Toyota đã đạt được một thỏa thuận với số tiền lên tới 150 triệu USD để giải quyết các vụ kiện tụng tập thể ở Mỹ liên quan đến việc triệu hồi khoảng 3,36 triệu xe Toyota và Lexus dính lỗi ở thị trường này.
Thỏa thuận này bao gồm chủ sở hữu và người thuê các xe Toyota - Lexus được sản xuất từ năm 2013 - 2020. Những xe này đều được trang bị bơm nhiên liệu Denso gặp lỗi, khiến nó có thể ngừng hoạt động khi đang chạy. Tại Mỹ, số xe Toyota - Lexus bị Denso "báo" là 3,36 triệu xe, tổng cộng trên toàn cầu là 5,8 triệu xe. Lỗi này khiến cho hãng xe Nhật phải mở các đợt triệu hồi lớn vào các năm 2020-2021. Đến nay, họ mới giải quyết những rắc rối còn lại liên quan đến kiện tụng về vấn đề Toyota và Lexus lỗi bơm nhiên liệu.
Nếu được chấp thuận, thỏa thuận trị giá 150 triệu USD nói trên sẽ bao gồm việc Toyota gia hạn bảo hành cho các máy bơm nhiên liệu lên 15 năm hoặc 150.000 dặm (240.000 km). Người lái xe cũng sẽ được mượn xe miễn phí và được cung cấp các dịch vụ cứu hộ miễn phí để kéo xe về sửa chữa. Ngoài ra, chủ xe còn có thể yêu cầu hãng hoàn trả cho bất kỳ sửa chữa nào trước đó, bao gồm cả chi phí thuê xe và kéo xe.
Dù phải tiêu tốn khác nhiều tiên, nhưng Toyota cho biết họ rất vui vì "đã giải quyết vụ kiện tụng này theo đúng tinh thần phục vụ khách hàng của hãng, nhằm đem đến trải nghiệm sở hữu tuyệt vời".
Reuters cho biết, ngoài số tiên 150 triệu USD ra, Toyota có thể còn phải trả khoản phí pháp lý lên tới 28,5 triệu USD để đạt được thỏa thuận dàn xếp.
Bơm nhiên liệu của Denso đã được bán cho nhiều thương hiệu ô tô khác nhau, như Toyota, Mitsubishi, Mazda, Honda, Subaru và Ford. Do đó, tầm ảnh hưởng của nó là ở phạm vi toàn cầu và thuộc nhiều hãng khác nhau.
Vì đây là đợt triệu hồi liên quan đến hãng phụ kiện và có phạm vi trên toàn cầu nên các khách hàng Việt Nam cũng đã từng trải qua. Cụ thể, thị trường Việt đều đã chứng kiến 3 hãng xe Nhật lớn là Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi triệu hồi hàng loạt xe vì lỗi bơm nhiên liệu. Tuy nhiên, do đặc thù thị trường, các đợt triệu hồi xe tại nước ta thường chỉ được thực hiện như một động thái bảo hành xe, thay thế phụ kiện lỗi, và xin lỗi khách hàng chứ không dẫn đến các phiên kiện tụng tốn kém như tại Mỹ.
Để cung cấp nhiên liệu cho động cơ, xe được trang bị bơm nhiên liệu. Trong một số lô sản phẩm, cánh bơm trong bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh các vết nứt. Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức. Điều này dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng. Sự biến dạng này trong một số trường hợp có thể làm cho cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe.
Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm./.