Ngày Tết là ngày của đoàn viên, sum vầy và ai cũng muốn được trở về với gia đình trong thời khắc thiêng liêng đón chào năm mới. Tuy nhiên có những phạm nhân vì phải chấp hành án phạt tù nên chưa thể thực hiện được khát khao bình dị ấy. Dẫu vậy, với chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước cùng sự quan tâm của Ban giám thị ở Trại Tạm giam Công an tỉnh, phạm nhân đã có một cái Tết đầy đủ, ấm áp.

655-1707187873.jpg

Những ngày này, ngay từ cổng vào Trại Tạm giam, cờ, hoa, băng rôn chúc mừng năm mới đã được trang hoàng rực rỡ. Các cán bộ quản giáo cũng như các phạm nhân tại đây đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Những hoạt động đón Tết được trại tổ chức với những công việc rất bình thường nhưng đây sẽ thức tỉnh lòng hướng thiện của các can phạm, giảm bớt đi nỗi cô đơn mà họ phải gánh chịu, khơi dậy động lực cải tạo tốt, sớm về với gia đình...Đối với nhiều phạm nhân, đây là cái tết đầu tiên trong trại, sẽ không tránh khỏi cảm giác chơi vơi, hụt hẫng, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo, cán bộ tại trại, họ cũng đã tìm được sự ấm áp bên những phạm nhân đang thi hành án tại đây.

Tại khu vực gói bánh chưng, người cắt lá, người gói bánh, người buộc dây, tiếng trò chuyện, cười nói rôm rả. Nếp, thịt làm nhân,hành, đỗ… liên tục được tiếp từ khu nhà bếp đến để gói bánh. Trong nhóm gói bánh, có người là phạm mới, có người là phạm cũ, có người đã gói bánh chưng thành thạo nhưng có người quản giáo phải thị phạm, cầm tay chỉ việc. Chỉ một lát sau, việc gói bánh đã vào khuôn. Những chiếc bánh chưng có thể chưa thật vuông, chưa thật đẹp nhưng được gói bằng những bàn tay đã từng “nhúng chàm” trở nên đặc biệt hơn.

Phạm nhân P.A.Đ tâm sự: “Nhớ nhà lắm cán bộ ạ, nhớ vợ con, nhớ những ngày giáp Tết cùng gia đình quây quần bên bếp lửa, gói bánh chưng. Nhưng lỡ làm sai rồi nên phải vào đây sửa lỗi lầm thôi", được sự quan tâm của lãnh đạo, cán bộ tại trại giam nên anh thấy ấm áp, gần gũi, an tâm cải tạo tốt để sớm được về với vợ con.

Là năm đầu tiên đón Tết ở Trại tạm giam, phạm nhân N.H.N cho biết: “Được tự tay gói bánh, được ngồi bên bếp lửa canh nồi bánh như thế này, bản thân tôi rất cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo, cán bộ, quản giáo ở Trại đã tạo điều kiện cho các phạm nhân chúng tôi có cảm giác không bị bỏ rơi, hụt hẫng khi Tết đến, và vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà để yên tâm cải tạo tốt để những mùa xuân năm sau được đón Tết cùng gia đình, người thân”.

Hòa trong niềm vui chung của người dân khắp nơi vui mừng đón Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, mùa xuân cũng đã rộn ràng đến Trại Tạm giam Công an tỉnh. Hoạt động gọi bánh chưng tại Trại tạm giam vào những ngày giáp Tết vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với CBCS trong lực lượng, vừa đảm bảo an tâm tư tưởng cho can phạm nhân trong những ngày tết.

i-1707188046.jpg
 

Đại uý Nguyễn Văn Huỳnh, Bí thư đoàn Thanh niên Trại Tạm giam cho biết: Hàng năm, khi cái Tết sắp đến, ai cũng hướng về quê nhà, mong ước đoàn tụ với gia đình. Đoàn Thanh niên chúng tôi đã tham mưu Ban Giám thị để tổ chức các hoạt động đón tết, trong đó có hoạt động gói bánh chưng được các phạm nhân chờ đón. Hoạt động này nhằm giúp cho các phạm nhân có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc mặc dù đang trong thời gian cải tạo và góp phần cảm hóa những con người lầm lỡ. Qua những hoạt động vui chơi, phạm nhân phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, người thân, yên tâm học tập cải tạo tốt để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

fg-1707188079.jpg
 

Tết đang về trên khắp các nẻo đường, ngõ phố. Ở một nơi đặc biệt, cánh hoa đào đã khoe sắc, mùi hương trầm phảng phất, bánh chưng xanh thơm, dẻo và trên hết đong đầy tình người ấm áp. Một năm cũ qua đi, mùa Xuân mới lại về, hy vọng những cái Tết đặc biệt ở trại giam sẽ giúp cho các phạm nhân có thời gian suy ngẫm lại quá khứ với những lỗi lầm, để rồi có thêm động lực cải tạo thật tốt, sớm trở về, sống có ích cho gia đình và xã hội.