Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Hồ Ngọc Linh (SN 1990, trú thôn Phú Nham Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới vỏ bọc "đại gia cây cảnh".

0-1659533257.jpg
"Đại gia cây cảnh" Hồ Ngọc Linh bị bắt cùng những tang vật liên quan đến vụ án.

Theo điều tra, Hồ Ngọc Linh từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sống lang thang, lêu lổng ăn chơi với nhóm bạn cùng trang lứa. Thích tiêu xài nhưng lười lao động, Linh lên kế hoạch lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác. Linh tạo một tài khoản facebook tên "Cây xanh H.Nội", sau đó đăng tải nhiều hình ảnh cây cảnh, khoe mình là "đại gia cây cảnh" với mục đích để giới thiệu và lừa người mua.

Cuối tháng 5/2022, đọc được thông tin bán cây cảnh, anh Bạch Sỹ Minh (SN 1985, hiện trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đã liên hệ với Linh đặt mua 1 cây khế cảnh và 1 cây me cảnh với giá 48 triệu đồng (chưa tính tiền vận chuyển).

Sau khi thỏa thuận mua bán, ngày 26/5, Linh yêu cầu anh Minh chuyển tiền đặt cọc hai cây cảnh trên với số tiền là 8.000.000 đồng vào số tài khoản "0181003532818" mở tại ngân hàng Vietcombank do Nguyen Thanh Sang làm chủ tài khoản. Theo đó, anh Minh đồng ý và chuyển tiền cọc từ số tài khoản "6210319856666" mở tại ngân hàng MB của mình đến số tài khoản Linh cung cấp.

Sau khi nhận được tiền đặt cọc, ngày 29/5, Linh lên mạng báo với anh Minh rằng 2 cây cảnh mà anh Minh đặt mua đã được vận chuyển đến địa bàn TP Đà Nẵng. Đồng thời, Linh gửi hình ảnh về xe tải đang chở cây cảnh đỗ tại đường dẫn vào hầm đèo Hải Vân mà Linh tự tạo ghép để anh Minh xem.

00-1659533291.jpg
Hình ảnh giả mạo mà Linh gửi cho anh Minh là xe chở cây cảnh đã đến Đà Nẵng.

Tiếp đó, Linh gọi điện thoại tự xưng là người của đơn vị vận chuyển hàng đến giao cây cho anh Minh và yêu cầu anh Minh phải chuyển cho người bán 45.000.000 đồng còn lại (bao gồm tiền công vận chuyển) thì mới đánh xe đến giao cây.

Anh Minh tin tưởng tuyệt đối nên đã tiếp tục chuyển cho Linh số tiền 45.000.000 đồng từ tài khoản ngân hàng của mình đến tài khoản ngân hàng Vietcombank mang tên Nguyen Thanh Sang như đã nói ở trên.

Tuy nhiên, sau khi nhận 53 triệu đồng từ anh Minh, Linh cắt đứt mọi liên lạc với anh Minh kể cả trên mạng và số điện thoại đã sử dụng. Nhiều lần cố gắng liên lạc không thành, lúc này anh Minh mới biết mình đã sập bẫy lừa nên tố cáo sự việc với cơ quan Công an quận Liên Chiểu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong quá trình điều tra truy xét, ngày 13/7/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu phát hiện Linh xuất hiện tại thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Lập tức, một tổ công tác được cắt cử lên đường, vây bắt Linh. Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ không thể chối cãi, Linh đã cúi đầu nhận tội.

Ngày 3/8, lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu cho hay, thời điểm bắt giữ đối tượng, toàn bộ số tiền 53 triệu đồng Linh lừa được của anh Minh đã mang tiêu xài cá nhân hết. Còn số tài khoản mang tên Nguyen Thanh Sang được một người bạn quen biết ngoài xã hội (chưa rõ lai lịch cụ thể) cho Linh sử dụng vào thời gian khoảng tháng 4/2022.

Hiện Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Linh để mở rộng điều tra./.