3100-phu-tai-yyc-1652792757.jpg
TOYOTA Phú Tài Đức bị tố ép khách hàng trả thêm tiền khi mua xe.

Căn cứ hợp đồng đặt mua xe ô tô ngày 12/3/2022 giữa bên A (bên bán) là Công ty CP thương mại I – Hà Tĩnh, đơn vị trực thuộc TOYOTA Phú Tài Đức - Hà Tĩnh, do ông Phạm Minh Văn – Giám đốc làm người đại diện và bên B (bên mua) là ông Nguyễn Hữu Hà (SN 1982, trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) thì hợp đồng có hiệu lực từ ngày ký.

Theo đó, ông Hà đặt cọc số tiền lần thứ 1 là 20.000.000 đồng để mua chiếc xe ô tô toyota nhãn hiệu Corolla Cross 1.8V, màu đen, mới 100%, sản xuất năm 2022, nhập khẩu nguyên chiếc. Tổng giá trị của hợp đồng là 830.000.000 đồng. Số tiền còn lại, bên B sẽ thanh toán khi nhận được thông báo nộp tiền, nhận xe của bên A. Thời gian giao xe dự kiến tháng 6/2022.

Ngoài ra, nội dung hợp đồng cũng ghi rõ: bên A có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, đúng các điều khoản thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng. Giao xe đúng chất lượng, loại xe. Trừ trường hợp bất khả kháng như: xẩy ra thiên tai (động đất, sóng thần, lũ lụt, chiến tranh…) tại các nước cung cấp phụ tùng kể cả nước Việt Nam cho Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam.

Nếu do sự cố bất khả kháng đó, thời gian giao xe được thay đổi theo kế hoạch phân xe của Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam và bên A sẽ gửi giấy thông báo cho bên B để thương thảo và hai bên cùng ký lại hợp đồng mới hoặc ký phụ lục hợp đồng về thời gian nhận xe.

3025-hyp-yyng-mua-xe-1652792782.jpg
TOYOTA Phú Tài Đức bị tố ép khách hàng trả thêm tiền khi mua xe.

Hợp đồng là vậy nhưng mới đây, ngày 12/5, TOYOTA Phú Tài Đức - Hà Tĩnh bất ngờ thông báo với ông Hà phải nộp thêm 16.000.000 đồng. Khi ông Hà thắc mắc, không đồng tình và yêu cầu phía Công ty CP thương mại I – Hà Tĩnh thực hiện theo nội dung các điều khoản hợp đồng đã ký thì được trả lời rằng, từ ngày 1/5 Công ty ô tô TOYOTA Việt nam đã có bảng giá mới.

“Ngày 12/5, nhân viên bán hàng gọi tôi đến gặp. Khi đến công ty, cô nhân viên bán hàng cho biết giá loại xe mà tôi đặt mua hiện nay tăng lên 16.000.000 đồng so với giá cũ và yêu cầu tôi ký lại hợp đồng mới. Khi thấy tôi từ chối thì cô này nói rằng, nếu anh không đồng ý, phía công ty chưa biết bao giờ mới có xe để giao. Họ làm ăn theo kiểu như thế thì uy tín để ở đâu?”. Ông Hà bức xúc nói.

Để giải thích lý do, cô nhân viên cung cấp cho ông Hà văn bản thông báo giá bán các mẫu xe Toyota, áp dụng từ ngày 1/5/2022 của Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam. Theo đó, một số mẫu xe toyota có chiều hướng tăng lên từ 5 – 40.000.000 đồng, riêng mẫu xe Corolla Cross 1.8V tăng 16.000.000 đồng.

Tuy nhiên, trước khi áp dụng giá bán mới, ngày 31/3/2022, Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam đã có thông báo với các đại lý về việc thay đổi giá bán của 09 mẫu xe toyota, gồm Vios, Innova, Camry, Corolla Cross…

Như vậy, căn cứ hợp đồng đã ký, có hiệu lực giữa ông Hà và Công ty CP thương mại I – Hà Tĩnh, thì hợp đồng này diễn ra trước ngày có thông báo thay đổi giá bán của Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam hơn nửa tháng. Rõ ràng, phía TOYOTA Phú Tài Đức – Hà Tĩnh không thể dùng thông báo này để ép khách hàng phải trả thêm một khoản tiền lớn như vậy được.

Tại buổi làm việc với ông Hà ngày 16/5, ông Phạm Minh Văn – Giám đốc Công ty CP thương mại I – Hà Tĩnh thừa nhận hợp đồng đã ký giữa 2 bên là căn cứ pháp lý còn hiệu lực, phía công ty sẽ thực hiện đầy đủ theo cam kết. Nhưng vì lý do hãng xe ô tô TOYOTA Việt Nam thông báo tăng giá bất ngờ nên mong muốn khách hàng chia sẻ với công ty. Theo ý này thì cuối cũng vẫn là yêu cầu người mua phải trả thêm tiền.

Hãng xe ô tô toyota là một thương hiệu lớn, có uy tín lâu năm trên thị trường. Tuy nhiên, việc Công ty CP thương mại I – Hà Tĩnh lợi dụng sự thay đổi giá để ép khách hàng trả thêm tiền trong trường hợp trên là trái với nội dung hợp đồng đã ký có hiệu lực, trái với các quy định pháp luật và hết sức phi lý./.