Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) đăng ký bán 1,3 triệu cổ phiếu tương đương tỷ lệ 23,2% vốn của Công ty cổ phần Đá Hoàng Mai (mã HMR, sàn HNX) với mục đích cơ cấu lại danh mục tài sản.

Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 10/10 đến 8/11/2024 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Hiện tại, Tổng công ty Công trình đường sắt là công ty mẹ của Đá Hoàng Mai và nắm giữ 3,35 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 59,69%/vốn điều lệ.

Nếu giao dịch được thực hiện thành công, Tổng công ty sẽ còn nắm giữ 2,05 triệu cổ phiếu HMR tương ứng tỷ lệ hơn 36,5% vốn.

Đá Hoàng Mai tiền thân là mỏ đá Hoàng Mai được thành lập từ năm 1969, nằm ngay cạnh tuyến đường sắt Thống Nhất và Quốc lộ 1A trên địa bàn ranh giới 2 tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa. Công ty chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2015, do Tổng công ty Công trình đường sắt sở hữu 87,87% trước khi giảm về 59,69% từ năm 2021. Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty Công trình đường sắt là ông Tạ Hữu Diễn đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của Đá Hoàng Mai. Công ty đang thực hiện khai thác mỏ đá vôi Hoàng Mai tại thị xã Hoàng Mai.

Mới đây, ngày 19/7, Chủ tịchUBND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đá Hoàng Mai về loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản. Trong đó, công ty đã không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản; quá 6 tháng không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng mỏ theo quy định (6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023) và khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác (theo thiết kế chiều cao tầng tối đa 10m, thực tế ngoài thực địa chiều cao tầng trung bình khoảng 40m). Tổng số tiền phạt là 256 triệu đồng.

Ngoài ra, Đá Hoàng Mai còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần (từ 4 tháng đến 6 tháng). Cùng một số biện pháp khác kèm theo.

Quý II/2024, Đá Hoàng Mai ghi nhận doanh thu 6,4 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt 568 triệu đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ. Theo giải trình, lãi trong kỳ giảm mạnh do các công ty quản lý đường sắt chưa triển khai các gói thầu sửa chữa thường xuyên đường sắt năm 2024 nên chưa lấy tà vẹt, đá dăm dẫn đến doanh thu giảm. Nửa đầu năm 2024, công ty đạt 15,2 tỷ đồng doanh thu, tăng 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ở mức gần 1,25 tỷ đồng, giảm 8,7%.

Tổng công ty Công trình đường sắt, đơn vị này tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt, được cổ phần hóa năm 2004, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, đường bộ…

Về cơ cấu cổ đông, ông Tạ Hữu Điền, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị đang sở hữu hơn 6,24 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 19,46% vốn). Tiếp sau đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (mã SHS, sàn HNX) nắm hơn 3,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,69%)…

Ngoài Đá Hoàng Mai, đơn vị còn một công ty con khác là Công ty TNHH MTV Vật tư Đường sắt Đà Nẵng với tỷ lệ sở hữu 100% vốn.

Mới đây, Hội đồng quản trị Tổng công ty Công trình đường sắt thông qua điều chỉnh kế hoạch niêm yết cổ phiếu. Theo đó, công ty dự kiến nộp hồ sơ đăng ký niêm yết gần 32,1 triệu cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong quý II hoặc quý IV/2024.

Trước đó, năm 2023, HĐQT đơn vị này đã xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) theo kế hoạch sáp nhập Sở vào tháng 7/2023. Theo Thông tư số 57 ngày 12/7/2021 của Bộ Tài chính, từ ngày 01/07/2023, HNX không tiếp nhận hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu mới của tổ chức.

Tuy nhiên, do đánh giá tình hình chung của thị trường hiện nay và kế hoạch sáp nhập HNX và HoSE dời sang năm 2026, theo Thông tư số 69 ngày 15/11/2023 của Bộ Tài chính, đồng thời căn cứ ủy quyền của Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, hội đồng quản trị công ty quyết định thông qua việc điều chỉnh kế hoạch niêm yết cổ phiếu RCC từ HoSE sang HNX.