nguoinghe.vn
Thượng Tân lộc là xã sát nhập từ 3 xã Nam Thượng, Nam Lộc và Nam Tân của huyện Nam Đàn( Nghệ An).

Sau khi phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu đã được triển khai rộng khắp trên mọi lĩnh vực KTVHXH – QPAN cũng như xây dựng hệ thống chính trị.

Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đó là đã xây dựng, nâng cấp 6,8 km đường giao thông xã, 9,6km đường giao thông thôn xóm, thôn xóm, 2,8km đường giao thông nội đồng, cải tạo nâng cấp 8,6 km kênh mương bê tông cấp 1,2; Cải tạo nâng cấp lại Hồ đập Ba khe; Cải tạo nâng cấp 26 phòng học và xây mới 10 phòng học thuộc trường Mầm non TTL1, Trường tiểu học Thượng Tân Lộc 1 và TTL2, Đầu tư xây dựng mới 18km đường dây truyền thanh hữu tuyến; Cải tạo nâng cấp trạm y tế xã; Đầu tư xây dựng mới lại chợ Đình, nhà văn hóa xóm Đại Lộc; chỉnh trang tu sửa lại các nhà văn hóa xóm, đường dây viển thông; xây dựng 10 tuyến đường mẫu ở 10 đơn vị xóm, có 2 vườn đạt vườn chuẩn NTM và 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao; Xây dựng như mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa chất lượng cao, mô hình trồng nấm, mô hình trồng bí, mô hình trồng rau sạch hữu cơ, mô hình nuôi bồ câu Pháp VIET GÁP, mô hình trồng cây ăn quả bằng hệ thống tưới nhỏ giọt…

Ngoài ra trong 3 năm người dân còn tập trung đẩu tư xây dựng mới 236 ngôi nhà mới, sửa chữa nâng cấp lại 185nhà ở, và hàng chục km cổng, bờ rào và các công trình phụ trợ khác với kinh phí trên 216 tỷ đồng góp phần rất lớn trong xây dựng NTM ở khu dân cư.

Nhằm động viên, khuyến khích người dân thi đua sản xuất, các cơ quan, đoàn thể của xã Thượng Tân Lộc tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho bà con vay vốn để phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Cảnh Lộc- Chủ tịch UBND xã Thượng Tân Lộc cho biết: “Người dân chúng tôi sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tuy nhiên được hướng dẫn, chuyển giao khoa học công nghệ, tập huấn, giới thiệu phương thức thực hiện các ngành nghề nên hiệu quả trong thâm canh, trồng trọt, chăn nuôi tốt hơn. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn chuyển đổi hình thức như chăn nuôi với quy mô lớn, kinh doanh hàng hoá... mang lại thu nhập cao không chỉ cho gia đình mà còn mang lại lợi ích cho địa phương, thôn xóm. Nhiều hội viên Hội Nông dân có thu nhập trăm triệu đồng/năm. Cá biệt có những hộ thu gần tỷ đồng/năm”.

nguoinghe.vn
Thượng Tân Lộc luôn quan tâm đến thiết chế văn hóa xã hội từ xã đến thôn.

Hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, người dân xã nhà hăng hái phát triển kinh tế, góp công, góp sức xây dựng NTM, đặc biệt là NTM nâng cao, đồng thời đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao. Việc cưới, việc tang ở các thôn, xóm thực hiện tốt nếp sống văn minh. Rác thải được thu gom, xử lý đúng quy trình, quy định. Trường lớp học đều được xây dựng kiên cố, khang trang.

Đảng uỷ, UBND xã Thượng Tân Lộc tập trung duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM; định hướng tiến tới đạt xã NTM nâng cao trong năm 2023, tạo sự bứt tốc mạnh mẽ trong phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn; nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống của người dân, xây dựng nhiều mô hình khu dân cư kiểu mẫu, mô hình thông minh.

Ông Nguyễn Cảnh Lộc cho biết thêm: Hiện nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí trong nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó, cần có nguồn vốn để xây dựng. Vì thế, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền cấp trên trong việc phân bổ nguồn vốn xây dựng. Đồng thời cũng kêu gọi con em Thượng Tân Lộc xa quê cùng chung tay với địa phương để góp sức mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã nhà thắng lợi trong năm 2023.

Xây dựng nông thôn mới là một Chương trình quốc gia nhằm xây dựng một đời sống mới cho người dân ở nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, tiến tới đảm bảo công bằng xã hội. Do đó, xây dựng nông thôn mới nhất thiết phải có cái mới, phải có kết quả mới, hiệu quả mới. Đời sống mới của người dân nông thôn được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Trách nhiệm đó không chỉ thuộc về Đảng, nhà nước, các tổ chức đoàn thể mà còn là nghĩa vụ của mọi người dân, mọi tổ chức và cá nhân, trong đó người dân là chủ thể, là người tiên phong.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước. Nhưng với bề dày truyền thống lịch sử cách mạng, sự đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân, xã Thượng Tân Lộc  sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã xác định, sớm trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2023.

                                      Minh Thư