d-1723944628.jpg
Được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Diễn Châu.

Huyện Diễn Châu có điều kiện tự nhiên khá đa dạng với 37 đơn vị hành chính trực thuộc; trong đó có cả xã miền núi, xã đồng bằng và xã ven biển.

Trong những năm đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Diễn Châu gặp rất nhiều khó khăn, thách thức; cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi còn thiếu và xuống cấp, các cụm công nghiệp, dịch vụ thương mại chưa phát triển.

Đặc biệt, số hộ nghèo còn lớn. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 19,26%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15,5 triệu đồng/năm. Bình quân các xã đạt hơn 6,4 tiêu chí nông thôn mới và cấp huyện chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn theo quy định.

g-1723944648.jpg
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng mang lại thu nhập hiệu quả cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu.

Sau hơn 13 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Diễn Châu đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất dân sinh được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới khá đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Cụ thể, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thị trấn Diễn Châu đạt chuẩn “Đô thị văn minh”. Cấp huyện đã hoàn thành 100% tiêu chí.

gg-1723944670.jpg
Thu nhập bình quân đầu người của huyện Diễn Châu năm 2010 đạt 15,5 triệu đồng/năm; năm 2022 đạt 60 triệu đồng; năm 2023 đạt 65 triệu đồng/năm.

So với năm 2010, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 4,2 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm 6 lần. Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa được gìn giữ và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được bảo đảm;…

Ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Diễn Châu chia sẻ: Để xây dựng huyện Diễn Châu trở thành “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới” như ngày hôm nay là cả một quá trình vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chung sức, đồng lòng, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà, sự giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương, của tỉnh, các doanh nghiệp và con em quê hương Diễn Châu ở trong nước và nước ngoài.

"Với phương châm xây dựng nông thôn mới “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, trong thời gian tới, đối với các xã vùng nông thôn tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" và Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới".

p-1723944694.jpg
Đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An trao Bằng công nhận huyện Diễn Châu đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2023 và Cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ huyện Diễn Châu vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An.

Đối với các xã, thị trấn trong vùng quy hoạch đô thị, xây dựng thành công đơn vị đạt tiêu chuẩn "đô thị văn minh" nhằm xây dựng quê hương Diễn Châu sớm trở thành thị xã trước năm 2030", Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Diễn Châu nhấn mạnh.

Diễn Châu là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Các thế hệ người con Diễn Châu đã nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường vượt qua nhiều hy sinh gian khổ, đem sức người, sức của và cả máu xương của mình đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Toàn huyện có 331 bà Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 4.300 liệt sĩ và hơn 9.00 thương binh, bệnh binh; 13 xã và 9 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ngày 20/8/1995, huyện Diễn Châu vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.