Ông, Trần Minh Hoàn - Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: Bắt tay xây dựng NTM nâng cao ở Hùng Sơn với nhiều khó khăn, các tiêu chí chưa đạt đều là các tiêu chí khó, cần vốn đầu tư lớn, trong khi đó nguồn ngân sách của xã hạn hẹp. Song, với quyết tâm, nỗ lực của hệ thống chính trị, sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, của tỉnh, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, đến nay, tổng số tiêu chí, nội dung xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo quy định đến quý I/2023 là 9/19 tiêu chí, đạt 55 /75 nội dung.

09-1685350151.PNG
Nghĩa Trang liệt sỹ xã Hùng Sơn

Được biết, để thực hiện 19 tiêu chí, phấn đấu không để nợ đọng xây dựng cơ bản và có ít nhất 1 đơn vị thôn kiểu mẫu, xã đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng NTM nâng cao trên nguyên tắc: Tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng mới các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp không đáp ứng yêu cầu; đồng thời kế thừa và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác để đầu tư. Những dự án cấp xã quản lý, xã tập trung huy động tối đa nguồn ngân sách phân bổ, đẩy mạnh xã hội hóa để thanh quyết toán dứt điểm, không để nợ đọng. Những công trình, dự án cấp thôn quản lý thì tuyên truyền vận động người dân đóng góp kết hợp với cơ chế hỗ trợ của xã để hoàn thành theo tiêu chí NTM nâng cao.

Trên tinh thần đó, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, của huyện dành cho xã xây dựng NTM nâng cao, HĐND xã đã có nghị quyết hỗ trợ cho các thôn xây dựng, chỉnh trang lại nhà văn hóa thôn; hỗ trợ các thôn nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn... Nhờ đó, các tuyến giao thông từ đường xã, đường liên thôn, ngõ xóm cho đến giao thông nội đồng đều được 100% nhựa hóa, bê tông hóa, giúp người dân và các loại xe cơ giới đi lại thuận lợi. Hệ thống giao thông còn được trồng cây xanh 2 bên đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, có biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc, rãnh tiêu thoát nước... theo quy định. Cảnh quan môi trường được cải tạo xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí môi trường NTM nâng cao. Các hội, đoàn thể trong xã cũng vận động Nhân dân tiếp tục trồng hoa 2 bên đường, tổ chức vệ sinh môi trường thường xuyên.

k-1685350184.PNG
Phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành một phong trào toàn dân

Ngoài ra, phong trào “Chủ nhật xanh” về vệ sinh môi trường được Nhân dân hưởng ứng, thực hiện nền nếp, hiệu quả. Việc phân loại rác thải tại nguồn, bước đầu đã thu hút đại đa số hộ tham gia và áp dụng biện pháp xử lý. Phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Là xã thuần nông nên để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, Hùng Sơn đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Diện tích cây trồng cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm gồm Mía nguyên liệu (134 ha); Lúa (140 ha); Ngô (100 ha); Sắn (15 ha); Cây Keo (480 ha), cây chè công nghiệp (576ha). Trong đó cây chè, cây Mía được xác định là cây chủ lực đem lại thu nhập chính cho người dân. 

Trên địa bàn phát triển 1 trang trại chăn nuôi Lợn  quy mô 10.000 con/năm  và 1 trang trại của tập đoàn Mavin về phát triển Lợn giống công nghệ cao với quy mô trên 20.000 con/năm, hiện đang tiếp tục xây dựng và mở rộng. Xác định đây là mô hình trang trại đem lại nguồn thu nhập lớn và ổn định trên địa bàn. Được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên địa phương đã xây dựng được các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả như: Mô hình Tưới cho cây chè công nghiệp sử dụng pin năng lượng mặt trời; Mô hình sản xuất chè theo hướng Vietgap. Trên địa bàn xã đã có 02 đơn vị có sản phẩm đạt ocop đó là sản phẩm Trà xanh Minh Sáng và sản phẩm thịt lợn trang trại thuộc tập đoàn Ma vin. 

Ông Trần Minh Hoàn cho biết thêm : xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư của Nhà nước nay đã tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Với Thanh Liên, nông thôn mới nâng cao đã trở thành phong trào sôi động, rộng khắp trên toàn xã. Hệ thống giao thông nông thôn được mở rộng thông thoáng. Hệ thống hạ tầng giáo dục được xây dựng mới, tu sửa đảm bảo cho việc dạy học. Đời sống vật chất, tinh thần không ngừng nâng lên rõ rệt, sản xuất nông nghiệp đặc biệt là áp dụng các tiếp bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, kinh tế trang trại, gia trại có chuyển biến đã góp phần tích cực nâng cao thu nhập của người dân.

Từ một xã khi bắt tay xây dựng NTM nâng cao còn muôn vàn khó khăn, bằng sự nỗ lực, phấn đấu và luôn nhất quán với quan điểm “lấy sức dân để lo cho dân”, đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ và dân kiểm tra” nên được cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tích cực. Tin chắc rằng, Hùng Sơn sẽ xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Cre: Tuệ Lâm