toan-canh-buoi-lam-viec638046134429267112-1668993099.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc các đại biểu được nghe Trung tâm Y tế huyện Quế Phong báo cáo, tính từ thời điểm tháng 12 năm 2000  đến ngày 30/10/ 2022 trên địa bàn toàn huyện Quế Phong, đã phat hiện được 2.160 trường hợp nhiểm HIV, trong đó có 1.018 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, có 636 trường hợp HIV/AIDS tử vong, số người nhiểm HIV đang còn sống được quản lý là 1.524 người, 13/13 xã thị đều có người nhiểm HIV .

dong-chi-duong-hoang-vu-lam-vi638046135678356964-1668993147.jpg
Đồng chí Dương Hoàng Vũ làm việc với đoàn sở y tế Nghệ An

Công tác chăm sóc, điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế huyện đều được kiện toàn để khám chữa bệnh qua Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV Số bệnh nhân điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế chiếm 98,7%. Tỷ lệ bệnh nhân sử dụng thẻ để khám chữa bệnh chiếm gần 97%. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện là 98%. Dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai rộng khắp tại 13/13 xã thị trấn. Chương trình phân phát bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn, giới thiệu tư vấn xét nghiệm HIV được triển khai thông qua mạng lưới cộng tác viên các xã.

Hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai đồng bộ, chủ động hướng đến các địa bàn trọng điểm, phức tạp, lồng ghép giữa tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nêu cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS.

Qua đó, địa phương huy động được sự tham gia của các ngành, các cấp, sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân. Hoạt động phòng, chống HIV/AIDS được gắn kết chặt chẽ với hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”.

Trong 10 tháng đầu năm, mạng lưới cộng tác viên đã tổ chức được 117 buổi tuyên truyền về HIV/AIDS với 5.850 lượt người tham gia, tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề về HIV cho các em học sinh, giáo viên  về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho hội viên hội phụ nữ tại cơ sở thôn bản;

Bên cạnh một số kết quả đạt được, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại huyện Quế Phong cũng không tránh khỏi các khó khăn, thách thức, cụ thể:
Dịch HIV/AIDS tại đây vẫn tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát, mức độ tiếp cận của chương trình vẫn còn ở mức hạn chế, nên chưa đủ khả năng khống chế dịch một cách bền vững

Chưa có biện pháp quản lý sức khỏe phụ nữ mại dâm trong lúc tệ nạn mại dâm diễn biến phức tạp, khó quản lý. Tình trạng sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên chưa được khống chế. Tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV vẫn còn là rào cản cho việc xét nghiệm HIV./.

Theo Đình Đức - quephong.nghean.gov.vn