- Sau khi báo chí phản ánh nội dung trên nhiều Facebook đã có nhiều dòng trạng thái băn khoăn. Trong đó đáng chú ý, Facebook Q.T viết: 

"Cần làm rõ thầu phụ “đào bới” DTLSQG(Di tích lịch sử Quốc gia-Thành viên)

Lèn Hai Vai tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu

Vì sao chính quyền xã vội vàng cho phép trồng cây trên vùng đất bị “đào bới” khi chưa lập biên bản vi phạm?

Khối lượng đất thực tế chở từ khu DT dùng để làm đường công vụ xây móng cột 94-95-96 là bao nhiêu? Báo cáo của UBND xã có đảm bảo tính trung thực?

Trong “Diễn Châu, địa chí văn hóa và làng xã” cũng có ghi về lèn Hai Vai: “Nói đến lèn Hai Vai là nói đến Diễn Châu và ngược lại, vì ở đó thắng cảnh gắn liền với truyền thống, với kỳ tích lịch sử, với tâm hồn con người, với bao quan niệm về nhân sinh nên lèn Hai Vai lung linh sinh động, vẫn là nơi gửi gắm niềm tin sức sống, lòng kiêu hãnh và tình đau đáu yêu quê hương của người Diễn Châu. Lèn Hai Vai còn tiêu biểu cho cốt cách văn hóa, cho đạo lý làm người, cho cả những nghĩ suy ao ước về thế cuộc, về tương lai của người dân cả một vùng”.

Nguồn Video NTV

Trong “Đại Nam nhất thống chí” có ghi về lèn Hai Vai: “Ở cách huyện Đông Thành 13 dặm về phía Tây, thế núi ở giữa cao mà hai bên thấp giống hai vai, trông như tượng Phật, nên gọi là Di Lặc, lại có tên núi Lưỡng Kiên (núi Hai Vai), phía Bắc có động, thạch nhũ ngũ sắc óng ánh, phía Nam núi có khối đá đứng sững như hình người, thuyền đi biển thường lấy làm chừng. Vua Lê Thánh Tông đi tuần du phương Nam, ở ngoài biển trông vào núi này như hình núi tiên búi tóc, nên cho gọi tên là Kế Sơn (núi Búi Tóc). Năm Gia Thái thứ 3, tướng nhà Mạc là Nguyễn Luyện đem quân vào cướp Nghệ An, lúc ấy Lai quốc công nhà Lê là Phan Tích đem quân từ Thanh Hóa đến cứu viện bị thất trận ở đây”.