Trong 2 ngày 11 đến 12/9, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận hiện tượng mưa vừa đến mưa to tại nhiều địa phương. Lượng mưa dày đặc trong thời gian ngắn đã làm tăng nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp, khu đô thị và các khu vực ven sông suối, gây lo ngại về tác động nghiêm trọng đối với đời sống dân cư và giao thông.

s-1726109381.jpg

Tình trạng mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài, làm tăng thêm nguy cơ ngập lụt và gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo dự báo, đợt mưa này có nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các khu vực trũng thấp, khu dân cư ven sông suối thuộc các địa phương sau:

Huyện Yên Thành: Các xã Bắc Thành, Bảo Thành, Công Thành, Đại Thành, Khánh Thành, Liên Thành, Long Thành, Lý Thành, Minh Thành, Mỹ Thành, Nam Thành, Nhân Thành, Sơn Thành, Tăng Thành, Thịnh Thành, Trung Thành, Viên Thành, Vĩnh Thành, Xuân Thành.

Thành phố Vinh: Các phường Bến Thủy, Cửa Nam, Đội Cung, Đông Vĩnh, Hà Huy Tập, Hồng Sơn, Hưng Bình, Hưng Chính, Hưng Đông, Hưng Dũng, Hưng Hòa, Hưng Lộc, Hưng Phúc, Lê Lợi, Lê Mao, Nghi Ân, Nghi Đức, Nghi Kim, Nghi Liên, Nghi Phú, Quán Bàu, Quang Trung, Trung Đô, Trường Thi, Vinh Tân.

Huyện Hưng Nguyên: Các xã Châu Nhân, Hưng Đạo, Hưng Lĩnh, Hưng Lợi, Hưng Mỹ, Hưng Nghĩa, Hưng Phúc, Hưng Tân, Hưng Tây, Hưng Thành, Hưng Thịnh, Hưng Thông, Hưng Trung, Hưng Yên, Hưng Yên Bắc, Long Xá, Thị trấn Hưng Nguyên, Xuân Lam.

Huyện Diễn Châu: Các xã Diễn An, Diễn Cát, Diễn Lộc, Diễn Lợi, Diễn Nguyên, Diễn Phú, Diễn Phúc, Diễn Quảng, Diễn Tân, Diễn Thịnh, Diễn Thọ, Diễn Trung, Minh Châu.

ss-1726109396.jpg
Bản đồ nguy cơ ngập lụt tại tỉnh Nghệ An

Huyện Nghi Lộc: Các xã Khánh Hợp, Nghi Công Bắc, Nghi Công Nam, Nghi Diên, Nghi Đồng, Nghi Hoa, Nghi Hưng, Nghi Kiều, Nghi Lâm, Nghi Long, Nghi Mỹ, Nghi Phong, Nghi Phương, Nghi Quang, Nghi Thạch, Nghi Thái, Nghi Thịnh, Nghi Thuận, Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Văn, Nghi Vạn, Nghi Xá, Nghi Xuân, Nghi Yên, Phúc Thọ, Thị trấn Quán Hành, Thị xã Cửa Lò: Nghi Thu.

Thời gian dự kiến ngập lụt: Từ nay đến hết ngày 12/9.

Theo dự báo, tình trạng ngập lụt có thể kéo dài đến hết ngày 12/9 với độ sâu ngập dao động từ 0,1 đến 0,5 mét. Người dân sinh sống tại các khu vực nguy hiểm cần đặc biệt chú ý và có biện pháp phòng ngừa.

Mức độ rủi ro thiên tai do ngập lụt hiện đang được đánh giá ở cấp độ 1. Người dân được khuyến cáo thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết và tuân thủ chỉ dẫn của các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Mưa lớn và ngập lụt có thể khiến nhiều tuyến đường trong tỉnh bị ngập nước, gây khó khăn cho việc đi lại. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua những khu vực ngập sâu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Người dân cùng các đơn vị chức năng cần chủ động lên phương án ứng phó để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và tài sản trong thời gian tình hình thời tiết diễn biến phức tạp.