nguoinghe.vn
Công ty Trung Việt Hưng là đơn vị đang thi công công trình dự án Đường dây 500 KV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu đã có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại di tích lịch sử văn hóa Lèn Hai Vai.

- Công ty TNHH Trung Việt Hưng (gọi tắt là Công ty Trung Việt Hưng) có địa chỉ tại phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Công ty được thành lập năm 2016, ngày 14/4/2022, công ty được phê duyệt trên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Huệ.

- Đến nay, công ty này đã tham gia 17 gói thầu và trúng 17 gói thầu. Công ty có quan hệ với 2 bên mời thầu. Trong đó, 16/17 gói thầu đơn vị đã trúng là do Công ty truyền tải điện 1 mời thầu và làm chủ đầu tư.

- Qua đó, tổng giá trị các gói thầu mà Công ty Trung Việt Hưng đã trúng là 12.080.748.456 vnd. Trong đó, 575.988.339 vnd là các gói chỉ định thầu và 575.988.339 VND là các gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không có thông báo mời thầu.

- Doanh nghiệp này có mối quan hệ với 2 bên mời thầu gồm: Công ty truyền tải điện 1 (trúng 16/17 gói thầu) và Ban quản lý dự án Bản Mồng. Đáng quan tâm, các gói thầu mà Công ty Trung Việt Hưng tham gia đấu thầu có tỷ lệ giá trúng thầu gần như sát với giá dự toán mà bên mời thầu đưa ra.

+ Cụ thể, tháng 4/2022, Công ty Trung Việt Hưng đã trúng gói thầu 10 SCL2022: Thi công sửa chữa đường ống thoát dầu sự cố MBA T1, T2- Trạm biến áp 220 Kv Vinh. Giá trị gói thầu hơn 300 triệu đồng.

+ Cũng trong tháng 4 này, Công ty Trung Việt Hưng trúng gói thầu thi công sửa chữa hệ thống tiếp địa cột cung đoạn từ 161-215 DDZ573, 563 NMĐ Nghi Sơn 2 -580, 581 Hà Tĩnh (T500 HT). Giá trị gói thầu gần 400 triệu đồng.

- Việc những nhà thầu "quen mặt", trúng thầu sát giá hay tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gói thầu thấp là một trong các vấn đề gây bức xúc trong công tác đấu thầu hiện nay. Đối với các trường hợp này nên chăng xem xét lại quy trình đấu thầu có được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay không?

- Nguyên nhân khiến tỷ lệ tiết kiệm thấp là tỷ lệ cạnh tranh trong đấu thầu thấp, đặc biệt là ở các gói thầu xây lắp. Bởi, theo kết quả khảo sát trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia ghi nhận khá phổ biến tình trạng đấu thầu không cạnh tranh, mỗi gói thầu xây lắp chỉ có 1 nhà thầu tham gia đấu thầu và trúng thầu.

- Vừa qua, dư luận hết sức xôn xao bởi Công ty Trung Việt Hưng là đơn vị đang thi công công trình của dự án Đường dây 500 KV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu đã có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại di tích lịch sử văn hóa Lèn Hai Vai.

+ Cụ thể đơn vị đã khai thá đất đá trong khu vực di tích để phục vụ cho công tác thi công của mình. Khi bị chính quyền địa phương phát hiện và lập biên bản yêu cầu khắc phục nhưng công ty lại chưa khắc phục theo đúng thời gian đã cam kết trong biên bản. Sự việc này đã gây nên sự bức xúc trong dư luận.