Vướng “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng

Trao đổi với Báo Công Thương ông Hoàng Văn Châu - Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 7 (Ban Quản lý dự án 4) cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1338/QĐ-BGTVT ngày 20/7/2021 với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ. Dự án có tổng chiều dài 27,5km đi qua 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương, đồng do Ban Quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, khó khăn trong giải phóng mặt bằng đang ảnh hưởng tiến độ thi công dự án, nhất là đoạn qua huyện Diễn Châu và huyện Yên Thành.

12-1685670702.jpg
Nếu địa phương bàn giao mặt bằng kịp thời, mới có thể thi công hoàn thành đoạn tuyến này trong tháng 9/2023.

Cũng theo ông Châu, đoạn từ Km0 – Km 5 của dự án này kết nối Quốc lộ 1 với cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (dự kiến hoàn thành tháng 9/2023) khó hoàn thành theo mốc thời gian này. Như vậy, sẽ không đảm bảo kết nối đồng bộ cho việc khai thác cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An trong năm 2023.

Thời điểm này, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực, quyết tâm trong quá trình thực hiện dự án, nhưng vì vướng nhiều vị trí, chậm giải phóng mặt bằng nên đoạn Km0 - Km5 (thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) tiến độ không đạt như kế hoạch đề ra, vị này cho biết thêm.

Cụ thể, đoạn từ Km0 - Km 5 nối với nút giao của Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu xuống Quốc lộ 1 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành vào thời điểm tháng 7/2023. Tuy nhiên, đến nay huyện Diễn Châu mới bàn giao mặt bằng được 3,286km trong tổng số 10 km (tính cả hai bên trái và phải tuyến) theo từng đoạn không liền mạch.

13-1685670727.jpg
Nhà thầu tập trung máy móc thi công đoạn tuyến đã được giao mặt bằng.

Đối với hạng mục cầu vượt đường sắt (đoạn Km2– Km2+800) cũng vướng mặt bằng nên nhà thầu cũng đang thi công cầm chừng nên khó hoàn thành đoạn tuyến theo thời gian Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo. Việc này cũng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tổ chức giao thông sau khi đường cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đưa vào khai thác năm 2023.

Được biết, hiện 3 gói thầu xây lắp của dự án đã được triển khai đồng loạt. Tổng giá trị thực hiện các gói thầu đến thời điểm hiện tại đạt hơn 207 tỷ đồng, đạt 56,4% tính giá trị hợp đồng phạm vi có mặt bằng. Riêng đối với đoạn Km0-Km5+00 thuộc gói thầu XD0.

Về giải phóng mặt bằng toàn tuyến, báo cáo của Chi Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, tổng mặt bằng địa phương đã bàn giao cho dự án là 38,28km trong tổng số 55,156km tính tổng hai bên (trái tuyến và phải tuyến) đạt 70%. Như vậy, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt đối với đoạn từ Km0-Km5.

Cần các cơ quan vào cuộc

Ông Lê Mạnh Hiên – Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng UBND huyện Diễn Châu cho biết, nguyên nhân vướng mắc trong giải phóng mặt bằng được lý giải là một số hộ đi làm ăn xa chưa về, chưa lấy được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cùng rà soát, đối chứng nên chưa ký hồ sơ. Hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân có nhiều biến động về diện tích, ranh giới, mốc giới… so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trải qua nhiều thời kỳ, việc mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 7 cũng đã tiến hành nhiều lần nên việc thu thập, xác minh hồ sơ, thống nhất phương án đền bù gặp nhiều khó khăn. Đất nông nghiệp 33 thửa không ký lý do dân đã bán đất cho Khu đô thị Hoàng Sơn…

44-1685670765.jpg
Một số thửa đất nông nghiệp nằm bên trái tuyến đoạn qua xã Diễn Thành chưa ký do dân đã bán đất cho người khác.

Ngoài ra, các đoạn qua khu dân cư, việc xác định phạm vi chân đường hiện trạng gặp khó khăn do người dân đã san lấp, cơ quan Quản lý đường bộ và các đơn vị liên quan không có hồ sơ hoàn công xây dựng Quốc lộ 7 qua các thời kỳ để làm căn cứ xác định. Nhiều người dân chưa thống nhất ký xác nhận kết quả đo đạc, và yêu cầu phải đo đạc thể hiện cả phần diện tích đất biến động qua các thời kỳ, trong đó có cả phần diện tích đất đã thực hiện dự án trước đây nhưng chưa thu hồi đất.

Trước những vướng mắc trên, ông Lê Mạnh Hiên cho biết thêm, để đẩy nhanh tiến độ, huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân với cách làm cuốn chiếu, thu hồi đến đâu bàn giao mặt bằng đến đó.

Để đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời hạn chế các sai sót trong quá trình lập kết quả đo đạc, lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, tránh khiếu kiện kéo dài về sau,… UBND huyện Diễn Châu đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ về mặt chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn UBND huyện giải quyết các khó khăn vướng mắc; Đối với các thửa đất ở có nguồn gốc sử dụng trước ngày 21/12/1982, người dân yêu cầu bồi thường phần diện tích này, nhưng khi đo đạc thì gặp khó khăn vì hiện trạng sử dụng so với giấy tờ giao đất trước đây và so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay không khớp nhau. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cho phép huyện xác định phạm vi giao đất theo chân đường hiện trạng để lập trích đo, trích lục.

Bên cạnh đó, trên địa bàn các huyện có rất nhiều dự án đồng thời triển khai (huyện Diễn Châu có các dự án trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải và của địa phương: Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; đường ven biển từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Khu công nghiệp Viship...) dẫn đến thiếu cán bộ thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm tại hiện trường...

Vào trung tuần tháng 4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Nghệ An đã có họp bàn chỉ đạo các cơ quan ban ngành của địa phương đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Quốc lộ 7. Tuy nhiên, thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng nhất là đoạn qua huyện Diễn Châu cho dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

“Với các vướng mắc nêu trên, rất khó có thể hoàn thành theo tiến độ đề ra được. Đặc biệt, tại huyện Diễn Châu và huyện Yên Thành. Ban cũng đề nghị UBND huyện Diễn Châu ưu tiên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cuối tháng 6 hoặc chậm nhất là đầu tháng 7 tới mới hy vọng hoàn thành tiến độ đề ra. Trường hợp các hộ dân không hợp tác ký hoặc các hộ dân vắng mặt; thì cũng sớm tiến hành hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm phê duyệt....” - ông Hoàng Văn Châu - Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 7, kiến nghị.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, Nghệ An là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thứ 2 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối với nước bạn Lào) tới các tỉnh ven biển miền Trung; phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực. Dự án được khởi ngày 7/9/2022, hoàn thành trong năm 2023.

Theo Hoàng Trinh - congthuong.vn