gia-dinh-ong-nguyen-tien-dan-quan-thanh-khe-tp-da-nang-tiep-nhan-5-sinh-vien-lao-1667657944.jpg
Gia đình ông Nguyễn Tiến Dân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tiếp nhận 5 sinh viên Lào

Đây là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Theo đó, gần 100 sinh viên Lào sẽ đến ở nhà dân tại 6 quận của Đà Nẵng gồm: Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà trong thời gian từ ngày 5/11 đến ngày 27/11. Các sinh viên Lào sẽ sinh sống cùng với các gia đình nhằm trau dồi thêm tiếng Việt, học hỏi phong tục, tập quán và đời sống của người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng cho biết, chương trình ở nhà dân dành cho sinh viên Lào được triển khai từ năm 2011 đến nay. Chương trình đã trở thành điểm sáng và là mô hình tiêu biểu được nhân rộng trong cả nước. Mỗi năm trung bình có khoảng gần 100 em sinh viên Lào tham gia chương trình, qua đó rất nhiều quan hệ kết nghĩa bố mẹ - con, anh - chị - em Việt - Lào đã được hình thành, là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Theo ông Souphanh Hadaoheuang, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng, để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì phải có đội ngũ nhân lực chất lượng, là nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, điều kiện và khả năng của Lào còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam là người bạn thân thiết nhất, tin cậy nhất và mong muốn nhận được sự giúp đỡ quý báu dành cho nhân dân Lào trong quá khứ cũng như hiện tại. Vì vậy, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn cho con em mình học tập tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP Đà Nẵng.

Ông Souphanh Hadaoheuang nhấn mạnh, chương trình có ý nghĩa sâu sắc; mở ra cơ hội cho học sinh, sinh viên Lào hiểu thêm về phong tục tập quán và lối sống tốt đẹp của người Việt Nam; rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ một cách sâu sắc hơn ngoài môi trường giáo dục trong nhà trường.

Từ năm 2002 đến nay, Đại học Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 1.000 sinh viên Lào sang học tập tại trường. Đến nay, nhiều người đã trưởng thành, một số đã trở thành những cán bộ chủ chốt, những nhân viên giỏi và doanh nhân thành đạt với năng lực toàn diện.

Trong những năm qua, với vai trò là cầu nối thúc đẩy hợp tác phát triển, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng đã trực tiếp vận động được hàng chục tỷ đồng học bổng dành cho sinh viên Lào theo học tại các trường đại học trên địa bàn. Tham gia cùng thành phố ký kết 35 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với 7 địa phương của Lào. Trong đó, Chương trình hợp tác giai đoạn 2018 - 2022 giữa Đà Nẵng với 5 tỉnh Nam - Trung Lào trên các lĩnh vực với tổng kinh phí thực hiện gần 116 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh bạn Lào./.