a-1668926355.jpg
Không khí trang trọng, tươi vui tại xã Diễn Lợi trong ngày lễ đón Bằng đạt chuẩn xã Nông thôn mới

Diễn Lợi là xã bán sơn địa cách trung tâm huyện Diễn Châu khoảng 15km về phía Tây Nam. Tuy đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cần cù lao động, Đảng bộ và Nhân dân xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt những thành tích đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện Diễn Châu cũng như tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi Lê Văn Thuận cho biết, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2011-2022, toàn xã Diễn Lợi đã huy động được trên 308 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của nhân dân địa phương.

Trên địa bàn xã hiện có hơn 130 hộ sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ; hơn 1.000 lao động có việc làm ổn định ngoài nghề nông; có trên 350 lao động đang làm việc ở nước ngoài. Đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 46 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn dưới 4,3%. Công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng đã được quan tâm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn.

b-1668926456.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng ngày vui của xã Diễn Lợi

“Năm 2020, xã Diễn Lợi đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM – đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Lợi”- Chủ tịch UBND xã cho hay.

c-1668926484.jpg
Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng và Bí thư huyện ủy Diễn Châu Hà Xuân Quang trao Bằng công nhận xã Diễn Lợi đạt chuẩn NTM và phần thưởng 01 công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng

Thay mặt Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh trực tiếp trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Lợi đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được trong thời gian qua.

d-1668926522.jpg
Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng phát biểu

Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng mong muốn và đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Lợi cần tiếp tục giữ những kết quả đạt được đồng thời phấn đấu hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã Diễn Lợi ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cần phải có nguồn lực. Cùng với việc huy động lồng ghép các nguồn lực, xã cần phải hết sức lưu ý trong thực hiện huy động nguồn lực của nhân dân. Đó là không được huy động quá sức dân và việc huy động nguồn lực trong dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân.

Xã cũng cần tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng nhiều hơn vườn chuẩn NTM, phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP.

Phát triển kinh tế phải đi cùng với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của quê hương, phải luôn quan tâm xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, bền chặt. Đồng thời, xã cần chăm lo công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội để nhân dân xã Diễn Lợi có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

e-1668926562.jpg
Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể
f-1668926580.jpg
Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân

Nhán dịp này, có 4 tập thể và 4 cá nhân của xã Diễn Lợi được đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM thời gian qua.

g-1668926624.jpg
Bí thư huyện ủy Diễn Châu Hà Xuân Quang tặng công trình phúc lợi cho xã Diễn Lợi
h-1668926634.jpg
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện tặng Giấy khen cho các tập thể

UBND huyện Diễn Châu cũng đã tặng thưởng cho xã Diễn Lợi 01 công trình phúc lợi trị giá 300 triệu đồng; có 4 tập thể và 4 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tặng Giấy khen./.

Theo Phan Quỳnh - nghean.gov.vn