1-1687220043.jpg
Các đại biểu dự lễ công bố xã đạt chuẩn NTM

Tân Hương là xã miền núi cách trung tâm huyện Tân Kỳ khoảng 7 km về phía Tây Nam. Với địa hình nhiều đồi núi, địa bàn rộng, dân cư phân bố không tập trung; thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp; thương mại, dịch vụ đang phát triển với quy mô nhỏ lẻ, nên nhìn chung đời sống của người dân trong toàn xã đang còn gặp nhiều khó khăn.

2-1687220060.jpg
Chương trình văn nghệ tại lễ công bố

Là một địa phương có xuất phát điểm thấp khi bắt đầu thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, năm 2011 xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 7,24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 40%. Triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã đã ban hành các Đề án chiến lược, các kế hoạch thực hiện có hiệu quả để phát triển kinh tế nông thôn như: Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Đề án xuất khẩu lao động... Qua đó, đã từng bước hình thành cánh đồng lớn, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, thực hiện thành công cơ giới hóa vào trong sản xuất nông nghiệp (dồn điền đổi thửa). Đồng thời, Đảng ủy, chính quyền xã đã có giải pháp thúc đẩy hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp phát triển làm bàn đỡ cho hộ sản xuất nông nghiệp, tạo mối liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, tạo chuỗi giá trị.

3-1687220082.jpg
Đ/c Lê Đức Thuyên – Chủ tịch UBND xã Tân Hương báo cáo kết quả xây dựng NTM

Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2022 ước đạt 344.822 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,3%. Cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ: Nông - lâm nghiệp, thủy sản đạt 55,1%; công nghiệp - xây dựng đạt 25,9%; thương mại - dịch vụ đạt 22%. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ ngày càng được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của kinh tế của địa phương. Việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất đã giảm chi phí sản xuất, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích cho người dân.

HTX Nông nghiệp Tân Hương được thành lập năm 2018, đã làm tốt cầu nối giữa người nông dân sản xuất với nhà khoa học, doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ. Các mô hình sản xuất được lựa chọn như ươm cây giống lâm nghiệp, trồng mía, chăn nuôi gà thương phẩm, vườn chuẩn NTM… Nhờ đó, đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Dịch vụ thương mại, ngành nghề trên địa bàn xã từng bước phát triển, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, xã Tân Hương còn đẩy mạnh xuất khẩu lao động với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo công ăn việc làm cho người dân. Xã liên kết với các trung tâm tổ chức đào tạo nghề cho người lao động để đi làm việc ở nước ngoài, đi làm công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp.

Phong trào của các Tổ chức chính trị- xã hội như: Cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ về sản xuất kinh doanh giỏi được phát động hàng năm, đem lại kết quả cao, có hàng trăm hộ gia đình đăng ký và đạt gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi.

4-1687220103.jpg
Đ/c Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT và đ/c Bùi Thanh Bảo – Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và tặng 01 công trình phúc lợi Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tân Hương

Kết cấu hạ tầng kinh tế nông thôn ngày càng được hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi nông thôn ngày càng được đầu tư xây dựng. Trong giai đoạn 2011-2022, xã đã xây dựng được trên 31 km đường giao thông. Trong đó, đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa 100%; đường trục thôn và liên thôn được bê tông hóa 100%, đường ngõ xóm được bê tông hóa 81,3% và 86,6% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm… Hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn thiện, đồng bộ góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

Từ kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống nhân dân đã từng bước được nâng lên rõ nét, tăng hộ khá giàu, giảm hộ nghèo. Bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang, đổi mới toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 39,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 4%.

Trong hơn 10 năm, tổng kinh phí đã thực hiện trong Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn xã là 202 tỷ đồng.

5-1687220123.jpg
Đ/c Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT biểu dương và ghi nhận những kết quả xã Tân Hương đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM

Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN& PTNT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tân Hương đã đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Để giữ vững những kết quả đã đạt được đồng thời phấn đấu hướng đến xây dựng xã Tân Hương thành xã NTM nâng cao của huyện Tân Kỳ, đồng chí Hồ Phi Triều đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ và xã Tân Hương tiếp tục nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của xã trong xây dựng NTM với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao nhất, để xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được; đồng thời rà soát, lập kế hoạch để tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, từ đó phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Tiếp tục huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng NTM nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, trong đó nguồn lực của nhân dân đóng vai trò quyết định, phát huy thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương xã Tân Hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh. Trong đó, lưu ý việc huy động nguồn lực từ nhân dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, tuyệt đối không được huy động quá sức dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế; đưa các sản phẩm chủ lực của địa phương vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số, thích ứng biến đổi khí hậu. Tập trung phát triển các ngành nghề nông thôn; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn xã; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động trong toàn xã… góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Tân Hương theo hướng bền vững.

Bên cạnh đó, bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, của dân tộc. Xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, keo sơn, bền chặt, có nếp sống văn minh, cuộc sống ở thôn, xóm luôn đầm ấm yên vui và có phong trào an ninh, trật tự được bảo đảm. Nâng cao chất lượng môi trường; xây dựng cảnh quan nông thôn trong toàn xã luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, an toàn; tập trung giữ vững và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam…

6-1687220145.jpg
Đ/c Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT trao Bằng khen UBND tỉnh cho các cá nhân
7-1687220165.jpg
Đ/c Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 4 cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

Theo PT - nghean.gov.vn