
Người dân tâm tư về quyền lợi
Ngày 19-3, chính quyền địa phương các phường, xã ở thị xã Cửa Lò (cũ) và 4 xã của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) phát thông báo tới người dân về việc đăng ký ô tô xin ý kiến giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.
Đây là diễn biến mới nhất liên quan tới việc UBND thành phố Vinh kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe cộ của người dân các địa phương mới sáp nhập vào thành phố Vinh qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Thanh Tùng - chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An - cho biết tỉnh đã có công văn giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Vinh và các cơ quan liên quan tổng hợp số liệu xe cộ xin giảm giá để đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết. Thời hạn báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 25-3.
Trước đó, Sở Xây dựng Nghệ An chủ trì buổi làm việc với UBND thành phố Vinh, Khu Quản lý đường bộ II, Tập đoàn Cienco 4 (xin vắng mặt, ủy quyền cho chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh dự) để xem xét các kiến nghị của thành phố Vinh.
Đại diện UBND thành phố Vinh cho ý kiến, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất không giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy 1 cho các phường, xã mới sáp nhập vào thành phố, người dân có nhiều tâm tư, nguyện vọng, đòi hỏi về quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân "cùng một địa bàn phải như nhau".
Trong khi đó, đại diện chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh cho biết đến nay đơn vị đã cấp thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 cho 72.903 phương tiện chủ sở hữu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ở 4 địa phương: thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
Năm 2024 có hơn 5,19 triệu lượt xe qua cầu Bến Thủy 1; trong đó có khoảng 10,42 nghìn lượt phương tiện giảm giá qua cầu.
Hai tháng đầu năm 2025, doanh số thu phí mới đạt 47,8% nên không đảm bảo phương án tài chính.
So sánh khoảng cách miễn phí
"Nếu tiếp tục giảm 100% phí sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 cho phương tiện của người dân 11 phường, xã mới sáp nhập vào thành phố Vinh sẽ tiếp tục làm giảm nguồn thu, dẫn đến phương án tài chính dự án BOT không đảm bảo, ảnh hưởng đến trả nợ cho ngân hàng, làm cho doanh nghiệp mất cân đối tài chính", đại diện chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh nêu.
Phía Khu Quản lý đường bộ II cho hay qua kiểm tra, theo dõi thì số lượt xe qua trạm thu phí giảm đáng kể. Tuy nhiên để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xem xét giải quyết để đảm bảo nhu cầu chính đáng của người dân.
Để có căn cứ giải quyết, thành phố Vinh sẽ cập nhật thêm thông tin số liệu xe cộ, so sánh khoảng cách của 11 phường, xã mới sáp nhập so với khoảng cách địa bàn các địa phương đã được miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 từ năm 2017.
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, từ 1-12-2024, thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn bộ diện tích, dân số của 7 phường Cửa Lò và 4 xã huyện Nghi Lộc được sáp nhập vào thành phố Vinh.
Sau đó, nhiều người dân ở các địa phương mới sáp nhập này đề nghị cơ quan chức năng xem xét miễn phí xe qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.
Cầu Bến Thủy (còn được gọi là cầu Bến Thủy 1) là một cây cầu bắc qua sông Lam, nối liền thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Xuân của tỉnh Hà Tĩnh. Cầu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, được khánh thành vào ngày 19-5-1990.
Năm 2005, Tập đoàn Cienco 4 bắt đầu thu phí trên trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vinh.
Năm 2017, nhiều người dân từng tập trung phản đối trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 và cho rằng họ không sử dụng tuyến tránh thành phố Vinh nhưng khi qua cầu vẫn phải trả phí.
Sau đó cơ quan chức năng và chủ đầu tư thống nhất giảm 100% phí qua cầu Bến Thủy 1 với chủ sở hữu xe có hộ khẩu thường trú, có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).