Diễn Lâm là xã miền núi của huyện Diễn Châu, có diện tích tự nhiên hơn 3.369ha, dân số hơn 3.600 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 11 xóm.

2-1671283359.jpg
Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm Tạ Thanh Thảo báo cáo kết quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm Tạ Thanh Thảo cho biết: Xác định nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, nên sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)  vào cuối năm 2016, Diễn Lâm tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, từng bước xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trong 05 năm qua, xã đã huy động tối đa các nguồn lực, sự đóng góp của nhân dân, sự ủng hộ của doanh nghiệp với hàng trăm tỷ đồng, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trong đó, đã đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến kênh Bàu Ghênh dài 8km trị giá hơn 26 tỷ đồng; xây dựng mới hơn 6,5km kênh mương và bê tông hóa thêm trên 22 km đường giao thông nông thôn. Xã cũng đã trồng hơn 1.000 cây xanh; đầu tư hơn 2.000 cột cờ, đường đèn trên các tuyến đường trục của xã, xóm.

Nhân dân Diễn Lâm có truyền thống cần cù, sáng tạo nên đã tạo ra được nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả. Hiện trên địa bàn xã có 13 trang trại, gia trại chăn nuôi kết hợp cho thu nhập cao, đặc biệt là các mô hình nuôi nhím, lợn nít, dê thương phẩm... Xã cũng đã xây dựng được 09 vườn mẫu, đẹp đạt chuẩn NTM. Trên địa bàn xã có 02 hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ hoạt động, tạo được thu nhập cho các thành viên.

Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp thì các ngành nghề thương mại dịch vụ trên địa bàn xã có bước phát triển khá nhanh. Hiện trên địa bàn xã có 02 doanh nghiệp (Công ty may Phú Linh, Khu sinh thái Mường Thanh) hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo tính đến năm 2021 chỉ còn dưới 1,06%; công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng đã được quan tâm, củng cố và nâng cấp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Diễn Lâm là xã luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạnh vững mạnh tiêu biểu; chính quyền, MTTQ và các đoàn thể luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, Diễn Lâm được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Diễn Châu đạt chuẩn NTM nâng cao.

3-1671283397.jpg
Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng công nhận xã Diễn Lâm đạt chuẩn NTM nâng cao và phần thưởng 01 công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng

Thay mặt Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh trực tiếp trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cao, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diễn Lâm đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được trong thời gian qua.

4-1671284226.jpg
Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng phát biểu

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng mong muốn và đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diễn Lâm tiếp tục giữ những kết quả đạt được, đồng thời phấn đấu hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã Diễn Lâm ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong đó, xã cần tiếp tục khai thác tốt những tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế- xã hội; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, chuyển hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

5-1671284258.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Diễn Châu Đặng Quang Hồng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể
6-1671284269.jpg
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân

Nhân dịp này, có 02 tập thể và 02 cá nhân của xã Diễn Lâm được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM thời gian qua.

7-1671284310.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Diễn Châu Đặng Quang Hồng trao tặng Giấy khen cho các tập thể
8-1671284321.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Phan Xuân Vinh trao Giấy khen cho các cá nhân

Cũng nhân dịp này, có 04 tập thể và 05 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM./.

Theo Phan Quỳnh - nghean.gov.vn