Thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về dự án cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu nêu rõ, thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của các gói thầu rất ngắn, trong khi khối lượng thi công còn lại rất lớn, yêu cầu Ban QLDA6 kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công, xác định khối lượng các hạng mục công việc chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh do việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (nếu có) theo đúng quy định.

Trên cơ sở đó, Ban QLDA6 khẩn trương rà soát các quy định về quản lý hợp đồng, cần thiết phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng để trình cấp có thẩm quyền xem xét (nếu có).

Về công tác thi công, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở khối lượng còn lại của từng nhà thầu, gói thầu, yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 7/2023 theo quy định của hợp đồng.

4-1689208090.jpg
Thi công cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu

"Đối với các nhà thầu chậm tiến độ có chuyển biến chậm, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định", thông báo nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức dây chuyền thi công hợp lý, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai quyết liệt, tăng ca, tăng kíp, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.

"Ban QLDA6 yêu cầu nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công cuốn chiếu hệ thống ATGT (hàng rào, tôn lượn sóng,...), thi công hoàn thiện đường gom, các hạng mục phụ trợ còn lại: Điện chiếu sáng nút giao, giá long môn, hệ thống hạ tầng ITS… Hơn nữa, trong quá trình thi công yêu cầu các đơn vị liên quan phải thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công, đảm bảo chất lượng và các quy định pháp luật liên quan khác trong quá trình triển khai thực hiện”- Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA 6 cần yêu cầu lãnh đạo có thẩm quyền của các nhà thầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo hoàn thành dự án cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu.

Đặc biệt là các nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA 6 tập trung chỉ đạo, điều hành thi công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo đúng các chỉ đạo nêu trên và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về chất lượng và hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu. Lưu ý rà soát triển khai sớm các thủ tục để đưa công trình vào khai thác theo quy định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Trước mắt, trong giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm.

Theo N.T - anninhthudo.vn