Một trong những kết quả nổi bật là kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thi hành Luật PBGDPL và các hoạt động công tác PBGDPL trên địa bàn huyện có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, công tác PBGDPL được Huyện ủy, UBND huyện và các ngành quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Hằng năm, UBND huyện tập trung tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, các văn bản pháp luật mới ban hành đều được triển khai kịp thời đến các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Ý nghĩa của Ngày Pháp luật đang dần thấm sâu trong  đời sống xã hội, trở thành sự kiện chính trị, pháp lý trong đời sống tinh thần của cán bộ và nhân dân.

a-1667919475.jpg
Đoàn thanh niên tuyên truyền phổ biến giáo dục, giáo dục pháp luật trong trường học

Các hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được thực hiện đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương như:  Tổ chức hội nghị tuyên truyền, mít tinh, hội thảo, tọa đàm; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thông qua Trang thông tin điện tử; Tổ chức tuyên truyền trực quan, trên hệ thống Đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, giao ban tại cơ quan, đơn vị; tổ chức trình diễn tiểu phẩm pháp luật; sinh hoạt ngoại khóa về pháp luật trong nhà trường, tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho học sinh tại các điểm trường THCS và THPT... Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào các chính sách, quy định mới được Quốc hội thông qua; phổ biến, tuyên truyền các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; lao động, bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; phòng chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tội phạm, các tệ nạn xã hội, cháy nổ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và các vấn đề khác của xã hội. Thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hình thức tổ chức học tập, tập huấn, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia. Toàn huyện đã tổ chức được 1.827 cuộc phổ biến với gần 312.003 lượt người tham dự.

b-1667919503.jpg
Đội tuyên truyền lưu động xã Hưng Tân tổ chức tuyên truyền PBGDPL

Phát huy những ưu thế từ các phương tiện truyền thông đại chúng, Nhân dân tiếp cận thông tin pháp luật qua loa truyền thanh, Internet, trên các trang thông tin điện tử niêm yết tại trụ sở, bản tin của cơ quan, tổ chức, khu dân cư. Những chương trình gần gũi, “Dân hỏi chính quyền trả lời”, các chuyên đề “Pháp luật cho mọi người”, chuyên mục pháp luật được phát sóng trên Đài của huyện đã đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo một cách nhẹ nhàng, chuyên nghiệp hơn; từ đó thu hút được đông đảo người dân quan tâm theo dõi. Trong thời gian qua, nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách trực quan, sinh động, ngành Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyên đã thực hiện tuyên truyền, cổ động thông qua tranh ảnh, pa nô, áp phích, băng rôn, xây dựng kịch bản tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Việc PBGDPL còn được thực hiện tốt qua các hình thức hội thi tìm hiểu pháp luật; trợ giúp pháp lý. Trong 10 năm qua, huyện Hưng Nguyên tiếp nhận 897 vụ việc, trong đó hòa giải thành 735 vụ việc, đạt tỷ lệ 82%. Trợ giúp pháp lý 2.240 lượt người được tư vấn miễn phí. Đồng thời qua công tác tiếp dân, công tác chuyên môn tư pháp, chứng thực, hộ tịch, thanh tra, giải quyết chính sách xã hội, quản lý đất đai...các cộng tác viên đã trợ giúp pháp lý cho đối tượng hộ nghèo và diện chính sách có nhu cầu tư vấn.

Mô hình Câu lạc bộ pháp luật không ngừng phát triển về số lượng và nâng cao, đổi mới chất lượng. Câu lạc bộ pháp luật (CLB) được duy trì với nhiều loại hình: CLB Nông dân với pháp luật; CLB phòng chống tệ nạn xã hội; CLB phòng chống bạo lực gia đình; CLB Phụ nữ và pháp luật; CLB Gia đình 4 chuẩn mực; CLB phòng chống Ma túy - HIV; CLB pháp luật - nghiệp vụ; “Tổ tự quản về ANTT”, “Tổ hòa giải cộng đồng”, mô hình “Cổng trường giao thông”, “Tiếng kẻng bình yên”... Đến nay, toàn huyện đã xây dựng trên 11 loại mô hình câu lạc bộ, các mô hình đã thu hút động đảo cán bộ, hội viên tham gia. Hoạt động của các mô hình câu lạc bộ đã có tác dụng tốt đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giúp cho người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, có trách nhiệm động viên, giáo dục, nhắc nhở người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Thực hiện Luật PBGDPL, các ngành, địa phương đã phối hợp thực hiện tốt việc giáo dục pháp luật trong các nhà trường; các chương trình, đề án về PBGDPL.

c-1667919534.jpg

Việc thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường gắn với lồng ghép thực hiện sinh động thông qua các hình thức tổ chức như tổ chức lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt dưới cờ; lồng ghép vào các môn học như : Giáo dục công dân, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi tuyên truyền phát thanh măng non… duy trì và tổ chức tốt “Câu lạc bộ pháp luật” do Đoàn Thanh niên phụ trách, hàng tuần đều cập nhật những văn bản pháp luật mới, những kiến thức pháp luật phù hợp với lứa tuổi học sinh. Nổi bật là tổ chức cuộc thi tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được tổ chức 2 lần trên năm. Bên cạnh đó các ban, ngành, đoàn thể huyện đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội; đăng tải tin, bài trên các trang facebook, zalo tiêu biểu như: Page “Công an Hưng Nguyên”, ‘Tin tức Hưng Nguyên”, “Mặt trận Hưng Nguyên”, “Tuyên giáo Hưng Nguyên”, "Phụ Nữ Hưng Nguyên”...; Tổ chức các Hội nghị trực tuyến, sinh hoạt trực tuyến... đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ, người dân, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền.

Có thể nói, việc tuyên truyền, PBGDPL đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển rõ nét về nhận thức và hành động của nhân dân trong quá trình thực thi các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến những nội dung pháp luật mới; các chính sách, quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế , xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh./.