gg-1680326581.jpg
Quyết định cưỡng chế hóa đơn và thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Vương Văn Tường.

Hồng Lam Xuân Thành nợ thuế “khủng”, cưỡng chế hóa đơn – cấm xuất cảnh

Ngày 6/01/2023, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 23/QĐ-CTHHI về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (MST 3000352938), địa chỉ thôn Thành Vân, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để thực hiện Thông báo số 12561/TB-CTHTI ngày 16/12/2022 về việc thông báo tiền thuế nợ của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Lý do Hồng Lam Xuân Thành bị cưỡng chế là do người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp quá 121 ngày, đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản của Hồng Lam Xuân Thành tại ngân hàng nhưng không có hiệu quả. Theo đó, số tiền bị cưỡng chế là 61.735.919.130 đồng (thời gian bắt đầu thực hiện cưỡng chế kể từ ngày 7/1/2023, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này nghiêm chỉnh thực hiện (quyết định có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm).

hhh-1680326605.jpg
Hồng Lam Xuân Thành bị “bêu tên” vì nợ thuế lên đến 81,680 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, chỉ hơn một tháng sau quyết định cưỡng chế nêu trên, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long tiếp tục ký một loạt thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an đối với hơn 20 giám đốc, người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp có đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hoặc đang nợ thuế nhưng không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Trong danh sách này, người đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp bị Cục Thuế Hà Tĩnh ra thông báo tạm hoãn xuất cảnh có ông Vương Văn Tường (SN 1977) trú tại căn hộ A2408 – 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Ông Tường là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành.

Lý do tạm hoãn xuất cảnh do ông Vương Văn Tường là người đại diện của Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Sau đó ít ngày, trong bản “danh sách người nộp thuế để công khai thông tin - kỳ thuế tháng 01/2023” do Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long ký phê duyệt vào ngày 17/02/2023 cho thấy, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 429 doanh nghiệp nợ thuế với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên (trong đó có 01 doanh nghiệp nợ 68 triệu đồng) với tổng số tiền lên đến 833,797 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong tổng số 429 doanh nghiệp nợ thuế lên đến 833,797 tỷ đồng, riêng Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đang nợ thuế với tổng số tiền lên đến 81,680 tỷ đồng. Qua đó, một lần nữa doanh nghiệp này lại nằm trong nhóm dẫn đầu danh sách nợ thuế theo công bố nhiều kỳ trước đó.

Qua tìm hiểu, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cấp đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 7/2007, địa chỉ trụ sở tại thôn Thành Vân, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Khi mới thành lập, ông Nguyễn Ngọc Mỹ (thường trú tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Còn theo tài liệu PV có được, vào thời điểm cuối tháng 3/2022, cơ cấu lãnh đạo doanh nghiệp đã có sự thay đổi, ông Nguyễn Ngọc Mỹ lúc này không còn là Chủ tịch HĐQT, người tiếp quản “ghế nóng” là ông Vương Văn Tường. Ông Tường (thường trú tại Thành phố Hà Nội) giữ chức Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đồng thời cũng là thành viên HĐQT của Cen Land. Bà Hồ Thị Quỳnh Trang (SN 1988) đến từ Nghệ An được giao nắm giữ vị trí Giám đốc công ty.

Khách hàng tố Hồng Lam Xuân Thành và Cen Land lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Một khách hàng trú ở Hà Tĩnh viết đơn gửi Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an, phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực II – Thanh tra Chính phủ về việc tố cáo chủ đầu tư Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành (thường gọi là Hoa Tiên Paradise) là Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người này đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khởi tố hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối Dự án Hoa Tiên Paradise, người đại diện là ông Vương Văn Tường và bà Hồ Thị Quỳnh Trang đã có hành vi lừa đảo, thực hiện hợp đồng mua bán sai với quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

h-1680326633.jpg
Khách hàng làm đơn tố cáo Hồng Lam Xuân Thành và Cen Land lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn tố cáo: “Ngày 30/3/2022, ông H.C.L, có mua căn Villa số SV.L3.37 của Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành do Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) phân phối. Từ khi mua căn Villa tới nay tôi đã nộp số tiền 5.824.857.054 đồng (chiếm 65% giá trị hợp đồng). Mặc dù đến thời điểm hiện tại ngày 22/2/2023, đã trải qua gần 11 tháng sau khi ký hợp đồng mà chủ đầu tư chưa hề triển khai bất cứ công việc gì ngoài phần móng đã có sẵn.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ vẫn tiếp tục yêu cầu khách hàng nộp thêm 30% tương ứng 2.688.395.563 đồng tổng số tiền phải nộp đủ là 95% giá trị hợp đồng. Điều này có dấu hiệu lừa đảo, tạo ra rủi ro lớn cho khách hàng cũng như tổ chức tín dụng nên tôi không nộp tiếp.

Điều đáng nói là việc áp dụng các điều khoản thanh toán của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ trái với quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Nhà ở năm 2014; Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và các Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tất cả công dân, tổ chức hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì phải chấp hành các quy định pháp luật”.

“Từ những vụ việc trên, có thể khẳng định chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ đã dùng thủ đoạn gian dối trái với quy định của pháp luật nhằm mục đích huy động vốn của nhà đầu tư; qua thủ đoạn và hành vi như trên, Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ đã lấy số tiền là 5.824.857.054 đồng của tôi.

Tôi cho rằng hành vi của chủ đầu tư và đơn vị phân phối có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bộ luật Hình sự năm 2015. Yêu cầu Công ty Cổ Hồng Lam Xuân Thành và Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ tiến hành thanh lý hợp đồng trả lại tiền gốc và lãi cho tôi”.

“Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nay tôi viết đơn này tố cáo Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ. Kính đề nghị Quý cơ quan giải quyết cho những yêu cầu sau đây: Xác minh và khởi tố vụ án hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản...”, nội dung đơn tố cáo nêu rõ.

op-1680326655.jpg
Một góc Hoa Tiên Paradise nhìn từ trên cao (ảnh tư liệu).

Liên quan đến dự án nêu trên, được biết, giai đoạn từ năm 2007 - 2008, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp 3 giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện 3 dự án tại huyện Nghi Xuân gồm: “Dự án sân golf 18 lỗ Xuân Thành; Dự án Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó Xuân Thành; Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành”. Giới chủ của Hồng Lam Xuân Thành vào thời điểm đó kỳ vọng, khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi diện mạo quê hương, đưa vùng biển Xuân Thành nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung ngày càng phát triển.

Theo lam Lam - baoxaydung.com.vn