qqq-1726820417.PNG
Ngao dạt vào bờ biển Diễn Châu, Nghệ An. Người dân đổ xô đi nhặt - Ảnh: Tâm Phạm

Sáng 20-9, hàng trăm người dân huyện Diễn Châu, Nghệ An mang theo nhiều dụng cụ như rổ, xô, bao tải… ra bãi biển để nhặt ngao.

Từ sáng sớm, ngư dân ra bãi biển Cửa Hiền dọc các xã Diễn Trung, Diễn Thành, Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu) thì thấy một số lượng lớn ngao dạt trắng trên bãi biển. Phần lớn ngao còn sống khi thủy triều rút lẫn cùng rác thải, cây cối.

Nghe tin ngao nằm la liệt trên bãi biển, dù trời mưa nhưng nhiều người dân vẫn kéo tới để nhặt ngao.

Mang theo bao tải ra bãi biển, chị Hồng Ngọc - ngụ xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu - cho biết ngao trôi vào bờ rất nhiều, nhặt không xuể. Chỉ sau chừng một giờ đồng hồ, chị Ngọc nhặt được cả tạ ngao.

"Đây là ngao biển có giá trị cao hơn so với ngao nuôi", chị Ngọc nói và cho hay bà con rất vui vì xem đây như là lộc trời.

Theo một chủ vựa hải sản ở Diễn Châu, ngao biển này có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều người nhặt ngao về ăn, một số khác đem lên bờ bán cho thương lái, kiếm được cả triệu đồng.

fg-1726820450.PNG
Người dân nhặt được cả bao tải ngao - Ảnh: Tâm Phạm

Một lãnh đạo UBND xã Diễn Trung cho biết sau các đợt mưa bão thông thường có hải sản như ngao, sò dạt vào bờ nhưng đây là lần đầu tiên ở bãi biển này chứng kiến số lượng ngao nổi nhiều như vậy.

Ngoài ngao sống được người dân vớt thì nhiều ngao chết chỉ còn vỏ có thể ảnh hưởng đến môi trường. Địa phương sẽ tổ chức dọn dẹp, làm sạch bãi biển khi tình hình thời tiết ổn định.

Tại Nghệ An, năm 2023 và đầu năm 2024 ở các vùng biển thị xã Cửa Lò, huyện Quỳnh Lưu… cũng từng xuất hiện hiện tượng sò huyết, ngao tím bị sóng đánh dạt vào bờ sau các đợt mưa bão, áp thấp nhiệt đới.