87-1689994167.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ

Theo suốt chiều dài lịch sử của đất nước, Hưng Đông là vùng đất đã hình thành từ lâu đời, trước thế kỷ 19. Hưng Đông ngày nay thuộc xã Yên Trường - một trong 17 xã của Tổng Ngô Trường, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An. Trong suốt quá trình phát triển, vùng đất Hưng Đông nhiều lần thay đổi địa  giới hành chính và tên gọi.

Tháng 7/1953, để bộ máy hành chính gọn nhẹ và có hiệu quả hơn, đồng thời thực hiện chính sách giảm tô, giảm tức nhằm khoan thư sức dân, đẩy mạnh cuộc kháng chiến chống Pháp, xét thấy xã Hưng Thành địa bàn rộng, kết cấu dân cư phức tạp, huyện Hưng Nguyên đã chia Hưng Thành làm hai, lấy con sông nhà Lê làm mốc phân định, phía Tây sông gọi là xã Hưng Tây, phía Đông sông gọi là xã Hưng Đông. Đến tháng 4/1979, theo tinh thần đưa nền sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa, thành phố Vinh có sự thay đổi địa giới hành chính, xã Hưng Đông và xã Hưng Vĩnh được sát nhập thành xã Đông Vĩnh.

mm-1689994186.jpg
Văn nghệ chào mừng buổi lễ
mmm-1689994205.jpg
Chủ tịch UBND xã Hưng Đông Trần Anh Tấn trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm

Để phù hợp với tình hình đổi mới của đất nước, ngày 28/6/1994, Chính Phủ đã có Nghị định số 54/CP chia xã Đông Vĩnh thành phường Đông Vĩnh và xã Hưng Đông. Năm 2005, thực hiện Nghị định số 39/2005/NĐ-CP ngày 23/3/2005 của Chính Phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành lập phường xã thuộc thành phố Vinh, xã Hưng Đông cắt chuyển 3 xóm: Yên Xuân, Yên Hoà, Quán Bánh sang thành lập phường Quán Bàu…

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã tăng từ 10 -12%

Cùng với sự đổi mới của quê hương, đất nước, Hưng Đông ngày nay đã thay đổi về quy mô, dáng vóc và đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2014, xã Hưng Đông đã đạt chuẩn NTM, là đơn vị thứ 3 trong toàn tỉnh về đích trước một năm trong thực hiện xây NTM.

Từ năm 2015 đến nay, với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và sự đồng hành, ủng hộ của người dân, xã Hưng Đông đã tập trung xây dựng NTM nâng cao. Đến năm 2022, xã đã có 19/19 tiêu chí đều đạt chuẩn NTM nâng cao và đã được UBND tỉnh công nhận.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã tăng từ 10 -12%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các chỉ tiêu kinh tế cơ bản năm 2022 có chiều hướng tăng cao so với năm 2005: Tổng giá trị sản xuất gia tăng tăng 843,5 tỷ đồng. Tỷ trọng nông nghiệp từng bước giảm dần do diện tích bị thu hẹp, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng phát triển mạnh. Năm 2005, trên địa bàn xã mới chỉ có 95 hộ kinh doanh lớn, nhỏ, đến năm 2022 có 566 hộ kinh doanh cá thể. Tổng giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ tăng 219 tỷ đồng. Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cũng có bước phát triển.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện cải thiện đời sống của nhân dân trong xã. Thu nhập bình quân đầu người của xã là 67,4 triệu đồng/người/năm; số hộ khá, giàu tăng, số hộ nghèo giảm xuống 0,12%. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng và môi trường ngày càng có nhiều tiến bộ. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, từ xã đến xóm đã tiến hành chỉnh trang đô thị, cải tạo, xây mới nhà văn hóa, làm đường giao thông, mương thoát nước, đèn chiếu sáng, đường cờ, đường hoa, xây dựng và nâng cấp trường học... 10 năm qua, tổng nguồn kinh phí xây dựng NTM đạt gần 600 tỷ đồng.

sa-1689994228.jpg
Đ/c Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã Hưng Đông đạt chuẩn NTM nâng cao và phần thưởng 01 công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng

Các phong trào văn hóa văn nghệ – thể dục thể thao phát triển mạnh và có chiều sâu, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo được dấu ấn sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư, nâng cấp; phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh được đẩy mạnh, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 90%; 10/12 xóm được công nhận là đơn vị văn hóa. Công tác giáo dục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, chất lượng dạy và học được nâng lên, cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương... 

sb-1689994248.jpg
Đ/c Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hưng Đông nhân kỷ niệm 70 năm thành lập
sc-1689994267.jpg
Đ/c Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã

Bên cạnh những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định.

Kế thừa thành quả của các giai đoạn lịch sử trong quá trình 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã nhà luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, giành được những thành quả to lớn, đang trên đà phát triển đi lên. Với những thành tựu to lớn, xã Hưng Đông được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh và thành phố trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu như: Danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố…

Sớm xây dựng Hưng Đông thành xã NTM kiễu mẫu

u-1689994288.jpg
Đ/c Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những kết quả xã Hưng Đông đạt được trong thời gian vừa qua

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng NTM nâng cao của xã Hưng Đông. 

Để giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục phấn đấu tiến tới xây dựng xã Hưng Đông trở thành phường, kinh tế phát triển, có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ và Nhân dân xã Hưng Đông phát huy lợi thế của địa phương, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị. Đồng thời, có các giải pháp thu hút, huy động các nguồn lực của xã hội để phát triển mạnh các loại hình sản xuất kinh doanh dịch vụ - thương mại, kinh tế hộ gia đình; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh - dịch vụ trên địa bàn xã nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế gắn với giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý đô thị, đất đai đảm bảo theo quy hoạch. Phát triển và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị gắn với đẩy mạnh huy động nội lực trong các tổ chức và nhân dân để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Có các giải pháp đột phá trong quản lý trật tự đô thị, tập trung chỉnh trang đô thị các tuyến đường trong nội xã.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Hưng Đông cần phải hết sức chăm lo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa, xã hội, phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa đô thị. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, nếp sống văn minh đô thị, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy lùi các tệ nạn xã hội; thường xuyên quan tâm hỗ trợ giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc xã hội như việc làm, công tác giảm nghèo bền vững, trật tự, mỹ quan đô thị... đảm bảo an sinh xã hội. Củng cố và giữ vững ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu trong từng tổ chức đảng, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng chính quyền vững mạnh, thực sự của dân, do dân và vì dân; xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức có tác phong làm việc tận tụy, sâu sát, chủ động nhạy bén, sáng tạo có tư duy mới, dám nghĩ, dám làm, nắm chắc và giải quyết kịp thời, hợp lý kiến nghị xác đáng của nhân dân...

“Với tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử của xã Hưng Đông, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hưng Đông sẽ vươn lên khắc phục mọi khó khăn, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh và nội lực của xã, đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, đưa xã Hưng Đông phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và toàn diện hơn trong thời gian tới; xác định mục tiêu, lợi thế để sớm xây dựng Hưng Đông thành xã NTM kiễu mẫu, trở thành một trong những ngọn cờ đầu của phong trào xây dựng NTM của thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh.

w-1689994310.jpg
Lãnh đạo thành phố Vinh trao tặng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hưng Đông Bức trướng mang dòng chữ “Xã Hưng Đông – Phát huy truyền thống 70 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển”

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân đã có nhiều đóng góp xây dựng xã Hưng Đông thành xã NTM nâng cao. Nhân kỷ niệm 70 thành lập xã, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển xã Hưng Đông.

Theo PT - nghean.gov.vn