Hà Tĩnh là địa phương có ngư trường đánh bắt gần bờ thuận lợi, hệ thống hậu cần nghề cá tương đối đồng bộ nên thu hút nhiều ngư dân đến từ các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Tuy nhiên, nhiều chủ tàu bất chấp quy định của pháp luật, ngang nhiên đánh bắt thủy sản trái phép, tận diệt môi sinh, môi trường biển.

Liên tiếp trong những ngày qua, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã bắt giữ 8 tàu giã cào đang khai thác thủy sản trái quy định tại vùng biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên. Đây là các tàu được cấp giấy phép hoạt động nghề câu nhưng đã được chủ tàu cải hoán thành tàu giã cào trái quy định.

Tình trạng khai thác thủy sản trái phép vẫn còn diễn ra tại một số vùng biển. Các chủ tàu thường lợi dụng đêm tối để khai thác sai vùng biển, sử dụng xung điện, thuốc nổ chất nổ và ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản. Khi bị phát hiện các chủ phương tiện không hợp tác, bỏ trốn nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn, song song với công tác tuyên truyền, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã tăng cường tuần tra, đấu tranh, xử lý các phương tiện khai thác thủy sản trái phép. Trong 3 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã phát hiện 11 tàu cá vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 155 triệu đồng.

Với quyết tâm tháo gỡ thẻ vàng của EC, hiện nay Chính phủ, Bộ ban ngành cùng các địa phương đang nỗ lực triển khai 180 ngày cao điểm chống khai thác IUU. Tuy nhiên, một khi ý thức ngư dân trong đánh bắt khai thác chưa được nâng cao thì việc tháo gỡ thẻ vàng EC sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Quang Tiến - Thiện Linh - vtv.vn