Cứ đều đặn một ngày 2 bữa (trưa, tối) khu bếp của Đoàn thanh niên lại đỏ lửa nấu những suất cơm ngon, "thơm nức mũi" gửi đến khu cách ly.

Đoàn viên nhờ mẹ nấu cơm hỗ trợ chống dịch

Đều đặn, ngày hai buổi khu bếp của Đoàn thanh niên thị trấn Phước An, Đoàn thanh niên Công an huyện Krông Pắk (tại số 35 Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk) lại đỏ lửa, sẵn sàng cho “ra lò” những suất cơm ngon, "thơm nức mũi" gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ tại vùng cách ly, cũng như những gia đình gia đình khó khăn, người già neo đơn trong vùng phong tỏa.

Cảm động “Triệu bữa cơm 0 đồng” cho tuyến đầu chống dịch Covid-19
Triệu bữa cơm 0 đồng của Đoàn viên thanh niên thị trấn Phước An và Đoàn công an huyện Krông Pắk, Đắk Lắk. Ảnh: Hậu Hậu

Ở dãy bàn ngoài, một số đoàn viên khác đã chuẩn bị sẵn hộp để đóng cơm và gói những túi canh, túi cà pháo gọn gàng… Mỗi bữa, hơn 100 suất cơm được đóng, xếp ngay ngắn trên bàn, thức ăn được mang bỏ đầy ắp rồi “shiper” chia nhau mang đến chốt phong tỏa ở xã Vụ Bổn, nơi cách ly tập trụng thị trấn Phước An và một số hộ gia đình khó khăn, người gia neo đơn trên địa bàn.

Cảm động “Triệu bữa cơm 0 đồng” cho tuyến đầu chống dịch Covid-19
Mỗi người mỗi việc góp sức cho "Triệu bữa cơm 0 đồng". Ảnh: Hậu Hậu

Đoàn viên Lê An, vừa là “nhân viên” phụ bếp, vừa là “shiper” đưa cơm đến vùng phong tỏa chia sẻ: “Dịch Covid diễn biến phức tạp khiến nhiều khu vực bị phong tỏa, ảnh hưởng đến đời sống nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, để chia sẻ với các hộ dân cũng như lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch, đoàn viên thanh niên mỗi người mỗi việc chung tay góp sức để người dân yên tâm cách ly, lực lượng tuyến đầu đỡ vất cả, có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo Đoàn viên Lê An, bếp cơm duy trì khá lâu, các món ăn được thay đổi thường xuyên. Khi các bạn trổ tài hết các món ăn, để thay đổi khẩu vị, nhóm nhờ mẹ đến nấu. Lúc thì nấu cơm, nấu mì quảng, nấu bún,…đủ các món để mọi người thay đổi.

Chia sẻ khó khăn... mong chiến thắng dịch bệnh

Cảm động “Triệu bữa cơm 0 đồng” cho tuyến đầu chống dịch Covid-19
Những phần cơm được gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ tại khu phong tỏa. Ảnh: Ngọc Hùng

Bí thư Đoàn thị trấn Phước An Trần Đức Hậu chia sẻ: “Những lần ghé khu vực chốt kiểm soát dịch để tặng khẩu trang, nước sát khuẩn mình nghe anh em trực chốt kể nhiều về những bữa cơm. Đa phần trực chốt cách ly là thanh niên nên việc nấu cơm cũng khó, hơn nữa phải làm việc 24/24 nên không có thời gian. Nhiều khi anh em phải ăn cơm khê, cơm sống.

Ngoài ra, anh em chia sẻ nhiều về cách hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Nghe vậy, mình nghĩ ngay đến bữa cơm 0 đồng, chia sẻ, động viên tinh thần để anh em có tâm lý thỏa mái thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời, phần nào san sẻ bớt khó khăn với các gia đình khó khăn, cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh".

Cảm động “Triệu bữa cơm 0 đồng” cho tuyến đầu chống dịch Covid-19
Đã có hàng nghìn phần cơm 0 đồng được chia sẻ với người dân khó khăn và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Hậu Hậu

“Mục tiêu là vì cộng động, hướng về đối tượng khó khăn, người tham gia chống dịch Covid-19. Đoàn viên thanh niên thị trấn, Đoàn công an huyện và CLB Ám áp tình thương đã kêu gọi và tổ chức “Triệu bữa cơm 0 đồng” tại các địa điểm phong tỏa, cách ly dành cho công nhân, người lao động, gặp khó khăn.

Từ ngày khởi động, “Triệu bữa cơm 0 đồng” đã gửi hàng nhìn suất cơm đến các khu phong tỏa, khu cách ly dành cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân. Để duy trì bếp ăn “Triệu bữa cơm 0 đồng” rất mong nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, để sẻ chia với lực lượng chống dịch”, anh Hậu mong muốn.

Cảm động “Triệu bữa cơm 0 đồng” cho tuyến đầu chống dịch Covid-19
"Triệu bữa cơm 0 đồng” mong muốn được có thêm đóng góp của cộng đồng để ngày càng lan tỏa. Ảnh: Hậu Hậu

Anh Hậu tâm sự: “Để có nguồn lực lực hoạt động, ngoài “mối” của Đoàn thanh niên, mình chia sẻ thông tin trên Facebook, rồi đoàn viên tự kêu gọi chia sẻ của mọi người. Sau đó, hoạt động “Triệu bữa cơm 0 đồng” được nhiều người biết đến, cứ sáng đến, các cô chú trong huyện lại gọi điện thoại “Hậu ơi! Hôm nay có thức ăn gì chưa, còn gạo?”. Sau đó, cô chú mua nào là gạo, nước mắm, trứng, thịt, mấy cân rau,.. rồi alo mình cho các bạn đoàn viên đến lấy. Những lúc rau, củ, thịt, cá người dân hỗ trợ nhiều, anh em lại phân chia, phát cho những hộ gia đình khó khăn”.

Tính đến chiều 31/8, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 1.083 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đang điều trị 800 trường hợp; 276 bệnh nhân điều trị khỏi bệnh, và 7 trường hợp tử vong. Hiện TP Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và một số xã ở huyện Cư M’gar, Cư kuin, Ea H’leo thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.