Trong tín ngưỡng của các nước phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, Thần Tài là vị thần liên quan tới tiền tài, tài lộc và may mắn. Vì vậy, cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người làm ăn kinh doanh, buôn bán thường sửa soạn lễ vật làm lễ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc cho năm mới.

w-1708141527.jpg

Theo các chuyên gia phong thuỷ, trong năm Giáp Thìn, các khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng bao gồm:

9-11h (giờ Đinh Tị, tức giờ Ngọc đường hoàng đạo): Mưu sự dễ thành, công việc của gia chủ sẽ suôn sẻ hơn bởi có quý nhân hỗ trợ và giúp đỡ. Dù có gặp khó khăn cũng trở nên dễ dàng hơn, tài lộc như ý.

15-17h (giờ Canh Thân, tức giờ Tư mệnh hoàng đạo): Đây cũng là một khung giờ đẹp để cúng vía Thần Tài trong năm 2024, giúp gia chủ dễ gặt hái thành công, tiền tài rủng rỉnh bằng trong làm ăn kinh doanh, buôn bán.

19h-21h (giờ Nhâm Tuất, tức giờ Thanh long hoàng đạo): Cúng Thần Tài vào khung giờ này sẽ đem tới nhiều may mắn và hanh thông cho công việc kinh doanh, buôn bán, làm ăn của gia chủ.

Vào các khung giờ này, gia chủ mang vàng, bạc đi qua cổng chính, cửa chính đặt vào nơi tài vị để két sắt, nơi thường xuyên để tiền của gia đình để có một năm mới đón nhiều tài lộc, may mắn, phát đạt.

Trước khi làm lễ, gia chủ cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc rượu pha loãng để làm sạch tượng Thần Tài – Ông Địa. Gia chủ phải dùng khăn sạch để lau. Sau khi làm sạch, gia chủ đợi tượng khô, rồi mới bắt đầu làm lễ cúng.

Gia chủ nên tránh để 2 tượng vẫn còn ướt mà thực hiện cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các vật phẩm cần được lau dọn sạch sẽ, không nhiễm bụi bẩn.

Việc sắp xếp trên bàn thờ cũng rất quan trọng, cần phải tuân thủ nguyên tắc, không được tùy tiện, xuề xòa, làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của các vị thần.

Tượng Thần Tài phải được đặt ở bên trái bàn thờ nhìn từ ngoài vào, bên phải là tượng Thổ Địa, chính giữa đặt bát hương. Hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.

Hoa, trái cây cúng Thần Tài không nên dùng đồ giả. Cần mua hoa tươi, có nụ nếu có hương thơm càng tốt; quả thì chọn những loại tươi, ngon. Thường thì các gia đình dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.