Với một tỉnh Nghệ An có diện tích rộng, đường bộ dài, có 13 con sông lớn nhỏ, tổng chiều dài trên 1.000 km, bờ biển dài 82 km; có nhiều kênh, ao, hồ trên các địa bàn dân cư; khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ, nắng nóng thất thường; trong điều kiện kinh tế của tỉnh chưa phát triển, kinh phí đầu tư các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em, trong đó có bể bơi còn thiếu. Hiện nay, toàn tỉnh có 875.825 trẻ em, trong đó 16% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Đây là nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn thương tích, nhất là đuối nước trẻ em. Trung bình hàng năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 35 vụ đuối nước trẻ em gây tử vong cho trên 50 trẻ, trong đó nhóm trẻ từ 5-15 tuổi chiếm nhiều nhất (Cả nước trung bình 01 năm có hơn 2.000 trẻ bị tử vong do đuối nước).

lo-1686880241.jpg
Cần phải tạo điều kiện đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước

Để giảm thiểu số trẻ em bị tai nạn đuối nước, hàng năm, nhất là vào các thời điểm mùa hè, mùa mưa lũ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh. Các ban, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác này. Cùng với đó, xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch liên ngành về phòng chống đuối nước trẻ em; kế hoạch thực hiện Chương trình bơi an toàn phòng chống đuối nước trẻ em; kế hoạch phòng chống đuối nước trẻ em, học sinh; chỉ đạo thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.

Tuy nhiên, công tác phòng chống đuối nước trẻ em còn có một số hạn chế, khó khăn, bất cập, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, trường học chưa thực sự ưu tiên, quan tâm sâu sát công tác phòng chống đuối nước trẻ em. Bên cạnh đó, chưa quan tâm đúng mức đối với việc xây dựng môi trường an toàn, loại bỏ nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

Sự phối hợp của các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, giữa gia đình, nhà trường ở một số địa phương trong các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em có lúc chưa chặt chẽ.

Một bộ phận gia đình lo làm ăn kinh tế; bố mẹ đi làm ăn xa, con cái ở nhà với ông bà, anh chị, thiếu sự quan tâm, giám sát, bảo vệ trẻ em. Theo thống kê của các vụ đuối nước, tỷ lệ đuối nước tại ao nhà, hồ nước gần nhà năm 2020 chiếm tỷ lệ 34% (19/56 em); năm 2021 là 40,4% (21/52 em), năm 2022 là 46,9% (23/49 em).                                                      

Còn nhiều trẻ em không biết bơi và chưa được rèn luyện kỹ năng bơi an toàn trong trong môi trường nước; hoặc có trường hợp trẻ biết bơi, nhưng chưa có đủ kiến thức, kỹ năng cứu đuối nên đã bị đuối theo khi cứu bạn. Công tác dạy bơi cho trẻ em ở cơ sở tuy đã được quan tâm nhưng việc dạy bơi cho trẻ em chưa được thường xuyên, việc trẻ em được đi học bơi còn hạn chế; hệ thống các giải, hội thi bơi được tổ chức mới chủ yếu ở cấp tỉnh còn cấp huyện và cấp xã đang còn ít và chưa thường xuyên. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 216 bể bơi đạt yêu cầu về kích thước (111 bể bơi cố định và 105 bể bơi di động). Số lượng bể bơi trong các trường tiểu học và THCS tính đến tháng 6/2022 có 62 bể bơi với 12 bể bơi cố định và 50 bể bơi di động.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trong thời gian tới, các cấp, các ngành và các địa phương cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; 02 Công điện về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh.

Các ngành chức năng, chính quyền, đoàn thể các cấp phải vào cuộc thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, trường học, các gia đình, cá nhân và toàn xã hội về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em và ký cam kết "Mùa hè an toàn và phòng chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em” toàn tỉnh.

Tăng cường khuyến cáo, vận động các gia đình, người thân thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè, vào mùa mưa lũ; tạo điều kiện đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước cho người dân và trẻ em. Triển khai xây dựng mô hình Ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; xây dựng nhân rộng mô hình: Trẻ em toàn xã biết bơi; học sinh toàn trường biết bơi.

Cùng với đó, thực hiện tốt Kế hoạch liên ngành phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2025. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em. Tổ chức làm rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm tại các điểm, khu vực có nguy cơ, nguy hiểm; thực hiện các quy định an toàn giao thông đường thủy, các quy định về ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn cho trẻ em.

Mặt khác, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành về phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em. Xử l‎ý nghiêm‎ những đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Theo Quang Minh - nghean.gov.vn