nguoinghe.vn
Bệnh viện Phổi Nghệ An là Bệnh viện chuyên khoa hạng 2 tuyến tỉnh. Ảnh mạng

- Thời gian vừa qua, một số đơn vị thuộc Ngành y tế Nghệ An đã thực hiện đề án sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều băn khoăn của người dân về vấn đề này. Ví như ở Bệnh viện Phổi Nghệ An (địa chỉ tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) vậy. Đây là Bệnh viện chuyên khoa hạng 2 tuyến tỉnh, trực thuộc Sở Y tế Nghệ An, có chức năng khám chữa bệnh các bệnh chuyên khoa về Phổi. 

- Cũng như một số đơn vị khác, hiện nay Bệnh viện Phổi đang thực hiện đề án tài sản công. Một số hạng mục như căng tin, tạp hóa, quán cà phê, trông giữ xe, phòng dịch vụ, hiệu thuốc, khám chữa bệnh ngoài giờ... là những hạng mục đã và đang thực hiện theo đề án. 

- Tuy nhiên, giữa đề án được phê duyệt và thực tế thực hiện cũng như việc thanh kiểm tra việc thực hiện theo đề án liệu có đúng? Có bao nhiêu căng tin, hàng tạp hóa... được phê duyệt?

- Đặc biệt là vấn đề về phòng dịch vụ. Hiện tại Bệnh viện Phổi Nghệ An được duyệt bao nhiêu phòng, mỗi phòng bao nhiêu giường bệnh, cơ sở vật chất của các phòng này thế nào? Giá tiền thuê được tính ra sao? Việc thu tiền này có hóa đơn hay không?

- Một số người bệnh khi sử dụng phòng dịch vụ của Bệnh viện này cho hay, phòng đông người chỉ khác là có điều hòa. Khi thanh toán ra viện thì nộp tiền cho nhân viên điều dưỡng chứ chưa thấy có hóa đơn? Điều này cần làm rõ để có sự minh bạch đúng sai".

- Cũng về vấn đề phòng dịch vụ, người dân băn khoăn: Thứ nhất, cơ quan chức năng cần kiểm tra để làm rõ có hay không việc "bành trướng" các phòng dịch vụ. Trong đề án chỉ có vài ba phòng nhưng thực tế có phải đơn vị lại " cơi nới" thành cả chục phòng hay không? Hay như thông tin biển tên vẫn ghi là phòng bệnh nhân, phòng cấp cứu nhưng giá tiền lại giá phòng dịch vụ. Việc thu tiền có công khai hay không hay chỉ là sự thoả thuận giữa nhân viên với bệnh nhân?

- Thứ hai, việc xuất hóa đơn để tránh thất thu thuế là điều cần thiết phải làm khi bệnh nhân sử dụng phòng dịch vụ tại đây. Việc này nhằm để kiểm soát tốt hơn việc thực hiện đề án. Bên cạnh đó, trong các dịch vụ khác, bệnh viện trên đã thể hiện vai trò của mình trong việc kiểm soát nguồn gốc hàng hóa, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm như thế nào?

Để có sự sáng tỏ vấn đề và cho người dân câu trả lời thoả đáng rất mong các cơ quan chức năng ở Nghệ An như: Sở Y tế, Sở Tài chính... cùng vào cuộc.