Năm 2022, UBND tỉnh đã chủ động trong việc xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong thực hiện có sự chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc trong nhân dân; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đoàn thể có liên quan trong việc thực thi pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt và phức tạp được xử lý kịp thời, không để các điểm nóng xẩy ra, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, củng cố niềm tin của nhân dân.

Trong năm 2022, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 5.720 lượt, với  5.924 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2021; tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh trong kỳ báo cáo là 8.754  đơn, tăng 19,2%, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 7.585 đơn, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2021; số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ 306 vụ việc tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 271/306 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,6%.

Tình hình một số vụ việc mới phát sinh tăng trong kỳ báo cáo do ở một số địa phương triển khai thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các Dự án phát triển kinh tế, phát sinh nhiều tại các đơn vị Hưng Nguyên, thành phố Vinh, Nghi Lộc và thị xã Hoàng Mai. Công dân đến khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm lớn của tỉnh và liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ công chức tham mưu giải quyết trong lĩnh vực này.

Tiếp trên 5.700 lượt công dân

Tổng số lượt tiếp công dân trong kỳ là 5.720 lượt, số người được tiếp 5.924 người với 4.863 vụ việc (trong đó tiếp lần đầu 4.490 vụ việc, tiếp nhiều lần 373 vụ việc).

Chủ tịnh UBND tỉnh tiếp 10 kỳ, với 12 lượt công dân (01 kỳ không tiếp do trùng nghỉ tết nguyên đán); Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND huyện, xã tiếp 7.889 kỳ, ủy quyền tiếp 309 kỳ, với 2.034 lượt công dân.

Tổng số đơn nhận được qua tiếp công dân là 4.110 đơn (khiếu nại 168 đơn; tố cáo 77 đơn; kiến nghị, phản ánh 3.865 đơn); số vụ việc phát sinh qua nhận đơn tiếp công dân 4.156 vụ việc  (khiếu nại 145 vụ việc; tố cáo 73 vụ việc; kiến nghị, phản ánh 3.938 vụ việc). Trong số đó có 3.442 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết.

UBND tỉnh đã giải quyết 200 vụ việc/226 vụ việc khiếu nại phải giải quyết đạt tỷ lệ 88,5%; còn 26 vụ việc khiếu nại đang trong quá trình giải quyết của các cấp, các ngành. Trong số 200 vụ việc được giải quyết có 19 vụ việc công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục; 181 vụ việc phải giải quyết bằng quyết định hành chính.

Qua giải quyết các vụ việc khiếu nại lần đầu cho thấy: Số vụ việc khiếu nại đúng là 19/181 vụ việc (10,5%); số vụ việc khiếu nại có đúng, có sai là 40/181 vụ việc (22,1%); số vụ việc khiếu nại sai là 122/181 vụ việc (67,4%).

Trong 181 vụ việc phải giải quyết bằng quyết định hành chính, có 170 quyết định đã thực hiện xong; kiến nghị thu hồi và đã tiến hành trả lại cho cá nhân 1.040m2 đất đồng thời các cấp có thẩm quyền đã tiến hành xử lý trách nhiệm 02 cá nhân (01 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức), bảo vệ quyền lợi 09 cá nhân và 01 tập thể.

Về giải quyết tố cáo, trong năm, UBND tỉnh đã giải quyết 94 đơn/288 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết các vụ việc tố cáo cho thấy: Số vụ việc tố cáo đúng là 7/71 vụ việc (9,9%); số vụ việc tố cáo có đúng, có sai là 22/71 vụ việc (30,9%); số vụ việc tố cáo sai là 42/71 vụ việc (59,2%). Qua giải quyết tố cáo, các cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm và thu hồi về Ngân sách Nhà nước 458 triệu đồng, 262m2 đất; đồng thời tiến hành xử lý trách nhiệm 07 cá nhân có sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 03 vụ việc với 05 đối tượng.

Cần khắc phục các tồn tại, hạn chế trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Có thể thấy trong năm 2022, công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế một số Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được với tình hình thực tế, làm hạn chế chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo như tại một số xã của đơn vị Anh Sơn, Thanh Chương, Yên Thành.

Mặc dù các cấp, các ngành đã nỗ lực, quyết tâm trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ nhưng đến nay vẫn còn lại 02 vụ việc chưa giải quyết dứt điểm. Đó là, vụ việc khiếu nại việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; tranh chấp đất đai giữa Lâm trường Đồng Hợp với các hộ dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc theo dõi, tích hợp, khai thác, sử dụng các thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu.

Việc phân loại, xử lý đơn thư tại một số địa phương, đơn vị chưa chính xác, chưa đúng với bản chất sự việc (nội dung đơn là khiếu nại, tố cáo nhưng lại phân loại là kiến nghị, phản ánh hoặc ngược lại) dẫn đến quy trình giải quyết sai quy định pháp luật.

Việc tổ chức thực hiện một số Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật chưa dứt điểm.../.

Theo PQ - nghean.gov.vn