Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An phản ánh tuyến quốc lộ 48D, nhất là đoạn từ Châu Thôn - Tân Xuân qua xã Cắm Muộn (huyện Quế Phong) xuống cấp nghiêm trọng. Vào mùa mưa, đoạn từ cầu treo bản Phả Pạt, nước chảy từ vách núi tràn xuống đường khiến người dân đi lại gặp nhiều nguy hiểm.
Từ đó, cử tri kiến nghị cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này đoạn qua huyện Quế Phong.
Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 48D từ cảng Đông Hồi đến huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An dài 166km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng tuyến có quy mô cấp III, V, 2 làn xe. Riêng đoạn từ Châu Thôn - Tân Xuân (Km152 - Km166) qua xã Cắm Muộn (bao gồm cầu bản Phả Pạt tại Km157+750) tại thời điểm nâng cấp thành quốc lộ được UBND huyện Quế Phong đầu tư với quy mô cấp V miền núi.
Tuy nhiên, đến nay chưa bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý do chưa hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao theo quy định.
"Hiện nay, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư quốc lộ 48D trong giai đoạn 2021 – 2025.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026- 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư tuyến quốc lộ 48D", Bộ GTVT cho biết.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... trong các năm 2022, 2023 với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng.
Năm 2024 bố trí khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Riêng đối với đoạn từ Châu Thôn - Tân Xuân qua xã Cắm Muộn (bao gồm cả cầu Phả Pạt), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An khẩn trương chỉ đạo UBND huyện Quế Phong hoàn tất các thủ tục liên quan sớm bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý để tiến hành duy tu, bảo dưỡng theo quy định.