Cơ sở kinh doanh Karaoke Tứ Hợp tại xóm 7 xã Diễn Đồng do ông Bùi Văn Tứ làm chủ, có 3 phòng hát với sức chứa khoảng 45 người. Tuy đã đi vào hoạt động được 3 năm, nhưng hiện nay cơ sở này vẫn còn thiếu một số nội quy quy định về công tác PCCC như: không có lối thoát hiểm thứ 2, chủ cơ sở chưa có Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản kiểm tra an toàn PCCC, đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và có cam kết thực hiện cụ thể từng nội dung trong thời gian tới. 

1-1664875674.jpg
2-1664875688.jpg
3-1664875702.jpg
Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh Karaoke Tứ Hợp tại xóm 7 xã Diễn Đồng do ông Bùi Văn Tứ làm chủ

Ông Bùi Văn Tứ- xóm 7 xã Diễn Đồng, Diễn Châu, Nghệ An nói: “Trong quá trình lực lượng chức năng đi kiểm tra, có thiết sót một vài cái thì lực lượng chức năng nhắc nhở nhà em cũng cố gằng hoàn thiện tất cả những gì tốt nhất”.

Còn quán Karaoke KingDom ở xóm 2B xã Diễn Cát, có quy mô 3 tầng 5 phòng. Để làm tốt công tác PCCC, cơ sở được xây dựng nhiều lối thoát hiểm, các tầng đều có ban công theo đúng quy định, cửa các phòng hát đều có hướng mở vào phía trong, ngoài ra trong quá trình hoạt động, công tác đảm bảo PCCC luôn được chủ cơ sở quan tâm hoàn thiện qua từng năm để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Qua quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, chủ cơ sở đã nghiêm túc chấp hành nội quy PCCC, xây dựng các phương án chữa cháy của cơ sở, công tác tự kiểm tra được duy trì thường xuyên, các lối thoát nạn đảm bảo an toàn PCCC, chủ cơ sở đã có giấy chứng nhận nghiệp vụ PCCC.

4-1664875739.jpg
Cơ quan chức năng kiểm tra cho thấy, chủ cơ sở sở kinh doanh Karaoke KingDom, Diễn Cát, Diễn Châu do ông Tăng Văn Vũ làm quản lý đã nghiêm túc chấp hành nội quy PCCC

Ông Tăng Văn Vũ- Quản lý cơ sở kinh doanh Karaoke KingDom, Diễn Cát, Diễn Châu, Nghệ An cho biết: “Trong quá trình kinh doanh, công tác PCCC chúng tôi đặt PCCC của quán lên hàng đầu, cơ sở có lối thoát hiểm, các dụng cụ PCCC phải đảm bảo an toàn cho khách và phòng hát được thiết kế đảm bảo quy trình PCCC đảm bảo an toàn cho quán và khách”.

Toàn huyện Diễn Châu có 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, trong đó huyện trực tiếp quản lý 26 cơ sở. Từ ngày 14/9/2022, huyện Diễn Châu đã ra quân “Tổng kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke” trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, cơ bản các cơ sở đều thực hiện khá đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở đang vi phạm những quy định về PCCC, được lực lượng chức năng yêu cầu phải xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, tổ chức diễn tập phương án PCCC tại cơ sở, bố trí thêm hệ thống đèn tự sáng khi xẩy ra mất điện, phối hợp với nhánh điện thường xuyên kiểm tra hệ thống điện. Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập 3 biên bản và xử lý phạt tiền trên 183 triệu đồng, đồng thời đình chỉ 5 cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC. 

6-1664875789.jpg
Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập 3 biên bản và xử lý phạt tiền trên 183 triệu đồng, đồng thời đình chỉ 5 cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC

Trung tá Đậu Quốc Hải– Phó đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an Diễn Châu, Nghệ An trao đổi: “Thành lập những đoàn liên ngành để kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn. Đặc biệt là đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Diễn Châu đã phối kết hợp với Đội PCCC &CNCH thuộc PCCC phòng PC07 công an tỉnh tiến hành kiểm tra rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn huyện Diễn Châu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đôn đốc và cương quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm về công tác PCCC”.

Với đặc thù phòng hát Karaoke thường rất kín, có nhiều đèn led, hệ thống điện trong phòng phức tạp, tường cách âm được làm bằng thạch cao, mút xốp, các vật dụng trong phòng dễ bắt cháy, khách hàng thường xuyên sử dụng rượu bia và hút thuốc lá…đây chính là những nguyên nhân dẫn đến các cơ sở kinh doanh Karaoke dễ xảy ra tình trạng cháy, nổ. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra về công tác PCCC nhằm giảm thiểu các vụ cháy nổ xảy ra tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn huyện./..