Sau một thời gian cán bộ xã thuyết phục, người bà ngoại đã nhận lại cháu bé về nuôi nhưng vẫn nhất định không cho nhập khẩu vào nhà mình, thời gian tới, xã sẽ tiến hành nhập khẩu cháu bé vào nhà dì ruột.
 
Liên quan đến vụ việc bé trai 7 tuổi bị bà ngoại từ chối, không cho nhập hộ khẩu sau khi mẹ bé qua đời ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang khiến dân mạng xôn xao bàn tán mấy ngày qua, mới đây, lãnh đạo xã Ninh Lai đã có thông tin mới nhất đến báo chí.
 
Theo đó, cho biết trên tờ Lao động, vị lãnh đạo xã nói: "Sau nhiều lần được cán bộ xã vận động, cách đây 2 ngày, bà L. (bà ngoại) đã nhận lại cháu bé về nuôi nhưng vẫn nhất định không cho nhập khẩu vào nhà mình.
 
Sắp tới, xã sẽ nhập khẩu cháu bé vào nhà dì ruột. Nhưng do dì đang đi làm công nhân ở xa nên việc nhập khẩu sẽ phải chờ 1 thời gian".
 

 
Sau khi mẹ mất, bé trai 7 tuổi bị bà ngoại bỏ lại Ủy ban xã, nhất quyết không cho nhập hộ khẩu.
 
Theo ông Đỗ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ninh Lai, cháu bé đang được hưởng chế độ của trẻ mồ côi nên nếu bà ngoại cho cháu nhập hộ khẩu thì người bà cũng được hưởng chế độ cho người chăm trẻ mồ côi.
 
Trả lời trên báo Tri thức và cuộc sống, ông Thắng nói: "Mẹ cháu bé mất năm 2020, bà ngoại nuôi cháu bé từ đó đến nay. Người bà này muốn làm riêng cho cháu một sổ hộ khẩu, để cháu đứng tên chủ hộ, được hưởng chế độ chính sách của hộ nghèo nhưng do cháu chưa đủ 18 tuổi nên xã không thể làm sổ riêng cho cháu. Xã cũng đã tư vấn, giải thích cho bà ngoại cháu".
 
Đại diện UBND huyện Sơn Dương chia sẻ với nguồn trên, ở sự việc này không phải người bà ghét bỏ cháu bé hay không nhận, mà chỉ là muốn đòi quyền lợi cho cháu. Người bà trước đó cho mẹ con cháu một mảnh đất để làm nhà, sau khi mẹ mất, cháu bé về ở với bà ngoại.
 
Trước đó, mạng xã hội xôn xao trước đoạn clip ghi lại cảnh người bà dắt cháu trai của mình lên ủy ban xã đòi tách khẩu. Trong đoạn clip, vị cán bộ giải thích: "Cháu bé 7 tuổi không đủ điều kiện để làm chủ hộ". Nhưng người đàn bà kiên quyết: "Tôi không cho nhập, cháu nội của tôi tôi cho nhập, cháu ngoại tôi không cho nhập... Không làm!".
 
"Mẹ nó chết nó không có quyền đứng cái hộ khẩu này phải không", người đàn bà chất vấn.
 
Khi vị cán bộ kiên nhẫn giải thích cháu bé chưa đủ tuổi để làm chủ hộ, để tách khẩu và hỏi người bà cho cháu nhập khẩu, nhưng người đàn bà vẫn từ chối, để cháu bé ở lại trụ sở rồi ra về.
 
Sự việc này xảy ra tại xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.