Nên để địa phương quyết mức giá tối thiểu
Sáng 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ liên quan dự thảo nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá.
Phát biểu tại buổi thảo luận tổ của đoàn TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, dự thảo chỉ nên quy định mức giá tối thiểu và giao lại cho HĐND cấp tỉnh quyết định, đồng thời ngân sách nên giao về cho địa phương.
Để 2 mức 20 triệu đồng và 40 triệu đồng như dự thảo "sẽ loạn cào cào", do đó cần phải giao cho HĐND quyết định.
Cũng theo ông Thanh, tiền thu từ đấu giá do ngân sách địa phương được hưởng chứ không phải ngân sách T.Ư, hay Bộ Công an. Cho nên, tốt nhất là vẫn nên đưa về cho địa phương. Tiền thu được từ đấu giá đưa về ngân sách địa phương và để địa phương, HĐND thống nhất mức giá tối thiểu.
Đại biểu Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch Hà Nội đồng tình việc quản lý biển số xe phải gắn với địa phương.
Theo đại biểu Trúc Anh, quản lý phương tiện cá nhân ở đô thị như Hà Nội là phải quản lý chặt. Để quản lý chặt thì phải biết số xe đưa ra đăng kiểm ở Hà Nội là bao nhiêu, nguồn biển số xe gắn với phương tiện ấy.
“Không nên xáo trộn. Quản lý phương tiện cá nhân là bài toán cực kỳ nan giải của đại đô thị, nếu phá vỡ mà chưa có tổng kết, đánh giá thì cũng rất nguy hiểm. Cho nên, tôi nghĩ vẫn giữ theo truyền thống gắn phương tiện xe và biển số xe.
Ở đây là nâng cao một mức theo nhu cầu của xã hội thích biển số đẹp thì đầu giá, nhưng phải quản lý được, phục vụ mục đích quản lý trước”, Giám đốc Sở Quy hoạch Hà Nội nêu ý kiến.
Biển số “gắn với người” có thể dẫn tới đầu cơ
Phát biểu tại buổi thảo luận tổ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy nhất trí thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, Tuy nhiên, còn một số vấn đề chưa thực sự phù hợp, rõ ràng, có thể gây vướng khi triển khai việc này.
Theo đó, dự thảo nghị quyết quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Nhưng hiện tại chúng ta đang thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số xe theo địa bàn các tỉnh, thành phố và quản lý phương tiện theo địa bàn các địa phương.
Đồng thời có những trường hợp khi chủ xe và xe chuyển sang địa bàn khác phải đăng ký lại.
Dự thảo đấu giá biển số theo kiểu đồng loạt cả nước. Nếu một người ở Cà Mau lên đấu giá và gắn biển số Hà Nội nhưng lại chạy ở Cà Mau rõ ràng sẽ tạo rất nhiều phức tạp trong quản lý.
“Chúng tôi chưa thấy lý giải cụ thể về cách thức mà Bộ Công an sẽ quản lý và phải thay đổi thế nào để phù hợp", bà Thủy nêu.
Bà Thủy cũng nêu câu hỏi, nếu ô tô có biển số, giờ muốn chuyển biển đó cho một xe khác vẫn thuộc sở hữu chứ không phải chuyển nhượng, thừa kế cho người khác, có được chuyển không?
Vì mục tiêu của biển số xe để quản lý phương tiện nhưng giờ lại tách rời với phương tiện để như một tài sản có thể chuyển nhượng được, có thể chuyển từ xe nọ sang xe kia. Việc này sẽ rất phức tạp trong quản lý.
Từ phân tích đó, bà Thủy đề nghị biển số xe trúng đấu giá vẫn gắn với phương tiện khi mua bán, chuyển nhượng, thừa kế xe đó. Khi nào hết vòng đời xe thì biển số được thu hồi để đưa vào kho số đấu giá tiếp.
Biển số xe gắn với người có thể dẫn đến khả năng đầu cơ rất lớn. Người ta có thể đấu giá rất nhiều biển số để gắn cho xe giá rẻ, khi ai đó có nhu cầu mua biển cho xe sang, xe xịn thì sẽ bán lại”, bà Thủy nói.
Phát biểu lần 2, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Sỹ Thanh cho rằng, thí điểm đấu giá biển số không được phép phá vỡ nguyên tắc quản lý xe theo địa giới hành chính”.
Ví dụ, nếu đấu giá tập trung trên phạm vi cả nước thì có thể toàn bộ người dân phía Bắc sẽ đấu giá biển số xe Hà Nội và như thế sẽ không quản lý được./.