nguoinghe.vn
Các tình nguyện viên đang chuẩn bị cho bữa ăn 0 đồng tới các bệnh nhân chạy thận

Bếp Nhật Duyên – Bếp 0 đồng được mở cơ sở 1 tại địa chỉ nhà số 9 A,ngõ 8 đường Nguyễn Thị Minh Khai A, do đầu bếp Nguyễn Ngọc Ngà và tình nguyện viên (TNV) Bao Đồng thành lập vào ngày 21/3/2023. Đầu năm 2024, bếp có thêm cái thứ 2 tại địa chỉ số 64, đường Lệ Ninh, TP Vinh ( sát bệnh viện TP Vinh cơ sở 2).

Hiện nay, vào sáng thứ 4, bếp cung cấp 140 suất cơm không đồng cho 140 bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An và bệnh viên quân y 4. Vào sáng thứ 7, bếp phục vụ cho 80 suất cơm cho bệnh nhân chạy thận tại cơ sở 2 của bệnh viện đa khoa TP Vinh. Trị giá mỗi suất cơm là 20 nghìn đồng. kinh phí để hoạt động của bếp do vợ chồng chị Ngà và các anh em tình nguyện viên trong nhóm Bao đồng đóng góp. Ngoài nấu cơm Bếp còn kêu gọi Nhà Hảo Tâm giúp đỡ quà như lương thực phẩm tiền để giúp đỡ Bệnh nhân.

 

Sáng ngày 16/3, có mặt tại số nhà 64, đường Lệ Ninh, TP Vinh, phóng viên ghi nhận cảnh tấp nập của bếp ăn 0 đồng khi mọi người đang chuẩn bị sơ chế thức ăn để nấu những suất cơm không đồng. Thực phẩm, tươi ngon lại được đầu bếp chuyên nghiệp nấu nên nhìn rất bắt mắt, sạch sẽ.

nguoinghe.vn
Việc nấu ăn cho bệnh nhân chạy thận ngoài đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn phải bảo đảm theo yếu tố bệnh lý

Anh Sơn – Trưởng nhóm TNV Bao đồng cho hay: mỗi chúng ta chỉ sống được một lần trong đời nên giúp đỡ được ai cái gì thì nên giúp đỡ. Nhóm TNV của chúng tôi được thành lập từ thời kỳ đầu của dịch bệnh Covit và hoạt đồng đều đặn bằng nhiều việc làm khác nhau. Bệnh nhân chạy thận phải điều trị lâu dài, tốn kém, nhiều người cực kì khó khăn, vất vả. Hi vọng bếp ăn 0 đồng sẽ lan tỏa tình yêu thương tới mọi người, lan tỏa năng lượng tích cực hơn nữa, để cùng kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện cuộc sốngMỗi người chung tay một tý nên sẽ giúp đỡ được nhiều người hơn.

Chị Ngà – đầu bếp chính chia sẻ: Nấu cơm cho bệnh nhân chạy thận khác với nấu cơm để bán tại nhà, yêu cầu phải hiểu về kiến thức y khoa, đủ chất dinh dưỡng, sạch sẽ, đặc biệt là lưu ý không được mặn hay nhiều đường, không được có những thức ăn không phù hợp với bệnh nhân suy thận (như đậu phụ) nên khó nấu hơn.

nguoinghe.vn
Bà Tô Thị Mình, 70 tuổi, quê Đức Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An vui mừng khi được nhận xuất ăn tình nghĩa

Tay vẫn đang thoăn thoắt để thái thịt cho món thị kho buổi trưa, chị Ngà chia sẻ thêm : bếp ăn 0 đồng năm đầu tiên mở tại địa chỉ Minh Khai kinh phí hoạt động do vợ chồng em phát tâm, đến khi mở thêm tại cơ sở 2 thì có thêm sự chung tay của các TNV trong nhóm thiện nguyện Bao đồng. Chúng tôi mong muốn gửi đến cộng đồng thông điệp về sự chia sẻ, yêu thương đối với những người có hoàn cảnh kém may mắn trong cộng đồng.

Bà Hướng, 73 tuổi, bị mù một mắt, đã chạy thận 4 năm cầm trên tay suất ăn không đồng xúc động chia sẻ: bản thân tôi từ Huyện Anh Sơn xuống đây chạy thận, thân già mù lòa không làm được gì lại mắc bệnh hiểm nghèo thực sự rất khó khăn. Tôi cảm ơn bếp không đồng đã cho tôi cũng như các bệnh nhân khác những bữa cơm ấm lòng. Chúng tôi vừa được ăn ngon lại tiết kiệm được tiền để có chữa bệnh. Chúng tôi cảm ơn nhà bếp nhiều lắm.

nguoinghe.vn
Bếp ăn không đồng đã góp phần vơi đi khó khăn đối với những bệnh nhân chạy thận