Theo phản ánh của người dân, những ngày qua đơn vị thi công dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hệ thống cọc tiêu, biển báo dây chắn, người cảnh giới trên đường thiếu hoặc sơ sài gây mất ATGT và nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao.

img-bgt-2021-1-1668227916-width1280height720-1668252145.jpegĐào mương thoát nước trước cổng trường Tiểu học Hòa Lạc không có cọc tiêu, biển báo
 

Đặc biệt, đơn vị thi công múc mở rộng mặt đường, đào rãnh thoát nước thiếu biển cảnh báo gây mất an toàn cho người và phương tiện qua khu vực trên.

Ông T. (người dân xã Hòa Lạc) cho hay, người dân bức xúc vì từ ngày thi công tuyến đường, giao thông qua khu vực rất lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đơn vị đào đường, đào mương sâu hoắm nhưng đặt biển cảnh báo sơ sài, gây nguy hiểm cho người dân. Đặc biệt khi người và phương tiện lưu thông vào ban đêm. Ngoài ra, tuyến đường nhỏ, nhưng dàn xe chở đất “có ngọn” thi nhau lạng lách trên tuyến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Ghi nhận của PV báo Giao thông trên tuyến vào ngày 11/11, tuyến đường ĐH 56 đang thi công có nhiều đoạn quanh co, gấp khúc nhưng trong quá trình thi công mở rộng mặt đường và múc mương thoát nước, đơn vị thi công không có biển cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài. Đặc biệt, tại những vị trí thi công cầu cống, đơn vị thi công không đặt biển báo ở hai đầu, hệ thống đèn chiếu sáng buổi tối không có.

img-bgt-2021-2-1668227993-width1280height720-1668252223.jpegThi công các hệ thống cống trên tuyến các phương án đảm bảo ATGT sơ sài, không có đèn cảnh báo buổi tối, biển cảnh báo 2 đầu
 

Ngoài ra, xuyên suốt trên tuyến, nhà thầu đã đào bóc lớp đất, đá phong hóa sâu so với mặt đường cũ từ 30-60cm. Với chiều cao chênh lệch như thế nhưng không có hệ thống cọc tiêu, dây phản quang, cảnh giới nào ở vị trí này. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua khu vực này lớn với tiết diện mặt đường chừng 3m.

"Họ (đơn vị thi công - PV) làm hơn 1 tháng nay nhưng vẫn để như vậy, người dân chúng tôi qua lại khu vực này cứ nơm nớp lo sợ. Nhất là trời tối nếu đi không quen đường thì chỉ cần tránh xe đi ngược chiều là lao ngay xuống hố sâu. Cũng đã có mấy người lao xe xuống nhưng may mắn không việc gì", một người dân sống ở khu vực thi công dự án bức xúc.

img-bgt-2021-3-1668228063-width1280height720-1668252336.jpegTuyến đường vừa thi công vừa khai thác không đảm bảo ATGT cho người dân đi lại
 

Thời điểm PV có mặt tại hiện trường, ghi nhận tình trạng có các xe tải ben chở đất đều có ngọn chạy trên tuyến. Vì tuyến đường đang thi công nên tiết diện mặt đường hẹp, các xe thường dàn hàng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao; ngoài ra, việc các xe chạy nhanh khiến bụi cuốn vào bánh xe mù mịt ảnh hưởng đến các phương tiện khác tham gia giao thông trên tuyến và người dân sống dọc tuyến đường.

Trao đổi với PV, ông Trần Duy Khán - cán bộ kỹ thuật Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đức Thọ thừa nhận, đơn vị thi công dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc hệ thống cọc tiêu biển báo chưa đầy đủ để cảnh báo ATGT.

“Chúng tôi có nhắc đơn vị thi công bổ sung biển báo ATGT, đèn tín hiệu buổi tối để đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân; ngoài ra ở mỗi cống đang thi công phải có biển cảnh báo 2 đầu, bổ sung biển hạn chế tốc độ ở đầu tuyến và cuối tuyến để người dân khi tham gia giao thông chủ động hạn chế tốc độ...”, ông Khán cho biết.

img-bgt-2021-6-1668228139-width1280height720-1668252385.jpegĐổ đất cao hơn phần đường còn lại nhưng không có cọc rào chắn
 

Đem các vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Đức Thọ, ông Sơn tiếp thu các ý kiến của PV liên quan đến các vấn đề đảm bảo ATGT trên tuyến.

“Tôi sẽ chỉ đạo đơn vị thi công bổ sung sớm trong thời gian tới để đảm bảo ATGT cho người dân đi lại”, ông Sơn nói.

Đại úy Nguyễn Thành Chung - Đội trưởng Đội CSGT công an huyện Đức Thọ thông tin, trên tuyến DH 56, đơn vị không thường xuyên tổ chức tuần tra đi sâu vào các tuyến đường làng mà chỉ tuần tra trên các trục đường chính.

Liên quan đến các xe tải ben chở VLXD có ngọn thi công công trình, ông Chung sẽ cho tập trung kiểm tra, xử lý.

Được biết, Dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 955, ngày 9/5/2022 có tổng mức đầu tư 87 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 62 tỷ đồng.

Đơn vị thi công là liên danh Công ty Việt Phát và Công ty Tây An (địa chỉ ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng số 6 Hà Tĩnh và Công ty TNHH Minh Anh.

Dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc quy mô gồm, đầu tư nâng cấp các tuyến đường có tổng chiều dài hơn 8km, trong đó tuyến 1 dài hơn 6,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 8 tại Km 19+200, điểm cuối giao với đường tỉnh ĐT.552 tại Km 12+810; tuyến 2 dài hơn 1,4km và một số tuyến nhánh.

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối trung tâm hành chính huyện với các xã vùng thượng, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ. Cùng với đó, dự án còn góp phần hoàn thiện tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Một số hình ảnh PV ghi lại vào ngày 11/11 trên tuyến đường ĐH 56:

img-bgt-2021-4-1668228216-width1280height720-1668252851.jpegĐào mương thoát nước nhưng đơn vị thi công không lắp đặt biển báo, rào chắn
 
img-bgt-2021-2-1668227993-width1280height720-1668252223.jpegại các vị trí thi công hệ thống cống chỉ được cắm bằng que tre mỏng manh và dây sơ sài; không có đèn chiếu sáng buổi tối
 
img-bgt-2021-7-1668228395-width1280height720-1668252553.jpegNhiều vị trí được đơn vị thi công đào hố sâu nhưng không có hệ thống biển báo để cảnh báo các phương tiện giảm tốc độ
 
img-bgt-2021-img-5175-1668228497-width1280height720-1668252584.jpegCác xe vận tải VLXD chen chúc dàn hàng ngang trên tuyến
 
img-bgt-2021-img-5177-1668228640-width1280height720-1668252584.jpegXe tải 38C 087.24 chở đất có ngọn vượt quá thành thùng lưu thông
 
img-bgt-2021-img-5185-1668228784-width1280height720-1668252584.jpegNhiều xe chở VLXD có ngọn nhưng không có lực lượng TTKS xử lý
 
img-bgt-2021-img-5194-1668229070-width1280height720-1668252584.jpegTuyến ĐH 56 đoạn giao tỉnh lộ 552 xe vận tải chạy nhiều khiến nhiều vị trí hư hỏng, khó khăn cho các phương tiện đi lại
 
img-bgt-2021-img-5181-1668228724-width1280height720-1668252584.jpegXe chở VLXD chạy qua khiến bụi cuốn theo lốp xe bay lên mù bịt
 

Được biết, liên danh nhà thầu trúng thầu thi công là Công ty CP xây dựng thương mại Việt Phát và Công ty CP Tây An. Trong đó, Việt Phát bắt đầu hoạt đồng từ tháng 7/2000, có địa chỉ tại Xóm Vĩnh Hoà, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Khoa.

Còn Công ty CP Tây An (MST 2900621395) bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005, đăng ký địa chị tại Tầng 5, Tòa nhà Trí Dương, đường Phạm Đình Toái, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thanh Sơn.