Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Thanh Chương và xã Thanh Đồng.

b-1700293865.jpg
Các đại biểu dự lễ
bb-1700293884.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã; 25 năm đón nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và công nhận xã NTM Nâng cao

Thanh Đồng là xã trung du miền núi của huyện Thanh Chương, với tổng diện tích đất tự nhiên 554,18 ha. Toàn xã có 1.267 hộ với 4.852 nhân khẩu phân bổ trên 5 đơn vị thôn xóm, trong đó có 55 hộ đồng bào công giáo. Trước năm 1977 dân cư chủ yếu sinh sống dọc đường tỉnh lộ 15 (nay là quốc lộ 46). Sự hình thành xã qua các thời kì với tên gọi Thanh Đồng ngày nay trải theo chiều dài lịch sử sau bao lần nhập tách, đến cuối ngày 18/11/1953 theo Quyết định của Uỷ ban kháng chiến hành chính liên khu 4, xã Đại Đồng được chia thành 5 xã gồm Thanh Đồng, Thanh Phong, Thanh Tường, Thanh Văn, Thanh Hưng. Bộ máy hành chính xã Thanh Đồng bắt đầu vận hành cho đến ngày hôm nay tròn 70 tuổi.

lk-1700293905.jpg
Bí thư Đảng ủy xã Thanh Đồng Nguyễn Doãn Thao đọc diễn văn khai mạc kỷ niệm 70 năm thành lập xã; 25 năm xã đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và báo cáo tình hình thực hiện phong trào NTM nâng cao

Đất nước hòa bình, cũng như nhiều địa phương khác, xã Thanh Đồng phải mất nhiều công sức và thời gian mới khắc phục được hậu quả thiệt hại do chiến tranh. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Chính quyền các cấp, trực tiếp là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XIII, liên tiếp các phong trào thi đua được tổ chức sâu rộng trong các tổ chức quần chúng nhân dân. Vai trò của Hợp tác xã nông nghiệp đã tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ chính trị do Đảng bộ đã đề ra.

Với ý chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân cùng sự đồng sức, đồng lòng, chung tay góp sức xây dựng quê hương, đặc biệt, trong quá trình thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới, Thanh Đồng đã tập trung xây dựng các công trình phúc lợi có giá trị về kinh tế, văn hóa, xã hội phục vụ đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn. Sau hơn 10 năm, tổng nguồn lực xã đã huy động xây dựng xã đạt NTM, NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu là 195,365 tỷ đồng.

mk-1700293928.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và phần thưởng là một công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh Đồng

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 56,5 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 1,02%. Trên địa bàn xã có 01 HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Đồng với 840 thành viên và có mô hình tổ hợp tác nuôi ong lấy mật với công suất 1.500 lít mật ong tự nhiên/năm. Tổ hợp tác nuôi ong lấy mật này đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động và hàng chục lao động làm thời vụ trên địa bàn xã. Cùng với đó, lao động trên địa bàn ngày càng được nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ thuật, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 80%.

Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM nâng cao đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên toàn xã. Cơ sở hạ tầng được quan tâm xây dựng, các công trình phúc lợi trên địa bàn được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập và hưởng thụ của người dân. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn có những đổi thay vượt bậc, ngày càng đồng bộ, khang trang. Nhiều tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, có rãnh thoát nước, đèn điện chiếu sáng, gờ giảm tốc, biển báo giao thông... đảm bảo đạt chuẩn.

iu-1700293947.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Chương Nguyễn Sỹ Quế trao tặng bức trướng cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh Đồng nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập xã

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, nhờ làm tốt công chỉ đạo, tham mưu, tuyên truyền và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy nên tình hình “Xã sạch ma túy” được đảm bảo, không có vụ việc mới phát sinh trên địa bàn.

 “Với niềm tin khát vọng phát triển quê hương Thanh Đồng ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tiến bộ, thay mặt Lãnh đạo xã, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài xã tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp cho quê hương, góp phần đưa xã nhà ngày càng lớn mạnh hơn xứng danh với truyền thống của đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Doãn Thao nhấn mạnh.

Từ những kết quả trên, Thanh Đồng là một trong những xã đầu tiên của Huyện Thanh Chương đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2015 và là xã thứ 3 của Huyện Thanh Chương được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

kl-1700293967.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Quế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Chương biểu dương những thành tích xã Thanh Đồng đã đạt được trong thời gian qua

Biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh Đồng đã đạt được trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Quế đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh Đồng tiếp tục phát huy truyền thống 70 năm, tăng cường mối đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, đoàn kết lương giáo và sự ủng hộ của con em xa quê; tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

yt-1700294020.PNG
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Hữu Hiền trao Giấy khen của UBND huyện cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM nâng cao

Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, triển khai mạnh mẽ chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển du lịch nông thôn; thực hiện tốt việc xây dựng môi trường, cảnh quan toàn xã sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn… Từ đó đưa xã Thanh Đồng phát triển nhanh, mạnh, toàn diện hơn trong thời gian tới, trở thành một trong những lá cờ đầu về phong trào xây dựng NTM ở Thanh Chương và của tỉnh Nghệ An.