Ngày 1-10, Bộ trưởng Nội vụ Iraq - Abdul Amir al-Shammar công bố kết quả điều tra chính thức của chính phủ về vụ cháy thảm khốc đám cưới tại thị trấn Hamdaniya, thuộc tỉnh Nineveh (phía bắc Iraq) khiến hơn 100 người chết và hơn 150 người bị thương, theo hãng tin Reuters.

Theo đó, nguyên nhân gây ra vụ cháy là do "sơ suất nghiêm trọng" của chủ sở hữu hội trường đám cưới và ba nhân viên khác, trong đó có việc đã chứa quá số người quy định. Hội trường nơi xảy ra vụ cháy chỉ có sức chứa tối đa 400 người trong khi có đến 900 người có mặt tại địa điểm trên hôm xảy ra vụ cháy.

Ngoài ra, thiết kế của trung tâm sảnh cưới cũng vi phạm các yêu cầu hướng dẫn an toàn. Theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Iraq, sảnh cưới nơi đám cháy bùng phát được bao phủ bởi các tấm ecobond giá rẻ rất dễ cháy.

oo-1696210337.jpg
Hiện trường bên trong hội trường đám cưới nơi xảy ra vụ hỏa hoạn. Ảnh: REUTERS

“Những sơ suất nghiêm trọng đã vô tình khiến vụ cháy xảy ra. Việc hội trường đám cưới sử dụng các vật trang trí dễ cháy nổ cũng khiến ngọn lửa lan ra nhanh chóng” - ông Shammari tuyên bố.

Theo kết quả điều tra, ngọn lửa bùng phát khiến những người đến dự tiệc mắc kẹt bên trong sảnh cưới. Các đội cứu hộ đã phải vật lộn để tiếp cận những người bị nạn vì có rất ít lối thoát hiểm và những cửa thoát hiểm tại hội trường này rất nhỏ.

Tính đến hết ngày 1-10, có ít nhất 150 người bị thương và 107 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. Hội đồng điều tra đã đề xuất chính phủ những biện pháp hỗ trợ tài chính cho gia đình của những người chết và bị thương.

Thủ tướng Mohammed Shia Al-Sudani đã đến thăm các nạn nhân của vụ cháy tại hai bệnh viện địa phương và cam kết buộc những người có liên quan phải chịu trách nhiệm cho hậu quả này.

Ngoài ra, ông Mohamed Shia al-Sudani đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này.