re-1703646345.jpg
Cua dam sau khi lóng lấy nước, trứng gà lấy mỗi lòng đỏ, thịt nạc vai xay trộn với bột gạo khang dân và gia vị đã giã nhỏ trộn thành một hỗn hợp đặc sánh, dậy mùi

Tháng 10/2022, thực hiện tiêu chí mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, chị Trần Thị Hậu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Đạo đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng khởi nghiệp khôi phục món chả dam truyền thống nhằm xây dựng sản phẩm OCOP. Ý tưởng khởi nghiệp của nữ chủ tịch Hội vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Không nản lòng, chị từng bước xây dựng kế hoạch để phục hồi món ăn truyền thống này.

Nguyên liệu chính của món chả dam gồm có dam, thịt lợn nạc, lòng đỏ trứng gà, bột gạo. Ngoài ra còn có gừng, ớt cay, lá nghệ,..., đặc biệt không thể thiếu vỏ quýt khô. Tất cả nguyên liệu này được trộn với tỉ lệ nhất định rồi đổ nước cua đồng đã xay, lọc vào thành một hỗn hợp nhuyễn, mịn, độ sánh vừa phải. Miếng chả được nướng trên lá chuối tươi, mang hương vị đặc trưng, hấp dẫn cả những thực khách khó tính nhất.

Sau khi thử nghiệm thành công, nhóm mời các thực khách khó tính thưởng thức. Nếm đúng hương vị xưa, nhiều người giới thiệu sản phẩm này trên Facebook. Rất nhiều bà con Hưng Đạo xa quê muốn thưởng thức lại món ăn cứu đói một thời này. Từ đó, món ăn được lan tỏa, khách hàng trong và ngoài huyện tìm đến mua, thậm chí những người xa quê ở Hà Nội, miền Nam cũng liên hệ để đặt hàng. Thành công bước đầu thôi thúc chị Hậu có kế hoạch dài hơi hơn cho con cua đồng và món ăn cứu đói một thời của quê mình.