Tuyến đường dài hơn 4km chạy qua 4 xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Nghi Đức và Nghi Ân, cắt ngang đại lộ Vinh - Cửa Lò, tỉnh lộ 535, quốc lộ 46 và đường ven sông Lam, được đưa vào sử dụng năm 2018.

Đến nay, tuyến đường đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún nghiêm trọng, tạo thành “luống cày” trên mặt đường, gây mất an toàn giao thông.

x-1724894101.PNG
Xe tải trọng lớn liên tục chạy trên trục đường xuyên TP Vinh. Ảnh: Quốc Huy

Lòng đường bị sụt lún nghiêm trọng nhất ở đoạn ngã 4 giao nhau giữa 2 xã Hưng Lộc và Nghi Đức. Các rãnh sụt lún sâu từ 5 - 12cm khiến xe máy, xe thô sơ khó di chuyển. Bên cạnh đó, một số điểm mặt đường bị bong tróc, mặt cầu và đường vênh nhau.

Trên tuyến đường này có rất nhiều biển báo ở các ngã 4, điểm giao nhau nhưng tuyệt đối không có biển báo tải trọng.

Trước thực trạng đó, rất nhiều xe tải trọng lớn, xe container hạng nặng liên tục di chuyển cả ngày lẫn đêm khiến mặt đường bị sụt lún, hư hỏng.

xx-1724894139.PNG
 
xxx-1724894151.PNG
Xe tải trọng lớn đi qua nhiều lần khiến mặt đường lồi lõm, gồ ghề. Ảnh: Quốc Huy

Anh Nguyễn Văn Linh (trú tại xã Nghi Đức, TP Vinh) cho biết, trong 3 năm đầu tuyến đường được đưa vào sử dụng, lượng xe lưu thông ít. Tuy nhiên, các năm trở lại đây xe tải trọng lớn di chuyển liên tục khiến mặt đường hư hại, người dân đi xe máy, xe đạp sợ hãi.

Chính quyền một số xã có tuyến đường chạy qua đã gửi văn bản, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý xe tải trọng lớn. Đồng thời, đề xuất cắm biển hạn chế tải trọng đối với các đoạn đường qua khu dân cư đông đúc.

Khó xử lý vì không có biển báo tải trọng

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, tuyến đường đi qua 4 xã của thành phố cho phép xe có tải trọng tới 10 tấn lưu thông. Thời gian gần đây có nhiều xe tải trọng lớn đi qua khiến mặt đường bị hư hỏng.

UBND TP Vinh đã giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP tính toán để có phương án sửa chữa, đồng thời kiểm tra toàn bộ hồ sơ thiết kế trục đường, trong trường hợp cần thiết sẽ cho giảm tải trọng.

566-1724894181.PNG
Xe trọng tải lớn nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm khiến mặt đường hư hại. Ảnh: Quốc Huy

Thừa nhận thực trạng trên, ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết, TP đã họp với các sở, ngành và Ban An toàn giao thông tỉnh để đề xuất lắp đặt biển hạn chế tải trọng trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh, tuyến đường do UBND TP Vinh quản lý, trong quá trình khai thác sẽ căn cứ vào lưu lượng, mật độ, an toàn... để cắm thêm các biển giới hạn tốc độ và tải trọng cho phép.

vcc-1724894210.PNG
Đội CSGT - TT Công an TP Vinh liên tục lập chốt, cân tải trọng để phát hiện xe chở quá tải. Ảnh: Đăng Khoa

Theo thông tin từ Đội CSGT-TT Công an TP Vinh, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp xe chở hàng quá tải trọng trên tuyến đường này. Tính từ ngày 1/7 đến nay, đã xử lý 69 trường hợp vi phạm về xe chở quá tải, tước bằng lái, phù hiệu kinh doanh vận tải của doanh nghiệp; tổng số tiền xử phạt hành chính hơn 750 triệu đồng.

“Lực lượng CSGT chỉ mới xử lý cân xe chở quá tải trọng. Trên trục đường chưa có biển báo hạn chế tải trọng nên CSGT không thể xử lý thêm”, một cán bộ CSGT TP Vinh thông tin.