2-1729085336.jpg
Nhiều trường đã quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường Ảnh: Chân Phúc

Ngày 14.10, TS Đặng Văn Hải - Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An - cho biết, Sở GDĐT và Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An vừa phối hợp tổ chức triển khai cuộc vận động “Trường học Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”.

Cuộc vận động hướng đến mục tiêu học sinh từ bậc tiểu học đến THPT toàn tỉnh không sử dụng điện thoại trong buổi học chính khóa, học thêm trong nhà trường, kể cả giờ ra chơi.

Đối với các buổi học, tiết học đặc thù, hoạt động tập thể hoặc trong tình huống đặc biệt, nhà trường và giáo viên quyết định việc sử dụng điện thoại đối với học sinh.

22-1729085355.jpg
Mục tiêu của cuộc vận động học sinh nói không với điện thoại nhằm hướng học sinh đến các hoạt động giao lưu trực tiếp, kết nối. Ảnh: Hải Đăng

Cuộc vận động nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh về ý thức, trách nhiệm sử dụng điện thoại, tăng sự tương tác, giao lưu trực tiếp; giảm tình trạng nghiện trò chơi điện tử, mạng xã hội; hỗ trợ phát triển về tâm lý, nhân cách, thể chất và kết quả học tập của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Dự kiến, trong tháng 10.2024, Sở GDĐT và Công đoàn ngành giáo dục ký, ban hành văn bản liên tịch triển khai cuộc vận động và tổ chức lễ phát động triển khai thực hiện trong toàn ngành.

“Ngành giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để đạt được sự thống nhất cao trong vấn đề quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh. Cuộc vận động phải được tổ chức, triển khai quyết liệt trong toàn ngành, với tinh thần “Giáo dục học sinh bằng tất cả tình cảm và lòng yêu thương” - TS Đặng Văn Hải cho biết.

Theo Sở GDĐT Nghệ An, vấn đề học sinh sử dụng mạng xã hội, các thiết bị thông minh trong nhà trường đang bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng không tốt đến việc xây dựng môi trường giáo dục và quá trình phát triển của học sinh.

Từ năm 2020, Bộ GDĐT đã cấm học sinh sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới như Pháp, Hà Lan, Hy Lạp... đã cấm học sinh, sinh viên sử dụng điện thoại trong trường học.

Năm 2023, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã khuyến cáo việc cấm sử dụng điện thoại đối với học sinh, nhất là bậc học phổ thông.