nan-copy-1656902036.jpeg
Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An (phải) tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Đức Trung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh: Báo Nghệ An

1. 6 tháng đầu năm 2022, Nghệ An đã thu hút được 580 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với kết quả này Nghệ An xếp thứ 9 trong số 10 địa phương thu hút FDI cao nhất cả nước (mức cao nhất của Nghệ An từ trước đến nay). Đây là kết quả thể hiện sự “bứt phá” của tỉnh nhà trong công tác thu hút đầu tư với sự nỗ lực thoát khỏi “vùng trũng” thu hút FDI.

2. Nói “bứt phá” bởi lẽ nếu nhìn lại sự kiện 9 năm tổ chức Hội nghị Gặp mặt nhà đầu tư (2017), Nghệ An có gì: thu hút được 53 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với hơn 163.000 tỷ đồng. Tất nhiên là nếu so với từ lần đầu tổ chức (năm 2009) thì bấy giờ Nghệ An đã có những bước tiến mạnh mẽ về cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, về trách nhiệm đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

3. Và để có những “bứt phá” trên không thể không nhắc tới Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung. Ông Trung chính thức giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ngày 18/3/2020. Và với một người “xa lạ” về Nghệ An 2 năm 3 tháng 16 ngày thì những kết quả bước đầu đạt được thật sự là “ấn tượng”. Nhưng nếu nhìn kỹ về những chức vụ ông từng trải qua thì dân lại không thấy “xa lạ” mà rất kỳ vọng: từng Vụ trưởng Vụ kinh tế địa phương, lãnh thổ; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

4. Gần 1 tháng trước mở mắt đọc báo tỉnh nhà là lại thấy “nhộn nhịp” tin, bài Chủ tịch Trung cùng lãnh đạo các ban, ngành có mặt hết Sở này rồi Sở nọ, Huyện này rồi huyện kia để làm việc. Thậm chí trong một ngày thấy người đứng đầu tỉnh làm việc 2 huyện khác nhau. Tò mò tìm hiểu thì sau khi làm việc xong mỗi đơn vị sẽ có một thông báo kết luận. Trong đó rất vắn tắt nhưng đầy hiệu quả những nội dung cơ sở đề xuất, Chủ tịch trả lời dứt điểm và giao nhiệm vụ cho từng Sở, ngành liên quan thực hiện.

5. Giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An hơn nửa năm, Chủ tịch Nguyễn Đức Trung cũng từng trả lời cam kết “chắc nịch” trước báo chí mà ai cũng thấy xa vời. Đó là ngay trong nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chủ tịch tỉnh Nghệ An cam kết xóa tình trạng “tỉnh mở, sở thắt”. Để giải quyết được vấn đề này, theo ông Trung là cả một quá trình. Song tỉnh đã thành lập tổ công tác, phân công Phó Chủ tịch Lê Ngọc Hoa trực tiếp chỉ đạo tổ này để tháo gỡ vướng mắc khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, thu hút hợp tác đầu tư... Và thực tế theo đánh giá của rất nhiều doanh nghiệp thì việc “cải cách” đã biến chuyển: nhanh, gọn, quyết đoán đã được anh Hoa vận hành (nhưng tiếc thay).

6. “Ấn tượng” cũng chỉ là “ấn tượng” bước đầu và chỉ là đôi lát cắt mà thôi. Dân vẫn mong và kỳ vọng Chủ tịch Nguyễn Đức Trung còn ở lại Nghệ An và còn làm nhiều hơn thế. Chí ít là: Cải thiện hơn nữa chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; cải thiện thu bù chi. Đặc biệt lưu ý tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp trong QUY TRÌNH XÉT DUYỆT DỰ ÁN.

Thay vì “vận hành” theo quy trình lâu nay là xin ý kiến phường, xã, huyện, thị, sở thì nay THƯỜNG TRỰC TỈNH UỶ trực tiếp nghe doanh nghiệp trình bày từ đầu: Nếu OK duyệt ngay không thì thẳng thắn trả lời KHÔNG DUYỆT. Điều này doanh nghiệp sẽ đỡ mất thời gian, tiền của rất nhiều, mà cơ sở cũng ít có "đất" để sách nhiễu hoặc biến thành “cò” chạy chọt, lo lót, hoa hồng… (Thực tế giai đoạn này bắt rất nhiều cán bộ cũng vì lý do này).