Theo phản ánh, những xe tải lớn này thường chở có dấu hiệu quá tải, kéo theo bụi bẩn ra đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông…

Theo phản ánh của người dân xóm Minh Tân, xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương, Nghệ An), trên địa bàn xóm này có một bến bãi tập kết cát, sỏi nằm sát bờ sông Lam. Kể từ khi bến cát, sỏi này bắt đầu đi vào hoạt động đến nay thì thường xuyên có các xe tải trọng lớn dạng đầu kéo vào ra lấy cát. Những xe tải này được chủ bến xúc cát rất đầy vượt quá cả thành thùng đến mức “có ngọn”. Những xe tải trọng lớn này không chỉ có dấu hiệu quá tải mà lốp xe từ bến lên còn kéo theo bụi bẩn “rải” ra đường Quốc lộ 46C, gây bụi bặm, ô nhiễm và tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông…

c-1724200700.jpg
 
cc-1724200709.jpg
Bến cát tại xóm Minh Tân, xã Võ Liệt nhìn từ trên cầu Rộ.

Lần theo phản ánh, những ngày qua chúng tôi có mặt tại xã Võ Liệt để xác minh sự việc. Quá ghi nhận thì những nội dung người dân kiến nghị là có cơ sở.

Theo đó, trong các ngày vừa qua, bắt đầu từ sáng sớm đã có hàng loạt xe tải trọng lớn dạng đầu kéo từ khắp nơi kéo đến bến cát sỏi này để mua cát. Những xe tải ngược xuôi ra vào khiến cho tuyến đường Quốc lộ 46C lúc nào cũng nhộn nhịp xe cộ.

i-1724200736.jpg
 
ii-1724200745.jpg
Xe đầu kéo nườm nượp vào ra lấy cát.

Đơn cử như vào trưa ngày 15/8/2024, đứng trên cầu Rộ ở cách bến cát khoảng vài trăm mét chúng tôi đã thấy 3 chiếc xe đầu kéo đang xúc cát tại bến cát, sỏi này. Theo đó, những xe cát đi vào bến, sau đó xe nâng lắp gầu xúc lật lần lượt xúc từng gàu cát lên thùng xe. Chỉ cần mất vài phút thì những chiếc xe tải lớn hàng vài chục mét khối đã được xúc đầy ắp cát.

Theo quan sát của PV thì những chiếc xe này đều được chất đầy lút, cao hơn thùng xe hàng vào chục cen ti mét. “Những chiếc xe đầu kéo dạng này nếu chở ngang thùng thì đã có tải trọng lên đến 45 đến 50 tấn chứ còn chở “có ngọn” thì có thể lên đến trên dưới 60 tấn” - Một người hoạt động trong nghề cát sỏi, cho hay.

m-1724200777.jpg
 
mm-1724200786.jpg
Cát được xúc chất quá thành thùng xe đầu kéo khiến cho nhiều xe "có ngọn".

Hết xe này đến xe khác lũ lượt lùi vào bến cát để lấy hàng. Những xe xúc đầy lần lượt từ dưới bến đi lên Quốc lộ 46C tỏa đi các hướng khác nhau. Điều đáng nói là điểm nối từ Quốc lộ 46C vào bến cát còn sát với đền Bản Cảnh và một số nhà người dân.

k-1724200891.jpg
 
kk-1724200903.jpg
Xe tải "khủng" nườm nượp vào ra bến cát này.

“Người dân chúng tôi sống ở đây cơ khổ vì những xe tả lớn vào ra lấy cát từ bến cát sỏi của ông Hiếu (chủ bến cát là ông Tôn Quang Hiếu - PV). ngoài việc xe chở có dấu hiệu quá tải thì còn rơi vãi cát gây bụi bặm, ô nhiễm. Không biết doanh nghiệp có thủ tục đấu nối với Quốc lộ theo quy định hay không nhưng đoạn đấu nối từ bến cát ra Quốc lộ 46C lại đi qua cống đường nên vừa rồi còn gây sập cống, chúng tôi mới sửa xong. Chúng tôi mong muốn các lực lượng chức năng cần vào cuộc để chấn chỉnh những bất cập của bến cát, sỏi nêu trên. Nhất là vấn đề tải trọng và bụi bặm” - Một người dân ở xóm Minh Tân, ngao ngán phản ánh.

p-1724200935.jpg
Xong tỏa đi các hướng khác nhau.

Liên quan đến những phản ánh của người dân, ông Bùi Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt thừa nhận có việc người dân phản ánh về một số vấn đề bất cập liên quan đến bến cát của ông Hiếu ở địa bàn xóm Minh Tân. “Việc nứt nẻ nhà dân thì đang làm việc với xóm để xác minh nguyên nhân vì nứt nẻ ở xa cách mấy trăm mét. Bụi xe chạy lên đường thì có, còn xe to quá tải thì bấy lâu nay không thấy. Xe anh Hiếu chủ yếu là xe nhỏ…”, ông Linh, cho hay(?!).

pp-1724200968.jpg
Điểm nối từ Quốc lộ 46C vào bến cát là nhiều hộ dân và một ngôi đền nằm cạnh gốc cây đa sát bên đường lớn.

Theo lãnh đạo địa phương là như vậy, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân cùng với những gì chúng tôi ghi nhận được thì xe tải trọng dạng đầu kéo vào ra chở hàng ở bến cát, sỏi này là rất nhiều và đa số đều chở vượt quá thành thùng.

Chúng tôi đã liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 (đơn vị quản lý tuyến đường Quốc lộ 46C). Qua trao đổi, đại diện lãnh đạo đơn vị này cho biết, những bến cát ở xã Võ Liệt các tuyến đường nối với QL46C là những đường cũ đã có từ trước nên chưa làm thủ tục đấu nối. Đồng thời, vị này cũng khẳng định "toàn các xe nhỏ, cóc cóc chạy chứ làm gì có xe lớn"? Tuy nhiên, sau khi chúng tôi gửi hình ảnh bến cát và hàng loạt xe tải trọng lớn loại đầu kéo sang zalo cho vị lãnh đạo Công ty 487 thì vị này không phản hồi. Sau đó, PV cũng gọi điện thoại lại nhưng vị này cũng không trả lời...

b-1724201001.jpg
Người dân xóm Minh Tân bức xúc vì đường sá bụi bặm, ô nhiễm...

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ những nội dung người dân phản ánh, kịp thời chấn chỉnh hoạt động của bến cát, sỏi nói trên để doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, bến tập kết vật liệu cát, sỏi tại xóm Minh Tân, xã Võ Liệt thuộc Công ty CP Cát sạn và Vận tải Thanh Chương. Bến trên được Sở GTVT tỉnh Nghệ An cấp giấy phép bến thủy nội địa theo Quyết định số 46/QĐ-SGTVT, ngày 15/02/2023 trong thời hạn 05 năm. Tức đến ngày 15/02/2028 sẽ hết hạn giấy phép bến thủy nội địa.