a-1669357697.jpg
Toàn cảnh buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, nhân dân xã Đồng Văn đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh như: Xem xét đầu tư xây dựng 3 cầu tràn qua khe Huôi Hín Lặp tại bản Na chảo; Xây dựng hệ thống nước sạch cho cán bộ giáo viên trường THCS Đồng Văn; Nâng cấp sửa chữa sân trường tại điểm chính và điểm lẻ trường Tiểu học Đồng Văn 1, đầu tư 1 số trang thiết bị dạy học cho nhà trường. Nhân dân bản Khủn Na đề nghị đầu tư hệ thống loa phát thanh để thuận tiện cho công tác tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ của bản; ngoài ra vấn đề mà người dân quan tâm nhất hiện nay đó là các ý kiến liên quan đến việc hỗ trợ đền bù TĐC Thủy điện Hủa Na  như và hậu TĐC: Kiến nghị công tác hỗ trợ bồi thường đối trừ đất giữa nơi đi và nơi đến cho các hộ thuộc diện di dời TĐC đến nay vẫn chưa được thực hiện; Đề nghị sửa chữa nâng cập đường vào đập phụ và rãnh thoát nước để tránh xói mòn, sạt lở; Hiện bà con rất mong chờ được xây dựng đường vào khu vực sản xuất lúa Nậm Nui của bà con bản Mường Hinh theo khảo sát thiết kế; 31 hộ dân tại bản Mường Hinh không có đất sản xuất sau TĐC và một số chính sách hỗ trợ khác đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất để các hộ dân có đất sản xuất.

b-1669357717.jpg
Cử tri bản Mường Hinh Mong muốn được được xây dựng đường vào khu vực sản xuất lúa Nậm Nui

Tại buổi đối thoại, các kiến nghị của cử tri đã được trả lời và giải quyết như đề nghị UBND xã Đồng Văn khảo sát đưa 3 cầu tràn qua khe Huôi Hín Lặp tại bản Na chảo vào danh mục làm đường NTM để sớm triển khai thực hiện; Tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng để xây dựng các phương án huy động nguồn lực lộ trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học; về hệ thống loa các thôn bản, do điều kiện ngân sách còn khó khăn, UBND huyện đề nghị xã Đồng Văn nghiên cứu giải pháp xã hội hóa hoặc đầu tư mua sắm loa để đảm bảo thực hiện tốt thông tin tuyên  truyền đến với mọi người dân. Liên quan đến các kiến nghị về bồi thường TĐC và hậu TĐC thủy điện Hủa Na, UBND huyện Quế Phong đã có nhiều văn bản tham mưu, kiến nghị giải quyết, liên quan đến hỗ trợ bồi thường đối trừ đất UBND huyện đã giao cho Công ty CP Thủy điện Hủa na, Hội đồng BTHT và TĐC Thủy điện Hảu Na, UBND các xã căn cứ vào để xuất của Sở  TNMT triển khai thực hiện; CHỉ đạo đẩy nhanh cấp giấy CNQSDĐ cho bà con TĐC.

c-1669357740.jpg
Đồng chí Trương MInh Cương - Bí thư Huyện ủy trả lời những kiến nghị của cử tri

Đồng chí Trương Minh Cương – Bí thư Huyện ủy vui mừng khi bà con nhân dân xã Đồng văn đã biết nắm bắt, tận dụng được thế mạnh của mình để làm giàu chính đáng, có nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm từ nuôi cá lồng. Nhân dân đã biết khai thác nứa lùng, làm măng để nâng cao thu nhập. Trong thời gian tới bà con phải tiếp tục biết phát huy lợi thế của địa bàn mình như t trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc, lòng hồ thủy điện Hủa Na; chăm sóc, bảo tồn và khai thác cây Nứa Lùng… ngoài những kiến nghị của bà con hôm nay, lãnh đạo huyện cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân. Ngoài những vấn đề đã được trả lời ở đây thì huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban để thực hiện một cách nghiệm túc, nhanh nhất và sẽ có văn bản trả lời cho các cử tri biết. Lãnh đạo huyện cũng mong muốn Đảng ủy, các ban ngành và bà con nhân dân xã Đồng Văn quyết tâm hơn nữa trong sản xuất, nâng cao đời sống để đưa Đồng Văn sớm về đích Nông thôn mới.

d-1669357738.jpg
Sau buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo huyện đã đi kiểm tra cầu qua bản Khủn Na

Theo PV - quephong.nghean.gov.vn