nguoinghe.vn
Ảnh mạng

Sông La là một phụ lưu của sông Lam, hay nói cách khác sông Lam là sông mẹ và là dòng sông mang tính biểu tượng của người dân xứ Nghệ. Khi Nghệ Tĩnh tách thành 2 tỉnh là Nghệ An và Hà Tĩnh thì với Nghệ An sông Lam vẫn là biểu tượng nhưng với người Hà Tĩnh họ xem núi Hồng, sông La như một cách để phân biệt đồng thời không làm mất đi bản sắc hồn cốt xứ Nghệ mà mảnh đất này cũng là một phần.

Sông La rất đẹp, có phong cảnh nên thơ và là nguồn cảm ứng sáng tạo cho nhiều nhạc sĩ. Đặc biệt mới đây hiện tượng Ngồ Sỹ Ngọc (A Páo) có bài " Hà Tĩnh Quê Ơi". Điều đáng nói, trong đó có một câu theo lời gốc đầu tiên là: "Dòng sông Lam chảy từ dòng La"... nghe có vẻ sai về kiến thức lịch sử, địa lý. Bản thu âm của các ca sỹ khác sau sửa thành: "Dòng sông La chảy về dòng Lam"

A Páo, một người con quê Tân Kỳ chính là tác giả của bài hát lẽ thường chắc anh hiểu rõ kiến thức cơ bản để đưa vào bài hát. Nếu là một nhạc sỹ quê Hà Tĩnh có thể bị cho là cố tình "sai" vì lý do nào đó, nhưng A Páo dân gốc Nghệ An thì quả thực điều đó rất khó hiểu. Phải chăng có một uẩn khúc nào đó trong câu chuyện này?

Lại nói tiếp A Páo là người gốc Nghệ, nơi mà ai cũng từng nghe qua đặc sản "Khu Mấn" không có thật trong những chuyện "tục tĩu", nói đùa vui vẻ với nhau chứ chẳng ai bê nó lên làm một tác phẩm văn học, âm nhạc hay là một kênh truyền thông chính thống. Vậy mà A Páo, là người Nghệ đó còn tự tin với một sáng tác mới để rồi làm dư luận phẫn nộ, mà cái tôi, tự trọng của người Nghệ lớn như nào chắc ai cũng biết rồi.

A Páo tài năng, gặp thời lên như diều gặp gió nhưng bằng một nhãn quan nào đó vô hình tôi gần như không bị cuốn vào hiện tượng âm nhạc này. Có lẽ tôi thích một sự chuẩn mực, một sự í nhị khi xuất hiện, một hình mẫu sach sẽ hơn ở một người của công chúng, hay có thể chỉ là một thợ hát thôi nhưng thẳng, thô thật, quân tử và không "lươn lẹo"...