Xã Diễn Hồng từng là điểm nóng từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid – 19 ở Diễn Châu. Do đó, chính quyền địa phương cũng như người dân nơi đây ý thức được những tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, đời sống của người dân. Nên thời gian qua, sau khi dịch ổn định trở lại, xã thường xuyên nắm bắt kịp thời triển khai thực hiện công tác phòng dịch theo từng giai đoạn, tình hình thực tế. Đặc biệt chú trọng những nơi công cộng tập trung đông người để chủ động trong công tác phòng dịch.

a-1665199478.jpg
b-1665199485.jpg
Xã Diễn Hồng chú trọng những nơi công cộng tập trung đông người để chủ động trong công tác phòng dịch

Ông Kiều Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng nói: “Hiện nay các cơ sở cũng như cơ quan rồi các bộ phận tiếp dân, các thành phần liên quan buộc phải có khẩu trang khi tiếp xúc với nhân dân thì chúng tôi có yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm. Đồng thời tăng cường kiểm tra, yêu cầu những người phục vụ khách hàng thì phải đeo khẩu trang theo quy định. Nếu như không chấp hành thì vẫn thực hiện theo biện pháp quản lý của nhà nước xử lý hành chính”.

Thông điệp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới của Bộ Y tế là chuyển trạng thái từ 5K thay thế bằng 2K đó là khẩu trang và khử khuẩn. Trong đó, khuyến khích người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến nơi công cộng, đông người, nơi làm việc và học tập. Do đó, hiện nay các cơ quan, đơn vị đặc biệt là các trường học nơi đang trong quá trình phủ kín tiêm phòng cần chú trọng hơn trong thực hiện phòng dịch. Tại trường THCS Cao Xuân Huy việc đeo khẩu trang đã trở thành nề nếp, ngoài ra nhà trường còn thường xuyên nhắc nhở để nâng cao ý thức cho các em học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, cũng như môi trường học tập để phòng dịch.

c-1665199515.jpg
d-1665199541.jpg
Tại trường THCS Cao Xuân Huy việc đeo khẩu trang đã trở thành nề nếp

Em Phan Nữ Thanh Cầm – Học sinh lớp 7C trường THCS Cao Xuân Huy cho biết: “ Dù hiện nay dịch bệnh không còn nghiêm trọng như các  năm khác, thời điểm hè, nhưng mà dịch vẫn còn chưa hết nên chúng ta vẫn còn, nên chúng ta cần phải có ý thức đến trường thì luôn đeo khẩu trang và khử khuẩn để không chỉ đảm bảo cho mình mà còn đảm bảo cho các bạn xung quanh”.

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid - 19 có chiều hướng giảm cả về số ca bệnh cũng như mức độ nguy hiểm, nhưng trên địa bàn Diễn Châu hằng ngày vẫn ghi nhận các ca mắc mới. Chỉ trong tháng 9 toàn huyện có 431 bệnh nhân. Tuy mức độ không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt. Nên huyện cũng đã tăng cường các giải pháp đảm bảo trong phòng chống dịch trong tình hình mới. Ngoài phủ sóng tiêm phòng đạt từ 99% trở lên thì ngành y tế vẫn luôn sẵn sàng trong công tác điều trị, đặc biệt đa dạng hình thức tuyên truyền để người dân chủ động phòng dịch trong tình hình mới.

e-1665199571.jpg
Diễn Châu người dân tiêm phòng đạt từ 99%

Bác sỹ Thái Phan Ất – Giám đốc Trung tâm Y tế y huyện Diễn Châu trao đổi: “ Vẫn xác định ba trụ cột trong phòng chống dịch bệnh đó là xét nghiệm, cách ly và điều trị. Tiếp nữa là chỉ đạo tiêm phòng vắc xin đặc biệt là cấy liều vắc xin nhắc lại để đảm bảo bổ sung miễn dịch cho cộng đồng và tăng cường công tác truyền thông cho người dân không được chủ quan lơ là và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid mà ngành y tế đã khuyến cáo”.

Để phòng bệnh Covid – 19 trong tình hình mới khi lượng vắc xin cơ bản được phủ sóng thì cần nhất là ý thức của mỗi người dân. Thực hiện tốt thông điệp 2K của bộ y tế, đó là thường xuyên đeo khẩu trang tại nơi công cộng cũng như thực hiện nghiêm quy tắc khử khuẩn. Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả cộng đồng. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện./.