Chiếm số bất thành, Giám đốc “vác” đơn đi kiện
Ngày 5/7, liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông trong bài viết “Giám đốc cũ âm thầm chiếm số điện thoại đấu giá hơn 500 triệu”, sau đó, Trung tâm Kinh doanh VNPT-Đắk Lắk đã thừa nhận sai sót và thực hiện chuyển số điện thoại 02623.999.999 về vị trí cũ tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột, cũng như chuyển thông tin chủ thuê bao về cho Công ty TNHH Rạng Đông.
Lúc này, ông Giám đốc cũ Nguyễn Thanh Tâm (65 tuổi, ở số 118 đường Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bức xúc và làm đơn khởi kiện Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (cụ thể là Trung tâm Kinh doanh VNPT – Đắk Lắk - Chi nhánh Công ty Dịch vụ viễn thông) ra TAND TP Buôn Ma Thuột để đòi bồi thường và đòi lại số.
Theo đơn kiện, ông Tâm khẳng định ông là chủ thuê bao số điện thoại cố định 02623.999999. Ngày 15/10/2020, ông đến Trung tâm kinh doanh VNPT Đắk Lắk liên hệ dời địa chỉ lắp đặt số điện thoại trên về địa chỉ mới 118 đường Điện Biên Phủ.
Tại đây, ông được nhân viên hướng dẫn phải ký thêm hợp đồng lắp đặt thêm internet với số tiền 1.980.000 đồng mới thực hiện việc di dời. Cùng ngày, số điện thoại 02623.999.999 đã được chuyển về địa chỉ mới theo yêu cầu của ông Tâm.
Sau một thời gian sử dụng, ngày 25/11/2020 Trung tâm Viễn thông Đắk Lắk “treo” số thuê bao 02623.999999 vì lí do có tranh chấp.
Đến ngày 26/11/2020, Trung tâm Viễn thông Đắk Lắk tự ý di dời số điện thoại trên đến địa chỉ khác (về lại vị trí cũ tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột-PV). Sau đó, tên chủ thuê bao cũng được chuyển về cho Công ty TNHH Rạng Đông do ông Lê Văn Kim làm giám đốc.
Ông Tâm bức xúc: “Việc làm của Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đắk Lắk là xem thường khách hàng, đã xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của tôi. Số điện thoại tôi đang dùng thì VNPT “treo”, sau đó chuyển trả về địa chỉ cũ cho Công ty TNHH Rạng Đông, tiếp đó VNPT sang tên luôn.
VNPT nói trước đó tôi sang tên không đúng, nhưng nếu không đúng thì tại sao nhân viên làm cho tôi. Sang tên cho tôi cả mấy năm rồi, giờ VNPT nói nhân viên làm sai quy trình, nếu sai thì VNPT chịu chứ tại sao bắt tôi chịu.
Nay tôi yêu cầu Trung tâm VNPT phải chuyển trả lại số thuê bao 02623.999999 cho tôi. Đồng thời, phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho tôi với số tiền 65.480.000 đồng”.
“Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đắk Lắk tự ý cắt liên lạc số điện thoại 02623.999999 nên khách hàng không liên lạc được với tôi.
Do đó, tôi không ký kết dịch vụ vận chuyển khách theo hợp đồng, mỗi ngày thiệt hại là 500.000 đồng (từ ngày 25/11/2020 đến ngày 31/3/2021, tổng thiệt hại 63.500.000 đồng). Ngoài ra, còn khoản tiền chi phí lắp đặt wifi theo hợp đồng 1.980.000 đồng”, ông Tâm giải thích.
Tòa đã thụ lý vụ án
Theo TAND TP Buôn Ma Thuột, Tòa đã nhận đơn khởi kiện và có thông báo thụ lý Vụ án số 230/2021/TLST-DS về “tranh chấp hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ”.
Người khởi kiện là ông Nguyễn Thành Tâm, kiện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đắk Lắk - Chi nhánh Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT chuyển trả lại số thuê bao 02623.999.999 cho ông và bồi thường thiệt hại số tiền 65.480.000 đồng. Hiện TAND TP Buôn Ma Thuột đã mời các bên liên quan lấy lời khai để giải quyết.
Ông Nguyễn Nam Quốc, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đắk Lắk cho biết: “Tất cả vấn đề VNPT đã giao cho luật sư xử lý, trong vụ việc này VNPT không trao đổi gì thêm”.
Trước đó, ông Lê Văn Kim, Giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông (ông Kim đã mua lại công ty trên từ ông Tâm) phản ánh, số điện thoại 02623.999.999 (khi chưa chuyển đầu số là 05003.999.999) trong phòng làm việc của ông bất ngờ không liên lạc được.
Liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ (VNPT Đắk Lắk - PV), ông Kim tá hỏa khi được trả lời số điện thoại này đã được ông Nguyễn Thanh Tâm (Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc cũ của công ty) chuyển tên từ năm… 2017, đến nay đã chuyển địa chỉ đi chỗ khác.
“Ông Tâm là giám đốc cũ của công ty, nhưng đây là số điện thoại của Công ty Rạng Đông dùng từ trước đến nay và vẫn để địa chỉ tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột, công ty trả cước đầy đủ. Số thuê bao đứng tên công ty, trước khi đổi sang tên cá nhân thì VNPT Đắk Lắk phải xác minh, tại sao chuyển đổi dễ dàng vậy?”.
Theo điều tra, ngày 30/3/2010, thông qua chương trình đấu giá “Chung tay vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk, Công ty TNHH Rạng Đông trúng số điện thoại 05003.999.999 với giá 505 triệu đồng (lúc này ông Nguyễn Thanh Tâm làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc).
Sau đó, số thuê bao được chuyển giao cho Công ty TNHH Rạng Đông đứng tên, có địa chỉ sử dụng tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột (Km723 Phan Huy Chú, phường Khánh Xuân). Từ tháng 3/2010 - 10/2020, thuê bao được VNPT Đắk Lắk thu cước viễn thông gạch nợ tại Ngân hàng Agribank Đắk Lắk.
Ngày 15/11/2017, ông Tâm ký hợp đồng “Chuyển nhượng phần góp vốn trong công ty” cho ông Kim với giá 28 tỷ đồng, nhận chuyển trước 13 tỷ đồng chờ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sẽ thanh toán đủ.
Tuy nhiên, trong khi chờ bàn giao công ty, ông Tâm đã tự viết giấy giới thiệu cho mình, âm thầm liên hệ với VNPT Đắk Lắk làm thủ tục chuyển nhượng số thuê bao 02623.999.999 từ chủ thuê bao là Công ty TNHH Rạng Đông sang tên cá nhân Nguyễn Thanh Tâm. Nhưng kỳ lạ là ông Tâm vẫn giữ nguyên địa chỉ để Công ty TNHH Rạng Đông đều đặn nộp cước điện thoại.
Ông Nguyễn Công Bẩy, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi Báo Giao thông phản ánh, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đắk Lắk đã chuyển số điện thoại 02623.999.999 về vị trí cũ tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột. Sau đó, ông Tâm đã có đơn khiếu nại VNPT - Đắk Lắk đã tự ý di dời số điện thoại đứng tên ông mà không được thông báo.
Sau khi xem xét hợp đồng, trao đổi với Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đắk Lắk, Thanh tra khẳng định, để xảy ra sự việc trên là do nhân viên của VNPT chưa kịp thời nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định, nghiệp vụ về các điều kiện thủ tục khi giao dịch với chủ thuê bao điện thoại số 02623.999.999.
Thanh tra Sở đã yêu cầu, VNPT xử lý thỏa đáng khiếu nại của khách hàng; kiểm tra, nhắc nhở đội ngũ công nhân viên chức chấp hành pháp luật.