NGUOINGHE.VN
Trung tâm kinh doanh VNPT Nghệ An.

Hiệu trưởng bức xúc…

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam đã tiếp nhận phản ánh của nhiều Hiệu trưởng, lãnh đạo các phòng GD&ĐT về việc các cán bộ, nhân viên VNPT Nghệ An tự ý liên hệ ký hợp đồng mua phần mềm hồ sơ tuyển sinh lớp 10 với mức giá 20.000 đồng/học sinh dù chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

Thầy T. một Hiệu trưởng trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An) bức xúc: “Một nhân viên của VNPT gọi điện yêu cầu trường ký hợp đồng mua phần mềm hồ sơ tuyển sinh.

Chúng tôi đã từng phản đối kịch liệt vì lúc đầu bán phần mềm đã phải đóng 100.000 đồng/em rồi, giáo viên muốn ký hồ sơ lại phải đóng 150.000 đồng/người để làm chữ ký số, giờ học sinh phải đóng thêm 20.000 đồng nữa… Sau đó, nhân viên này nói nếu không ký thì ngày 15/5 phía VNPT sẽ đóng phần mềm…”.

Tại TP Vinh, khi được hỏi về thực trạng này, nhiều Hiệu trưởng các trường THCS khẳng định có nhận được liên lạc từ nhân viên VNPT Nghệ An với nội dung tương tự. Bà N - một Hiệu trưởng, cho biết: “Phía VNPT có nhắn tin thông báo thu 20.000 đồng/em tiền mua phần mềm hồ sơ tuyển sinh.

Năm ngoái họ cũng thu dù Sở không có văn bản. Tôi cũng đề nghị gửi văn bản của Sở hoặc liên Sở với mức tiền cụ thể trường mới có thể chi trả được”.

"Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường chỉ được trích 30.000 đồng/em để sử dụng làm chi phí công tác tuyển sinh, trong khi đó VNPT họ “đòi” tới 20.000 đồng/em thì trường còn đâu chi phí hoạt động, chưa kể họ còn thu phía các trường THPT", một Hiệu trưởng khác bức xúc.

Tại huyện Nam Đàn, theo thông tin từ một số Hiệu trưởng, ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, đích thân lãnh đạo VNPT Nam Đàn cùng nhân viên phụ trách đã đến các trường “đề nghị” ký hợp đồng.

Đến cuối tháng 5/2024, dù không đồng tình song hầu hết 19/19 trường THCS trên địa bàn đều “buộc lòng” phải ký hợp đồng mua dịch vụ của VNPT.

Một cán bộ giáo dục có thâm niên tại Nghệ An, khẳng định: VNPT không có quyền gì để đi đòi tiền ở các trường cả, các trường không cần phải trả tiền cho VNPT.

Còn lệ phí thi tuyển sinh từ tất cả các khâu phải theo văn bản hướng dẫn của sở GD&ĐT. Văn bản số 996, ngày 13/5 trong 270.000 đồng đó không hề có từ nào nhắc đến là phải nộp lại cho VNPT 20.000 đồng cả.

VNPT đang làm theo kiểu người ta dùng xong “đè cổ” thu tiền, năm ngoái đã như vậy rồi. Khi làm không nói gì, thi xong mới thu tiền.

Khi có kết quả trường nào không nộp tiền thì sẽ không mở được điểm cho trường xem, chỉ có số báo danh mà không cho tên tuổi nên các trường chịu, không cập nhật được kết quả cho học sinh…

NGUOINGHE.VN
Báo giá dịch vụ VNPT.

VNPT Nghệ An “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Ngày 20/5, trả lời Báo Pháp luật Việt Nam, bà Hoàng Thị Phương Thảo - Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh, cho biết: Đúng là có hiện tượng VNPT xuống các trường cấp 2 (THCS - PV) đề nghị nộp 20.000 đồng/em mua hồ sơ tuyển sinh điện tử.

Cái này từ các Hiệu trưởng phán ảnh. Tôi đã hỏi và xin ý kiến Sở GD&ĐT, sở nói chưa nộp để sở làm việc lại với VNPT và hướng dẫn lại…

Xác nhận qua điện thoại từ bà Q., một nhân viên VNPT liên hệ với trường THCS trên địa bàn TP Vinh: Cái đó thu 20.000/em.

Thu phần mềm tuyển sinh cho lớp 10. Cái đó có công văn của Sở ?... Nhà chị thực hiện theo chủ trương của lãnh đạo, của Sở, em có thể liên hệ làm việc thêm với lãnh đạo.

Sau nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc làm việc cùng Trung tâm kinh doanh VNPT Nghệ An.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hoàng Hà - Phó Giám đốc Trung tâm, xác nhận: Đây là một trong những dịch vụ phía VNPT cung cấp cho khách hàng và được áp dụng thực hiện từ năm học trước.

Mức thu dựa trên mức tổng chia đều cho học sinh. Riêng ở Nghệ An do có sự chênh lệnh học sinh lớn giữa các trường nên phía Sở GD&ĐT đề nghị thu theo đầu học sinh.

NGUOINGHE.VN
Chưa nhận được văn bản hướng dẫn cùa sở GD&ĐT, nhiều trường học vẫn phải ký hợp đồng với VNPT.

Được biết, ngày 13/5/2024, Sở GD&ĐT Nghệ An có văn bản số 996/SGD&ĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện kinh phí tuyển sinh, xét tuyển và phúc khảo tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Căn cứ văn bản này, ngày 17/5, VNPT Nghệ An có văn bản số 318/TTKD NA-ĐHNV về việc: Báo giá dịch vụ Thi tuyển tập trung vào lớp 10.

Văn bản này nêu rõ: Để phù hợp với mức thu chi của các nhà trường theo hương dẫn của Sở GD&ĐT Nghệ An tại văn bản số 996/SGD&ĐT-KHTC ngày 13/5/2024; căn cứ bảng giá cước dịch vụ Thi tuyển tập trung của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Nghệ An trân trọng gửi đến quý Sở Bảng giá dịch vụ…

Theo đó, mức thu được áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 là 10.000 đồng/học sinh khối THCS và 10.000 đồng/học sinh khối THPT.

Khi được hỏi về quy định mức thu, cơ sở để VNPT liên lạc với các trường học có liên quan đến văn bản 996 của Sở GD&ĐT Nghệ An? Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An, cho biết: Về cái văn bản của Sở GD&ĐT chị xin phép không đề cập, bởi tôi đề cập là sai.

Theo bà Võ Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT Nghệ An: “Chả có khi nào họp mà thống nhất với Sở để thống nhất điều đó, đó là chi phí của bên kia, chi phí nhà mạng họ làm như thế nào giống như ta thuê điện thoại, gói bao nhiêu thì do bên đó chứ Sở làm sao thống nhất với họ được.

Còn trong văn bản nếu mà thống nhất Sở đã đưa vào trong văn bản chứ, trong đó chỉ hướng dẫn có chi phí khai thác dữ liệu. Còn gói dịch vụ của họ như thế nào là việc của bên nhà mạng, nhà trường muốn làm bên nào là việc của nhà trường…”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 13/5/2024, Sở GD&ĐT Nghệ An có văn bản số 996/SGD&ĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện kinh phí tuyển sinh, xét tuyển và phúc khảo tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo đó, mức thu thi tuyển sinh vào lớp 10 là: 270.000 đồng/thí sinh/đợt thi. Việc phân bổ khoản thu 27.000 đồng:

- Để lại chi tại trường THCS: 30.000 đồng/thí sinh

- Nộp về phòng GD&ĐT: Các huyện Quỳ Châu, Thái Hòa, Cửa Lò: 45.000 đồng/thí sinh; Con Cuông, Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong: 35.000 đồng/ thí sinh; Đô Lương, Nghi Lộc, Thanh Chương: 15.000 đồng/ thí sinh; TP Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành 10.000 đồng/ thí sinh; các phòng còn lại: 23.000 đồng/ thí sinh.

- Trường THCS nộp số tiền còn lại về trường THPT…