Ngày 25/9, trong khi đang khai thác dã cào ở vùng ven bờ thì ngư dân Vũ Ngọc Việt – Xóm Đông Lộc – xã Diễn Ngọc bị đoàn kiểm tra liên ngành trên biển huyện Diễn Châu phát hiện. Hành vi đánh bắt tận diệt này của ngư dân Vũ Ngọc Việt  sẽ làm ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt, ảnh hưởng đến sinh kế lâu dài của  ngư dân.

1-1664510323.jpg
Ngư dân Vũ Ngọc Việt  bị cán bộ đồn biên Phòng đã lập biên bản, xử lý hành chính đồng thời yêu cầu các chủ phương tiện viết cam kết không tái phạm

Ngư dân Vũ Ngọc Việt  cho biết Đoàn đã lập biên bản, xử lý hành chính đồng thời yêu cầu các chủ phương tiện viết cam kết không tái phạm. “ Những đôi giã cào, dạ kéo đánh ở vùng lộng, những vùng nhà nước không cho khai thác bị xử phạt. Toi thì có bữa mất trục chân vịt ra rà thì thấy can hem cả xã, huyện ra đó thì an hem vào họ nhắc nhở”.

Mỗi ngày lực lượng Đồn Biên phòng Diễn Thành kiểm soát hơn 100 tàu thuyền ra vào cảng Lạch Vạn. Theo đó kiểm tra 14 loại giấy tờ và các trang thiết bị cần phải có khi xuất cảng của tàu cá như: giám sát hành trình, nhật ký khai thác. Đảm bảo thực hiện đúng quy định việc cấp Giấy phép khai thác thủy sản, Giấy đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá...Làm nghiêm việc kiểm soát đánh bắt từ cửa lạch sẽ là điều kiện rất quan trọng để nâng cao nhận thức ngư dân trước mỗi chuyến ra khơi.

2-1664510393.jpg
Ngư dân Vũ Văn Ngọc – Xóm Tây Lộc, xã Diễn Ngọc, Diễn Châu được cán bộ Đồn biên Phòng kiểm tra giấy tờ khi ra vào cảng Lạch Vạn

Ngư dân Vũ Văn Ngọc – Xóm Tây Lộc, xã Diễn Ngọc, Diễn Châu cho biết thêm: “Kiểm tra đóng dấu xuất cảng, nhập cảng, kiểm tra các trang thiết bị như áo phao cứu sinh, tàu em thì kiểm tra cả giám sát hành trình. Phải chấp hành nghiêm thì mới đảm bảo an toàn cho mình”.

Ông Nguyễn Văn Liên – Phó chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Diễn Ngọc, Diễn Châu nói thêm: “UB xã thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Diễn Thành, vận động bà con nhân dân thực hiện đầy đủ khuyến cáo của EU cũng như luật thủy sản 2017. UB xã cũng đã cử các thành viên UB công chức phụ trách thủy sản xuống tận người dân rà soát nắm bắt tình hình  cụ thể các phương tiện, giấy tờ để vận động bà con nhân dân hoàn thiện đầy đủ” 

Hiện huyện Diễn Châu có trên 900 tàu thuyền. Ngoài ra còn có hơn 500 bè mảng khai thác ven bờ. Trước đây việc khai thác hải sản ở vùng cấm, thiếu thiết trang thiết bị giám sát, không khai báo vùng đánh bắt....diễn ra khá phổ biến. Với  với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương bắt buộc tất cả chủ tàu đều có giấy cam kết  chấp hành nghiêm Luật Thủy sản Tuyên truyền hướng dẫn ngư dân khai báo đầy đủ thì từ đầu năm đến nay, Đoàn Liên ngành đã tiến hành 30 đợt tuần tra trên biển, kiểm tra 180 tàu cá, qua đó phát hiện 40 tàu  vi phạm quy định trong đánh bắt, giảm gần một nửa số tàu vi phạm cho với năm trước.

3-1664510453.jpg
Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương bắt buộc tất cả chủ tàu đều có giấy cam kết  chấp hành nghiêm Luật Thủy sản

Trung tá Trương Minh Thăng  - phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An cho biết: “Đồn Biên phòng Diễn thành phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín vùng biển. Hàng tháng đơn vị xây dựng kế hoạch tuần tra 2-3 đợt, tổ chức phát tờ rơi cho ngư dân để biết được khu vực được phép khai thác  để tránh vi phạm luật Thủy sản và quy định khai thác IUU”.

Mỗi năm Diễn Châu khai thác đạt trên 40 nghìn tấn hải sản, nghề biển tạo việc làm cho trên 6000 lao động cả trên bờ và trên biển. Vì vậy việc chấp hành nghiêm các quy định khi đánh bắt trên biển sẽ là điều kiện để nghề biển phát triển bền vững, đảm bảo đời sống cho bà con nhân dân, góp phần chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam./.