Tổng thống Croatia Zoran Milanovic có kế hoạch chỉ thị cho Đại sứ Mario Nobilo, đại diện thường trực của nước này tại NATO, ngăn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự NATO.

Ông Milanovic tiết lộ với truyền thông rằng, việc từ chối sự đồng ý sẽ chuyển sự chú ý của cộng đồng quốc tế sang các vấn đề mà người Croatia đang phải đối mặt ở các nước láng giềng Bosnia và Herzegovina.

“Tôi đã từng nói, người Croatia ở Bosnia đối với tôi quan trọng hơn toàn bộ biên giới Nga-Phần Lan,” ông Milanovic nói.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức phá vỡ lịch sử trung lập của họ vào ngày 15/5 và nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, việc chấp nhận các nước mới vào khối cần có sự nhất trí cao của tất cả các thành viên.

1-1652937653.jpg
Sau động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, tổng thống Croatia cũng tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn với khối NATO nếu muốn Zagreb bỏ phiếu mời các quốc gia Bắc Âu gia nhập liên minh. (Nguồn: RT)

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối hai quốc gia Bắc Âu gia nhập khối Hiệp ước quân sự. 

“Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không xoay chuyển quyết định trước khi đạt được những gì họ muốn,” Tổng thống Croatia nói.

“Những bình luận mới nhất của ông Milanovic đã gây thêm căng thẳng cho mối quan hệ vốn đã không đồng thuận của ông với chính phủ của Thủ tướng Andrej Plenkovic, người mà ông cáo buộc đã không bảo vệ lợi ích của Croatia”, hãng tin địa phương N1 đưa tin. 

Bộ trưởng Ngoại giao Croatia Gordan Grlic-Radman phát biểu hôm 18/5 rằng, Nobilo đã được yêu cầu "chấp thuận đơn đăng ký thành viên của Phần Lan và Thụy Điển" và "sẽ được trao giấy ủy quyền để ký một giao thức sẽ được thực hiện trong vài ngày tới."

“Quốc hội Croatia hoàn toàn chắc chắn sẽ phê chuẩn thỏa thuận”, Grlic-Radman nói thêm.

2-1652937681.jpg
“Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không xoay chuyển quyết định trước khi đạt được những gì họ muốn,” Tổng thống Croatia nói. (Nguồn: RT)

Ngoài Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bày tỏ thái độ kiên quyết không chấp nhận sự hiện diện của Phần Lan và Thụy Điển trong liên minh quân sự NATO.

Còn Đan Mạch, Iceland và Na Uy thuộc Liên minh quân sự NATO lại bổ sung cam kết bảo vệ các thành viên NATO để thuyết phục Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối quân sự. 

“An ninh của Phần Lan và Thụy Điển là vấn đề chung của tất cả chúng ta. Nếu Phần Lan hoặc Thụy Điển có thể sẽ là nạn nhân của hành động gây hấn nào đó trên lãnh thổ của họ trước khi trở thành thành viên NATO. Chúng ta sẽ hỗ trợ Phần Lan và Thụy Điển bằng mọi cách cần thiết", đại diện ba nước cho biết trong tuyên bố chung hôm 16/5.

Đồng thời, ba nước này cũng cho biết thêm rằng sẽ "ngay lập tức bắt đầu chuẩn bị để thực hiện các đảm bảo an ninh này cho phía Phần Lan và Thụy Điển.”

Các bảo đảm quốc phòng mới được đưa ra vào ngày Thụy Điển chính thức tuyên bố sẽ gửi yêu cầu gia nhập NATO, một ngày sau khi nước láng giềng Phần Lan cũng làm như vậy. Các nhà lãnh đạo ở cả hai nước đã nêu quan ngại sau hành động quân sự của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai, cho rằng nó đã làm thay đổi cơ bản môi trường an ninh trong khu vực.

3-1652937709.jpg
Ngoài Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bày tỏ thái độ kiên quyết không chấp nhận sự hiện diện của Phần Lan và Thụy Điển trong liên minh quân sự NATO. (Nguồn: RT)

Moscow từ lâu đã cảnh báo chống lại sự mở rộng liên tục về phía đông của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov gần đây cho biết, việc Phần Lan hoặc Thụy Điển trở thành thành viên chắc chắn sẽ làm gia tăng "căng thẳng quân sự" ở Đông Âu. Trong khi Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga, Dmitry Medvedev, đề nghị triển khai vũ khí hạt nhân ở biên giới phía Tây của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin dường như đưa ra một phản ứng nhẹ nhàng hơn vào hôm 16/5, tuyên bố rằng Moscow "không có vấn đề gì" với Stockholm hoặc Helsinki và việc họ gia nhập NATO "không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với Nga."

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự vào lãnh thổ này Thụy Điển hoặc Phần Lan chắc chắn sẽ gây ra phản ứng của chúng tôi” và phản ứng của Nga “sẽ dựa trên những mối đe dọa sẽ được tạo ra"./.