nguoinghe.vn
 

- Một mùa khai giảng nữa lại về, hòa chung niềm vui hân hoan của con trẻ khi được gặp lại bạn bè sau ba tháng hè bên cạnh đó là nỗi niềm trăn trở, là những nỗi lo âu hay sự ấm ức của các bậc làm cha làm mẹ. Khi mà đầu năm học trở thành nỗi ám ảnh của phụ huynh từ việc con học trường nào, lớp nào. Rồi đến nỗi lo về tiền bạc. Tiền học phí, học thêm, tiền xã hội hóa, tiền đồng phục...

nguoinghe.vn
 

- Như một cách để "màu mè" hơn, hiện nay, các trường học thuộc cấp học tiểu học của Phòng Giáo dục TP. Vinh (Nghệ An) ngoài đủ loại đồng phục là quần áo thì còn thêm khoản vở viết cho học sinh phải có in logo của mỗi trường. Câu chuyện này không còn mới nhưng mỗi năm đến đầu năm học thì dư luận lại xì xào băn khoăn: đừng để phụ huynh phải "gánh" thêm một khoản thu nào nữa?

nguoinghe.vn
 

- Ví dụ học sinh học Trường Tiểu học Lê Mao thì phải dùng vở có tên Trường Tiểu học Lê Mao, Trường Tiểu học Quang Trung thì dùng vở có tên Trường Tiểu học Quang Trung...

- Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu như khônh có việc giá của mỗi quyển vở này lại được "đội hơn" giá thị trường. Một quyển vở ô ly có 80 trang (tính cả trang bìa) với chất lượng giấy bình thường được bán tại nhà trường khi có in thêm logo trường có giá một đằng, trong khi cùng quyển vở đó nếu không in tên trường được bán ngoài thị trường thì giá lại một nẻo và tất nhiên là thấp hơn.

- Mỗi năm học, một học sinh sử dụng khoảng tầm 20 quyển vở. Nếu mua ở đúng tiêu chuẩn ngoài thị trường thì gia đình đã tiết kiệm được rất nhiều chục phần trăm. Con số này đối với 1 học sinh có thể là nhỏ nhưng nếu nhân lên với một ngành học tiểu học có tới hàng chục nghìn học sinh thì con số lợi nhuận ở đây sẽ không hề nhỏ. 

nguoinghe.vn
 

- Trường học quy định dùng vở logo nhà trường nên cuối năm học sẽ có mục đăng ký mua vở. Và tất nhiên, vở này phụ huynh chỉ có thể mua được ở nhà trường còn ở ngoài không hề có. Một phụ huynh đã chia sẻ, đầu năm gia đình có 2 bạn cùng học tiểu học. Riêng tiền vở đã hết 400 nghìn đồng. Con tôi chuyển trường, vở cũ đăng ký ở trường mới không được dùng ở trường mới nên lại phải mua tiếp.

- Hiện nay, ngành giáo dục thành phố Vinh là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc in logo trường làm vở cho học sinh. Và trong nhiều năm nay, nhiều phụ huynh đã đảats băn khoăn về điều này nhưng họ đang "im lặng".

- Quanh câu chuyện trên có ý kiến băn khoăn: Phải chăng đằng sau những trang giấy trắng ấy là câu chuyện về % hoa hồng?